ดูดวงประจำวัน

แนะ 12 ราศี รับมือ พระจันทร์เต็มดวง อย่างไรให้เหมาะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระจันทร์เต็มดวง หนึ่งในดิถีที่นอกจากเป็นเครื่องบอกวันเวลา ยังมักบอกอะไรบางอย่างกับเหตุการณ์ในชีวิตเราเสมอ ทำไมอะไรๆมักเกิดในวันพระจันทร์เต็มดวง? ไม่ต้องไปถึง ดวงจันทร์ ก็มีคำตอบ

"พระจันทร์เต็มดวง" ดวงล่าสุด เกิดขึ้นในวันที่ 10 กันยายน ที่ผ่านมานี้ ถือเป็นอีกวันสำคัญตามวัฒนธรรมจีนที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีคือ ‘เทศกาลไหว้พระจันทร์’ ประจำฤดูใบไม้ร่วง เพื่อเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยวช่วงกลางฤดูสารทจีน เราจะเห็นโต๊ะไหว้ที่เต็มไปด้วยของ แสดงถึงความมั่งคั่งของบ้าน และยังแฝงไปด้วยความเชื่อและตำนานที่สืบทอดการนับถือ ขอพร ไหว้พระจันทร์ ไม่ว่าจะขอเสน่ห์ หรือสิริมงคล จวบจนถึงปัจจุบันแม้เราจะไม่ได้ดำรงอาชีพเกษตรกรแล้วก็ตาม และยังใช้พระจันทร์เป็นสัญลักษณ์ของการระลึกถึงกัน เมื่อไกลบ้าน ให้แหงนมอง ดวงจันทร์

 

ซึ่งจะตรงกับตำราฝั่งตะวันตกของชาวนาสมัยก่อนประวัติศาสตร์ (The Old Farmers Almanac) ที่ตั้งชื่อพระจันทร์ของเดือนนี้ว่า “Harvest Full Moon” ซึ่งมีที่มาจากฤดูการเก็บเกี่ยวผลผลิตตามชื่อนั่นเอง ตามดาราศาสตร์เป็น พระจันทร์เต็มดวง ที่ใกล้กับ Fall Equinox หรือ วันศารทวิษุวัต จะเกิดขึ้น 23 กันยายนนี้ เป็นวันที่ช่วงเวลากลางวันเท่ากับกลางคืนพอดี นอกจากจะใช้พระจันทร์บอกช่วงเวลาแล้ว พระจันทร์ยังมีความหมายถึง “การเริ่มต้นใหม่” ไม่ว่าจะเป็นการเริ่มตั้งต้นใหม่หลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิต หรือจิตวิญญาณ

 

หลักโหราศาสตร์และตำราความเชื่อตะวันตก พระจันทร์จะอยู่ในจุดของอารมณ์ความรู้สึก สัญชาติญาณ ความสังหรณ์ใจ สามารถส่งอิทธิพลให้มีความอ่อนไหว สัญชาติญาณความเป็นแม่ (Marternal/Femininity) ส่งผลให้เรารู้สึกปกป้อง หวงแหน ดูแลเป็นพิเศษ ในตำราศาสตร์พระจันทร์ (Moonology) "พระจันทร์เต็มดวง" บ่งบอกถึงความชัดเจนในสถานการณ์ชีวิตที่เรากำลังเผชิญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องด้านดี การเฉลิมฉลอง การสำเร็จเสร็จสิ้นบางอย่าง หากแม้เป็นเรื่องด้านร้าย ก็หมายถึงการเผชิญหน้า สิ้นสุด และจบลง โดยทั้งหมดทั้งมวลนั้น เพื่อนำไปสู่ ‘การเริ่มใหม่’ พระจันทร์จึงเป็นทั้งแรงบันดาลใจไม่ว่าจะจิตวิญญาณ หรือในทางวัจนภาษา ไม่ว่า การตามหากระต่ายบน ดวงจันทร์ หรือไม่ว่าจะอิงประวัติศาสตร์โลกที่ NASA ส่งนีล อาร์มสตรองไปสำรวจก็ตาม นอกจากเปรียบเปรยพระจันทร์เหมือน ‘ความฝัน’ และ ‘ความสำเร็จ’ เมื่อความมืดที่ปกคลุมพระจันทร์นั้นออกไป นั่นหมายถึง ‘การเปิดเผย’ ความเป็นจริงได้ปรากฎในสถานการณ์ชีวิต และคนเรามักหลีกหนีความเป็นจริงไม่ได้ เหมือนดังตำนานความเชื่อเรื่องมนุษย์หมาป่ากลายร่างในคืนพระจันทร์เต็มดวง ที่เมื่อครั้นกลายร่าง มนุษย์หมาป่ามักไร้สติ และจดจำอะไรไม่ได้อยู่ร่ำไป เราได้เรียกลักษณะนี้ว่า ‘lunatic’ ที่มีรากศัพท์มาจากภาษาละติน โดยคำว่า ‘luna’ แปลว่าพระจันทร์ จะเห็นได้ว่าพระจันทร์ไม่ได้ส่งผลแค่ด้านดีด้านเดียวเสมอไป ดังนั้นเมื่อ 12 ราศีตามธาตุ ได้มีพระจันทร์เต็มดวงเข้าผ่าน มีการเผชิญสถานการณ์ชีวิตแตกต่างกันอย่างแน่นอน ดังนั้นแม่หมอบี่บี๊ เพจ Moods of the Moon นำความหมายสำหรับพระจันทร์แต่ละราศีธาตุต่างๆ มาให้เพื่อนๆเป็นแนวทางในการใช้ชีวิตและมีสติอยู่เสมอนะคะ

 

 

ธาตุลม : ราศีเมถุน/กันย์/กุมภ์

อิทธิพลดวงจันทร์ : ส่งผลให้ชาวธาตุลมที่อารมณ์เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาได้อย่างง่ายดายนั้น ได้เริ่มสะท้อนดูความรู้สึกรากลึกในจิตใจตัวเองมากขึ้น จากไม่แน่ใจ ไม่เข้าใจตัวเอง หรือสถานการณ์ ก็จะช่วยให้จูนกับอารมณ์ความรู้สึกง่ายขึ้น ใช้ความคิดต่างๆนานขึ้นกับสถานการณ์ชีวิต เหมือนพระจันทร์ได้เข้ามาช่วยแก้ปัญหา ดีท็อกซ์ความคิด ความรู้สึก ความแท้จริงที่ชาวธาตุลมต้องการ แต่หากชาวธาตุลมไม่มีสติเมื่อไหร่ พระจันทร์อาจทำให้ชาวธาตุลมหุนหันพลันแล่นควบคุมอารมณ์ไม่ได้เหมือนกันนะ ให้พระจันทร์เต็มดวงเป็นเครื่องเตือนใจให้มีสติ ใจสงบนะจ้ะชาวธาตุลม

 

ธาตุน้ำ : ราศีกรกฎ/มีน/พิจิก

อิทธิพลดวงจันทร์ : พระจันทร์คือดาวอิทธิพลที่สุดของธาตุน้ำ ไม่ว่าจะปลุกสัญชาตญาณนักปกป้อง ความหวงแหน passion ความรักใคร่ปรารถนา ไม่ว่าจะเป็นสิ่งใดๆที่เรารัก เราจะอ่อนไหวใส่ใจมากกว่าเดิม ด้วยที่ธาตุน้ำมีความอ่อนไหวเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว อาจส่งผลให้อ่อนไหวมากขึ้นเป็นพิเศษ แต่ด้วยแรงสนับสนุนเชื่อมโยงชาวธาตุน้ำกับดวงจันทร์ จะส่งผลให้อะไรที่ไม่ใช่ของเรา ผลักออกไป โดยเฉพาะในเรื่องความสัมพันธ์กับผู้คน พระจันทร์จะมาช่วยเยียวยา พาเราไปในที่ที่ดีขึ้น จำไว้ว่า อะไรที่เป็นของเรา มักจะอยู่เสมอนะจ้ะชาวธาตุน้ำ

 

ธาตุดิน : ราศีพฤษภ/ตุลย์/มังกร

อิทธิพลดวงจันทร์ : ส่งเสริมให้ชาวธาตุดินมีความมั่นใจ อยากทำอะไรที่คิดวางแผนไว้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการชักชวนให้ออกไปผจญภัยท่องเที่ยวชีพจรลงเท้า เอาความฝันแผนที่อยากทำออกมาผจญภัย หรือแม้กระทั่งการกลับมาดูแลตัวเองทั้งภายในจิตใจ และภายนอก ไม่ว่าจะเรื่องไหนๆ ธาตุดินตั้งมั่น พร้อมลุยมากๆ

 

ธาตุไฟ : ราศีเมษ/สิงห์/ธนู

อิทธิพลดวงจันทร์ : พระจันทร์เข้ามาเป็นเหมือนเชื้อเพลิงชวนให้ชาวธาตุไฟนั้นลุกโชกโชนโหมกระหน่ำ ด้านดีนั้นคือ ทำให้ชาวธาตุไฟรู้สึกมั่นใจในความคิด ความรู้สึก เห็นคุณค่าในตัวเองมากๆ ปลุกความครีเอทีฟ ปรัชญา แนวคิด จริยธรรม มั่นใจมีเต็มร้อย ชาวธาตุไฟสามารถทะลุล้านได้เลย ส่วนข้อเสียคืออาจทำให้ใจร้อน หงุดหงิดง่ายกว่าเดิม คนข้างๆโดนไฟคลอกเอาได้ ความสำเร็จอยู่ในมือชาวธาตุไฟแน่นอน มีสติไว้เสมอนะจ้ะ

 

นี่คือการดูดวงแบบโดยรวม หากสนใจอยากปรึกษา หรือดูดวงแบบส่วนตัว สามารถติดต่อปรึกษาแม่หมอได้เสมอ แม่หมอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านค่ะ

 

แม่หมอ บี่บี๊ ฐิตาญาดา วิชัยกุลดิลก

นักอ่านไพ่ท่าโรต์ ออราเคิล เลอร์นอร์มงต์ ปรับพลังงาน

เพจ Facebook / Instagram : Moods of The Moon

 

ติดตาม คมชัดลึก คลิก

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้

รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform

(https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ