ดูดวงประจำวัน

คน 12 ราศี ถวายเครื่องหอมกลิ่นไหนให้ถูกใจ "พระพิฆเนศวร"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การบูชา "พระพิฆเนศ" ด้วยกลิ่นต่างๆ มีกำหนดไว้ในคัมภีร์อายุรเวท ซึ่งมีกลิ่นหอมต่างๆ ถึง 5 กลิ่น โดยแบ่งออกได้ตามราศีเกิด

"พระพิฆเนศวร" เป็นมหาเทพที่คนไทยนับถือในความศักดิ์สิทธิ์เป็นอย่างมาก ที่พระองค์ท่านดลบันดาลความสำเร็จต่างๆ มาให้แก่ผู้ที่ร้องขอและบูชา โดยเฉพาะในการทำพิธีบวงสรวงต่างๆ มักจะนิยมอัญเชิญพระพิฆเนศมาก่อน เพื่อประทานความสำเร็จให้แก่เจ้าของงาน และขจัดอุปสรรคต่างๆให้หมดไป คนทั้งหลายนับถือท่านเป็นบรมครูทางศิลปะ มหาเทพแห่งศิลปะวิชาการ เป็นมหาเทพแห่งความรู้ ที่สำคัญ คือ เป็นมหาเทพแห่งความสำเร็จ และมีความฉลาดรอบรู้ในทุกๆด้าน ตลอดจนการจะสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ใดๆ ในสายพราหมณ์ฮินดูนั้น  ให้ทำการสักการะพระพิฆเนศเป็นองค์แรกก่อนเสมอ

 

"คอลัมน์ไหว้ดีมีเฮง" สัปดาห์นี้ จึงมีเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ ในการสักการะบูชา "พระพิฆเนศวร" มาแนะนำสำหรับผู้ที่อยากกราบไหว้บูชาให้ถึงพร้อม

 

ตามปกติแล้ว "พระพิฆเนศวร" เป็นมหาเทพที่มีความเป็นสากลนิยมและไม่ถือพระองค์ แม้ว่าบางคนไม่ได้จุดธูปแต่แค่ยกมือไหว้อธิษฐาน ก็ได้ผลแล้ว หากแต่สำหรับผู้ที่เคารพนับถือองค์ท่านและมีศรัทธา ความพร้อมที่อยากจะถวายการสักการะบูชาอันประณีตนั้น สามารถจัดเตรียมการบูชาพระพิฆเนศด้วยธูป หรือน้ำหอมกลิ่นต่างๆ ตามแต่ละราศี

 

 

การบูชา "พระพิฆเนศ" ด้วยกลิ่นต่างๆ นั้น ได้มีกำหนดไว้ในคัมภีร์อายุรเวท ซึ่งมีกลิ่นหอมต่างๆ ถึง 5 กลิ่น โดยแบ่งออกได้ตามราศีเกิด ดังนี้

 

1.ราศีมังกร กลิ่นที่พระองค์โปรด คือ ดอกดาวเรือง 5 ชนิด และสมุนไพรที่ชื่อว่า Ganesh (คเณศ)  บทสวด คือ “โอม  คัม คณะปัตเย นะมะหะ”

2.ราศีกุมภ์ กลิ่นที่พระองค์โปรด คือ ลักษมี บทสวด คือ “โอม นโม ภัควเต คชานนายะ นะมะหะ”

3.ราศีมีน กลิ่นที่พระองค์โปรด คือ ตุลสี บทสวด คือ “โอม ศรี คเณศายะ นะมะหะ”

4.ราศีเมษ กลิ่นที่พระองค์โปรด คือ ดอกดาวเรือง 5 ชนิด และสมุนไพรที่ชื่อว่า Ganesh (คเณศ) บทสวด คือ “โอม วักรตุนทายะ ฮัม”

5.ราศีพฤษภ กลิ่นที่พระองค์โปรด คือ ดอกดาวเรือง 5 ชนิด และสมุนไพรที่ชื่อว่า Ganesh (คเณศ) บทสวด คือ “โอม กษิปหะ ปรัสทายะ นะมะหะ”

6.ราศีเมถุน กลิ่นที่พระองค์โปรด คือ เมธัส  บทสวด คือ “โอม ศรีม ฮรีม กลีม คลัม คัม คณะปัตเย วร วรัท สรวะ ชันมัย วศัมนายะ สวาหา”

7.ราศีกรกฎ กลิ่นที่พระองค์โปรด คือ กฤษณะ บทสวด คือ “โอม สุขุมขายะ นะมะหะ”

8.ราศีสิงห์ กลิ่นที่พระองค์โปรด คือ เมธัส  บทสวด คือ “โอม เอกมันตายะ นะมะหะ”

9.ราศีกันย์ กลิ่นที่พระองค์โปรด คือ กฤษณะ บทสวด คือ “โอม กปิลายะ นะมะหะ”

10.ราศีตุลย์ กลิ่นที่พระองค์โปรด คือ ตุลสี บทสวด คือ “โอม คชากรันกายะ นะมะหะ”

11.ราศีพิจิก กลิ่นที่พระองค์โปรด คือ เมธัส บทสวด คือ “โอม สัมโพธรายะ นะมะหะ”

12.ราศีธนู กลิ่นที่พระองค์โปรด คือ ลักษมี  บทสวด คือ “โอม วิกตายะ นะมะหะ”

 

นอกจากนี้ สำหรับการถวายของบูชาองค์พระพิฆเนศอื่นๆ นั้น นอกเหนือไปจากเครื่องหอมและธูปหอมกลิ่นเฉพาะแล้ว คนส่วนมากมักนิยมถวายพวงมาลัยดอกดาวเรือง หรือ ดอกบัวสีขาวในการสักการะ หากแต่แท้จริงแล้ว พระองค์ท่านโปรดดอกไม้สีแดงสดใสเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ “ดอกกุหลาบสีแดง”

 

ส่วนอีกหนึ่งอย่างที่เรียกว่าขาดไม่ได้ และควรนำไปถวายท่านเสมอ คือ "น้ำมะพร้าว" ซึ่งเป็นน้ำที่คนนิยมนำไปถวายเทพมากเป็นอันดับต้นๆ

 

บ้างก็ว่า "น้ำมะพร้าว" เป็นน้ำทิพย์ โดยเฉพาะหากไปสักการะองค์พระพิฆเนศที่วัดแขก สีลม อาจจะเคยสังเกตเห็นกันว่า พราหมณ์ที่นำของถวายแด่พระแม่อุมา หรือพระพิฆเนศนั้น จะนำมะพร้าวมาส่งกลับคืนให้คนที่นำไปถวายนั้น ก็เพื่อให้เรานำ มะพร้าวนั้นไปทุบให้แตก เนื่องด้วยการทุบมะพร้าวนั้น เปรียบเสมือน การทำลายอัตตา หรือ ตัวตนของคนๆนั้นให้แตกสลาย ไม่ควรยึดมั่นถือมั่น นั่นเอง ดังนั้น การถวายจึงควรถวายน้ำมะพร้าวทั้งลูกโดยไม่เปิดฝาออก แต่หากใครประสงค์อยากจะให้พระองค์ท่านเสวย หากเราเปิดฝาลูกมะพร้าวก็ ถือเป็นน้ำทิพย์  ซึ่งการเปิดฝานั้น ไม่ต้องเปิดให้ฝาขาดออกจากลูกมะพร้าว

 

CR : ข้อมูลจากหนังสือมหาปาฏิหาริย์องค์เทพ พิฆเนศวร

                                                                        

ช่องทางติดต่อ The Booneboon54 : LineID KJ561/ 0922945562

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ