ดูดวงประจำวัน

แนะสถานที่ทำบุญล่วงหน้า ก่อน "ดาวราหู" เข้าทับราศีเมษ อีกไม่นานนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหลือเวลาอีกไม่ถึง 2 เดือนนี้ที่จะเกิดการย้ายราศี "ดาวราหู "จะทับเข้ามาอยู่ในราศีเมษ เพราะราศีเมษนั้นเปรียบเป็นลัคนาของโลกในระบบสุริยะจักรวาลนี้ อีกทั้งดาวราหูนี้ก็โคจรเข้ามาทับดวงชะตาเมืองไทย

วันนี้คอลัมน์ "พุธดวงไทย by อาจารย์ปรามุข" รองผู้อำนวยการสถาบันโหราศาสตร์วิทยา จะมาอธิบายดาวราหูในฐานะผู้สอนวิชาโหราศาสตร์ไทย ที่สถาบันโหราศาสตร์วิทยา และที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง เพื่อให้ทุกท่านเข้าใจง่ายๆ ดังนี้ครับ

 

โดยเราจะเริ่มปูพื้นฐานกันเรื่องของ "ดาวราหู" ที่จะย้ายจากราศีพฤษภเข้าสู่ราศีเมษ เพราะจะเหลือเวลาอีกไม่ถึง 2 เดือนนี้ที่จะเกิดการย้ายราศี ผมเองมีความกังวลอย่างยิ่งที่ดาวราหูจะทับเข้ามาอยู่ในราศีเมษ เพราะราศีเมษนั้นเปรียบเป็นลัคนาของโลกในระบบสุริยะจักรวาลนี้ อีกทั้งดาวราหูนี้ก็โคจรเข้ามาทับดวงชะตาเมืองไทย

 

ถ้านับย้อนไปเมื่อเกือบประมาณ 20-40 ปีที่แล้ว นั่นก็คือ ช่วงวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ที่เกิดสึนามิ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั่วโลกประมาณกว่า 3 แสนคน สำหรับในประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตกว่า 5,000 คน ที่จังหวัดพังงา ภูเก็ต ระนอง กระบี่ หรือจะย้อนไปอีกก็คือ วันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ.2528 เขื่อนวัล ดี สตาวา (Val di Stava Dam) ที่เมืองเตร็นโต (Trento) ในประเทศอิตาลี พังทลาย น้ำกว่า 2 แสนลูกบาศก์เมตร พร้อมโคลนเลนลงสู่หมู่บ้านใต้เขื่อน คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 268 ชีวิต

 

นี่คือ "ดาวราหู" เข้ามาทับราศีเมษ ทับดวงชะตาโลกและดวงชะตาประเทศไทย จนเกิดเหตุความสูญเสียจนเราจำได้ขึ้นใจ นี่ละครับคือดาวราหู concept ของมัน คือ "รวดเร็ว รุนแรง ใจนักเลง กล้าได้กล้าเสีย" ทางโหราศาสตร์ไทย พระราหูถูกแทนด้วยสัญลักษณ์ ๘ (เลขแปดไทย) และด้วยเหตุที่สร้างขึ้นมาจากผีโขมด ๑๒ หัว (จึงมีกำลังพระเคราะห์เป็น ๑๒ จึงต้องจุดธูป ๑๒ ดอกไหว้พระราหู) พระราหูประจำทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เป็นเทวดาประจำตัวของคนเกิดวันพุธในเวลากลางคืน (ผู้ที่เกิดหลังเวลา ๑๘.๐๐ น.ของวันพุธ) นอกจากนี้ ทางสากลมักรู้จักราหูในนามว่า "ไทฟอน" (หรือ “ไต้ฝุ่น” ในภาษาบ้านเรา) ตามเทพปกรณัมกรีก

 

ส่วนราหูทางโหราศาสตร์ คือจุดตัดของวงโคจรโลกรอบดวงอาทิตย์ตัดกับวงโคจรดวงจันทร์โคจรรอบโลก คือ ช่วงที่เป็นจุดตัดที่มีทิศทางการโคจรของดวงจันทร์จากที่อยู่ทิศเหนือของเส้นวงโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์กำลังเดินลงไปทางทิศใต้ของเส้นวงโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์ จนเกิดเป็นเงาพาดผ่านหรือที่เรารู้จักในนามว่า "Eclipse" นั่นเอง

 

เพราะฉะนั้นในเบื้องต้นนี้ ผมจะอยากจะแนะนำให้ทุกท่านไปทำบุญกันไปได้ล่วงหน้าก่อน โดยไปทำบุญไหว้พระปางป่าเลไลย์ เช่น หลวงพ่อโต วัดป่าเลไลย์ จังหวัดสุพรรณบุรี หลวงพ่อป่าเลไลย์ วัดใหม่ทองเสน กรุงเทพฯ เป็นต้น หรือแม้แต่กระทั่งการทำบุญบริจาคโลงศพ ช่วยเหลือผู้เสียชีวิตทั้งที่มีญาติไม่มีญาติ หรือคนที่ด้อยโอกาส จะช่วยสะสมแต้มบุญและทำบุญแก้ "ดาวราหู" นี้ไปพลางๆ ก่อนได้เช่นกันครับ

 

สำหรับสัปดาห์ต่อไปจะเป็นอย่างไร ราศีไหนบ้างที่ควรระมัดระวัง เราจะลงลึกในรายละเอียดแต่ละกลุ่มราศีกันครับ อย่าลืมติดตามคอลัมน์วันพุธดวงไทย by อ.ปรามุข 

 

และสามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่เพจ "ปรามุข ห้องโหร" ของผมได้ครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ