ดูดวงประจำวัน

แนะนำจุดขอพรเทพเจ้าจีน ไหว้ที่ไหนให้เฮง ต้อนรับตรุษจีนปี 2565

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ไหว้ดีมีเฮง" ขอแนะนำแหล่งไหว้ขอพรเทพเจ้าจีน 3 แห่ง ที่น่าจะไม่ต้องไปแออัดกับผู้คนเยอะมากเท่าที่อื่น หากแต่ได้กราบไหว้ขอพรรับพลังดีๆ จากเทพเจ้าจีนองค์สำคัญๆ ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ไม่แพ้ที่ไหนแน่นอน

ใกล้เทศกาลสำคัญของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนอย่าง “เทศกาลตรุษจีน” เข้ามาทุกที อีกหนึ่งกิจกรรมที่ยังคงได้รับความนิยมต่อเนื่องเพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลต้อนรับช่วงปีใหม่ของจีนก็ยังคงหนีไม่พ้น การเดินสายสักการะขอพรเทพเจ้าในสายจีน ซึ่งคอลัมน์ "ไหว้ดีมีเฮง" ขอแนะนำแหล่งไหว้ขอพรเทพเจ้าจีน 3 แห่งที่น่าจะไม่ต้องไปแออัดกับผู้คนเยอะมากเท่าที่อื่น หากแต่ได้กราบไหว้ขอพรรับพลังดีๆ จากเทพเจ้าจีนองค์สำคัญๆ ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ไม่แพ้ที่ไหนแน่นอน 

“ศาลเจ้าแม่ประดู่” ย่านเยาวราช

 

หากใครที่ตั้งใจจะไปเดินสายไหว้พระขอพรตามศาลเจ้าหลายแห่งในย่านเยาวราชในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้อยู่แล้ว แล้วอยากขอพรเรื่องคู่ ก็ไม่ควรพลาดที่จะแวะสักการะขอพรที่ “ศาลเจ้าแม่ประดู่” (ศาลเจ้าเล่าปิงเถ่าม่า) ศาลเจ้าเล็กๆ ในละแวกชุมชนตลาดเก่าเยาวราชที่มีอายุเก่าแก่กว่าร้อยปี เป็นที่นับถือในเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ในการขอพรเรื่องความรักให้สมปรารถนา ใครมุ่งมั่นอยากสละโสด ให้ใช้ธูป 45 ดอก เทียนแดง 1 คู่ กระดาษเงินกระดาษทอง น้ำมันตะเกียง และผลไม้ 5 ชนิด (จำนวนผลลงท้ายด้วยเลขคู่ทั้งหมด) ซึ่งมีเพียงผลไม้ที่ต้องเตรียมมาเองเท่านั้น ส่วนของไหว้อื่นๆ สามารถหาได้ที่ศาลเจ้าเลย แนะนำเคล็ดลับเพิ่มสำหรับสาวโสดว่า หากใครอยากจะบนบานในเรื่องความรักให้ปั๊วะปังยิ่งขึ้น ให้เตรียมสร้อยมุกมาถวายเพิ่มเป็นพิเศษ นอกจากนี้ ที่นี่คนยังนิยมขอพรในเรื่องโชคลาภ การงาน ตลอดจนการขอลูกด้วย

 

“เดอะ ล้ง 1919 ริเวอร์ไซด์ เฮอรริเทจ เดสติเนชั่น” ย่านคลองสาน

 

แม้ว่าพื้นที่ของที่นี่จะแปรปลี่ยนไปเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวด้านสุขภาพระดับโลกไปแล้ว หากแต่ ล้ง 1919 ยังคงเอกลักษณ์ของสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ “ศาลเจ้าแม่ทับทิม” หรือองค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว ซึ่งเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจให้ผู้คนได้มากราบไหว้ไว้ดังเดิม ถือเป็นการคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมจีนในแถบลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งคนไทยเชื้อสายจีน ตลอดจนคนจีนที่ทำมาหากินบนแผ่นดินไทยนั้น ล้วนให้ความเคารพศรัทธาในเจ้าแม่ทับทิมกันเป็นจำนวนมาก นิยมขอพรในเรื่องการงานและความสำเร็จ รวมถึงเรื่องความรักด้วยเช่นกัน

 

ล้ง 1919  มีเจ้าแม่ทับทิมให้สักการะถึง 3 ปาง ด้วยกัน ได้แก่ ปางเด็กสาว : ประทานพรเรื่องความรัก ขอบุตร การเดินทางให้แคล้วคลาดปลอดภัย, ปางผู้ใหญ่ : ประทานพรเรื่องการเงิน โชคลาภ ทำการค้า และปางเทพ : ประทานพรเรื่องสุขภาพ ครอบครัวกลมเกลียว นิยมขอพรท่านให้ช่วยรักษาทรัพย์ให้ลูกหลานในครอบครัว

 

“ศาลเจ้าเกียนอันเกง” ชุมชนกุฎีจีน ย่านธนบุรี

 

หากใครเคยนั่งเรือข้ามฟากแม่น้ำเจ้าพระยาจากแถวปากคลองตลาดไปไหว้พระที่วัดกัลยาณมิตรวรวิหาร  ย่านฝั่งธนมาแล้ว อาจจะเคยสังเกตเห็นศาลเจ้าเก่าแก่ข้างๆ วัดแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่อายุเกินกว่า 100 ปี ที่ได้รับการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมดั้งเดิมแบบจีนฮกเกี้ยนไว้ ให้เป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ของแหล่งท่องเที่ยวริมแม่น้ำในละแวกชุมชนกุฎีจีน ได้แก่ “ศาลเจ้าเกียนอันเกง”  ซึ่งเป็นอีกหนึ่งศาลเจ้าที่เก่าแก่ที่สุดในละแวกฝั่งธน สร้างมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3

 

หากใครเป็นผู้ที่ศรัทธาใน องค์พระโพธิสัตว์กวนอิม เจ้าแม่ทับทิม และเทพเจ้ากวนอู แนะนำว่า ไม่ควรพลาดมาสักการะขอพรเทพเจ้าจีนที่นี่ดูสักครั้ง โดยเฉพาะการขอพรจากเจ้าแม่กวนอิมที่นี่นั้น มีผู้เคารพศรัทธาในความศักดิ์สิทธิ์ มาไหว้ขอพรท่านในเรื่องการงาน  หรือมักนิยมมาเสี่ยงทายเซียมซีเสมอ เพราะคำทำนายของเซียมซีที่นี่นั้นมีความแม่นยำ มีคำตอบให้หลายๆคนที่มาขอพรได้หายคาใจกลับไปมากมาย อีกทั้งพลังแห่งความเข้มขลังของศาลเจ้าแบบพุทธมหายานภาพจิตรกรรมฝาผนังไม้แกะสลักเรื่องราวสามก๊กโบราณ  ตลอดจนศิลปะวัตถุของที่นี่ล้วนมีเสน่ห์แบบหาชมได้ยากเช่นกัน

                                                                                

ช่องทางติดต่อ The Booneboon54 : LineID KJ561/ 0636535350

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ