ดูดวงประจำวัน

เผยเคล็ดลับแก้ปีชงง่ายๆ ด้วยการตักบาตร-ถวายสังฆทานอย่างไรให้ปัง!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เคล็ดลับของการทำบุญที่ให้อานิสงส์ค่อนข้างมากและให้ผลเร็วที่สุดนั้น คือ “การหมั่นตักบาตร-ถวายสังฆทาน” เป็นประจำ หรือทำให้เป็นวาระสม่ำเสมอทุกเดือนนั่นเอง 

โค้งสุดท้ายของปีแบบนี้ เชื่อแน่ว่า คนส่วนใหญ่ลุ้นกับการเช็คดวงของปีหน้าของตัวเองกันแล้วว่า มีแนวโน้ม ติดโผกลุ่มปีชงด้วยหรือไม่ หากมีเปอร์เซนต์ในกลุ่มปีชงด้วย ไม่ว่าจะชงมากหรือชงน้อย คงเตรียมทำบุญแก้ชงปัดเป่าสะเดาะเคราะห์กันเป็นธรรมเนียมปฏิบัติตามวัดและศาลเจ้าจีน หากแต่แท้จริงแล้ว ทางคอลัมน์ไหว้ดีมีเฮงอยากแนะนำว่า เคล็ดลับของการทำบุญที่ให้อานิสงส์ค่อนข้างมากและให้ผลเร็วที่สุดนั้น คือ “การหมั่นตักบาตร-ถวายสังฆทาน” เป็นประจำ หรือทำให้เป็นวาระสม่ำเสมอทุกเดือนนั่นเอง  เพียงทำสองสิ่งนี้อย่างใดอย่างหนึ่งอย่างต่อเนื่อง จะเป็นเสบียงบุญติดตัวที่ทำให้ดวงชะตาชีวิตผ่อนหนักเป็นเบาได้ง่ายและเกิดความราบรื่นคล่องตัวในการดำเนินชีวิตได้แบบเห็นผลไวทันตาเห็นที่สุด โดยไม่ต้องเดินทางไปแก้ชงใดๆ

 

การตักบาตร หรือการถวายสังฆทานสด ชุดอาหารคาวหวาน น้ำดื่มและดอกไม้สด ตลอดจนบริวารเครื่องสังฆทานแห้งต่างๆ แก่พระสงฆ์ นั้น เปรียบเสมือนการทำบุญแก่ตัวแทนของพระพุทธเจ้า จึงเป็นบุญที่มีอานิสงส์ทางตรงรวดเร็วมากที่สุด

 

ยิ่งใครที่อยู่ในช่วงดวงตกมากๆ ลองหาโอกาสตักบาตรตามกำลังปัจจัยที่ไหว แต่ขอให้ทำอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอให้มากครั้งที่สุดที่ทำได้ เชื่อแน่ว่า หากสามารถทำได้ติดต่อกันภายใน 2 เดือน ปัญหาหรือความทุกข์ที่ประสบอยู่นั้น จะคลี่คลายไปในทางที่ดีและราบรื่นคล่องตัวขึ้นได้ (หากใครมีโอกาสได้ตักบาตรหรือถวายสังฆทานแก่พระสงฆ์ พระอริยสงฆ์ ตลอดจนพระเกจิอาจารย์ผู้เปี่ยมด้วยศีลบริสุทธิ์มากเท่าไหร่ จะยิ่งได้อานิสงส์แรงมากเท่านั้น อาทิ หากมีโอกาสได้ตักบาตรหรือถวายสังฆทานแก่สมเด็จพระสังฆราชฯ จะได้อานิสงส์บุญแรงมาก) หรืออาจตั้งปณิธาน ถวายสังฆทานให้ได้เดือนละ 1-2 ครั้งทุกเดือน หรือทุกวันพระตลอดทั้งปี สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกในการตักบาตรประจำวันได้

 

สำหรับชุดอาหารสดนั้น ไม่ว่าจะเป็นการตักบาตรหรือถวายสังฆทาน แนะนำให้จัดหาเตรียมให้ครบทุกอย่าง อาหารคาว ของหวาน น้ำดื่ม และดอกไม้สด จัดให้ครบในหนึ่งชุด ยิ่งหากใครมีกำลังทรัพย์มาก สามารถจัดหาถวายจำนวนชุดได้ตามกำลังวันเกิดของตนเองในสัปดาห์ อาทิ คนเกิดวันพฤหัสบดี สามารถจัดเตรียมอาหารสดตักบาตรหรือถวายสังฆทานจำนวน 19 ชุด

 

ส่วน “การถวายสังฆทาน” คือ ทานที่ตั้งใจถวายแด่พระสงฆ์ โดยไม่จำเพาะเจาะจงว่าเป็นภิกษุรูปใด ขอให้เป็นของส่วนรวมจึงจะนับได้ว่าเป็นการถวายสังฆทานใหญ่ ซึ่งนอกเหนือไปจากการถวายถังสังฆทาน หรือการถวายสบงจีวรเครื่องนุ่งห่มของสงฆ์ ที่มักนิยมซื้อหากันโดยทั่วไปแล้ว อยากแนะนำว่า แท้จริงแล้ว สามารถจัดหาถวายสิ่งใดก็ได้ที่เหมาะกับชีวิตสมณะของพระสงฆ์ โดยหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อหรือซูเปอร์มาร์เก็ตได้ง่ายๆ ข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นในการดำรงชีวิตประจำวัน เน้นเป็นของที่จำเป็น มีคุณภาพดีที่พระสงฆ์หรือทางวัดสามารถใช้งานได้จริง พยายามคัดของที่มีคุณภาพอย่างปราณีต บุญที่ได้นั้นก็จะดี ส่งผลให้ตัวเองนั้นมีจิตใจที่ดีงาม ทำอะไรก็จะดีประสบความสำเร็จ

 

การทำสังฆทานนั้นหากมีกำลังมีปัจจัย ขอแนะนำว่าควรทำให้ครบทั้งปัจจัยสี่ มีอาหารคาวหวานให้ครบถ้วน น้ำสะอาด เครื่องนุ่งห่ม (เครื่องบวช) ยารักษาโรค ที่อยู่อาศัย เพิ่มพระพุทธรูปประจำวันเกิดและหนังสือธรรมะเข้าไปด้วยเพื่อให้จิตใจของเจ้ากรรมนายเวร ช่วยให้เข้าใจในรสพระธรรม เพื่อให้เขามีจิตใจที่เย็นสบายพ้นทุกข์ หรือเลือกถวายเป็นใบมีดโกนปลงผมสงฆ์ตราขนนก ใบมีดโกนหนวด ผงซักฟอกสำหรับซักจีวรสงฆ์ ผลิตภัณฑ์และชุดอุปกรณ์ทำความสะอาดห้องน้ำวัด น้ำยาล้างจาน ตลอดจนชุดเครื่องเขียน สมุด กระดาษ ปากกา ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นที่พระสงฆ์หรือวัดต้องใช้ในการศึกษาพระธรรมเช่นกัน

 

โดยเฉพาะ การถวายผ้าไตรจีวร นั้น ได้อานิสงส์สูงมาก เป็นการทำทานที่ได้บุญเร็วและแรงมาก เหมาะอย่างยิ่งในการถวายเพื่ออุทิศบุญใหญ่ส่งดวงวิญญาณให้กับผู้ที่มีเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย หากใครรู้สึกว่ากำลังดวงตก ประสบปัญหาชีวิตตกต่ำจากการทำแท้ง หรือประสบปัญหาในการดำเนินชีวิตด้านใดด้านหนึ่ง เกิดความไม่ราบรื่นคล่องตัวอย่างเห็นได้ชัด

 

แต่หากใครอยากส่งเสริม เรื่องบริวาร อาจเลือกถวายเป็นผลไม้ประเภทองุ่น หรือขนุน หรือหากใครประสบปัญหาเก็บเงินไม่อยู่ มีปัญหาเงินออกมากกว่าเงินเข้า สามารถถวายชุดอุปกรณ์เครื่องครัวต่างๆ อาทิ ถ้วยชาม จาน ช้อนส้อม หม้อ ตะหลิว ทัพพี

 

หรือเน้นการส่งเสริมดวงทางด้านการเงิน แนะนำให้ “ถวายไส้ตะเกียง” และน้ำมัน ที่ไว้จุดตามวัดนั้น เปรียบเสมือน การต่อยอดสายป่านทางด้านเงินทองทรัพย์สิน ให้มีกินมีใช้ไม่ขาดมือ สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายสังฆภัณฑ์ทั่วไป

 

ที่สำคัญ อย่าลืมกรวดน้ำทันที หลังทุกๆ บุญที่ได้กระทำเสมอ โดยควรโมทนาบุญให้แก่ตนเองก่อนเสมอ ตามด้วยเทวดาประจำตัว ครอบครัว ญาติพี่น้อง บรรพรบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คุ้มครอง และเจ้ากรรมนายเวรที่สนองกรรมปัจจุบัน  ในเรื่อง …. โดยสามารถพูดระบุไปได้เลย ในกรณีมีความติดขัดในเรื่องใดเรื่องหนึ่งในชีวิตแบบชัดเจน อาทิ มีปัญหาสุขภาพ ก็สามารถระบุว่า ขออุทิศให้กับเจ้ากรรมนายเวรที่สนองกรรมปัจจุบันในเรื่องสุขภาพ

                                                                                

ช่องทางการติดต่อ The BooneBoon54 : LineID kj561 / โทร. 063-653-5350

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ