ดูดวงประจำวัน

บารมีเทพเจ้าเห้งเจีย "ไต่เสี่ยฮุกโจ้ว" ลูกหลานอากงเน้น "กินเจ-ถวายของเจ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“องค์เทพเจ้าเห้งเจีย” หรือ “ไต่เสี่ยฮุกโจ้ว” ถือเป็นเทพเจ้าจีนผู้เป็นที่นับถือของลูกหลานในเมืองไทยเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะกระแสแห่งแรงศรัทธาในปีนี้นั้น ถือว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

ก้าวเข้าสู่เดือนสุดท้ายของปี ถือเป็นอีกหนึ่งธรรมเนียมปฎิบัติสำหรับชาวไทย สำหรับการเตรียมความพร้อมเดินสายทำบุญส่งท้ายปีรับความเป็นสิริมงคล เติมแต้มบุญแก่ดวงชะตา เพิ่มพลังกายพลังใจให้ชีวิตในปีหน้าฟ้าใหม่พบเจอแต่ความสดใส ความเจริญรุ่งเรืองในทุกๆ ด้าน
 

คอลัมน์ "ไหว้ดีมีเฮง" โดย TheBooneBoon54 เกิดขึ้นจากการอยากบอกต่อถึงประสบการณ์วิธีทำบุญแบบต่างๆ  เรื่องราวของการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เคล็ดลับการไหว้อธิษฐาน สวดมนต์ขอพร ตลอดจนการมูเตลูในทางที่ดีเป็นมงคล เพื่อเป็นข้อมูลดีๆ แก่สายบุญ หรือผู้ที่สนใจ ได้ศึกษาเพื่อเลือกนำพาความเป็นสิริมงคลทั้งหลายมาสู่ชีวิตตามแต่ศรัทธาที่แต่ละบุคคลพึงมี ในทางที่ถูกที่ควร

เทพเจ้าเห้งเจีย, ไต่เสี่ยฮุกโจ้ว

ประเดิมด้วยเรื่องราวของพญาวานร “องค์เทพเจ้าเห้งเจีย” หรือ “ไต่เสี่ยฮุกโจ้ว” ถือเป็นเทพเจ้าจีนผู้เป็นที่นับถือของลูกหลานในเมืองไทยเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะกระแสแห่งแรงศรัทธาในปีนี้นั้น ถือว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว หลายคนอาจเคยได้ยินชื่อ รู้จักมักคุ้นกับเทพเจ้าเห้งเจีย ในนามซุนหงอคง จากซีรีส์จีนสุดอมตะเรื่อง ไซอิ๋ว มาช้านาน โดยอาจไม่ทราบว่า ลูกศิษย์ลิงของพระถังซัมจั๋งนั้น ได้แปรเปลี่ยนจากความเชื่อทางวรรณกรรม สู่สถานะอีกหนึ่งเทพเจ้าผู้เป็นราชาแห่งลิงที่มากด้วยเมตตาและบารมี ได้รับความนิยมในหมู่ผู้มีเชื้อสายจีนและชาวไทยเป็นอย่างมาก มีศาลเทพเจ้าเห้งเจียตามประเทศต่างๆ หลายแห่ง อาทิ ประเทศจีน ไต้หวัน มาเลเซีย ตลอดจนตามศาลเจ้าและวัดในประเทศไทยมากมายหลายสิบจังหวัด

สำหรับนาม “ไต่เสี่ยฮุกโจ้ว” นั้น เป็นนามที่ได้มา หลังจากเทพเจ้าเห้งเจียซึ่งบรรลุเป็นปางพระอรหันต์แล้ว ในขณะที่ผู้นับถือศรัทธาบางกลุ่มก็จะเรียกขานว่า “ฉีเทียนต้าเซิ่ง” ซึ่งแปลว่า “ผู้ยิ่งใหญ่เสมอฟ้า” ซึ่งการจะเรียกขานเทพเจ้าเห้งเจียด้วยชื่อใดนั้น  ไม่นับเป็นการชี้ถูกผิด ขึ้นกับศรัทธาของแต่ละบุคคล หากแต่ลูกหลานในเมืองไทยมักเรียกแทนองค์ท่านแบบสั้นๆ เสมือนเรียกขานญาติผู้ใหญ่ที่นับถือว่า “อากง”

เทพเจ้าเห้งเจีย, ไต่เสี่ยฮุกโจ้ว

สำหรับผู้ที่ไปไหว้ "อากง" เป็นครั้งแรกนั้น เวลาถวายของบูชาต่างๆ ไม่ต้องเปิดภาชนะใดๆ ทั้งสิ้น งดเปิดขวดใส่หลอด หรือจัดวางอุปกรณ์การรับประทานใดๆไว้กับเครื่องบูชา ให้จัดวางเครื่องบูชายกถวาย และลาของไหว้บางส่วนกลับไปทานด้วย เพื่อความเป็นสิริมงคล ถือเป็นของมงคลจากอากงมอบให้แก่ลูกหลาน หากไม่แน่ใจให้สอบถามเจ้าหน้าที่ประจำศาลเจ้าให้ช่วยแนะนำและลาของไหว้ให้ หรือส่งมอบเพื่อนำไปแจกจ่ายเป็นทานให้ผู้อื่นต่อได้

 

สำหรับเทพเจ้าจีน แนะนำว่าไม่ควรบนบานต่อท่าน หากแต่ให้ขอพรท่านให้เมตตาด้วยความตั้งใจแน่วแน่และศรัทธาที่แท้จริง อากงมักประทานพรให้ลูกหลานสมหวังเสมอ มักขอพรท่านได้ทุกเรื่อง หากสิ่งนั้นไม่เกินกรรมตนเอง

บารมีเทพเจ้าเห้งเจีย "ไต่เสี่ยฮุกโจ้ว" ลูกหลานอากงเน้น "กินเจ-ถวายของเจ"

โดยหนึ่งในเทคนิคการขอพรยอดนิยมที่ลูกหลานมักนิยมถวายคำปฏิญาณ เพื่อทำบุญถวายแก่อากง ก็คือ “การกินเจ” และถวายเครื่องบูชาด้วย “อาหารเจ” ผลไม้ (ลูกท้อสด /กล้วยหนึ่งหวี หรือแอปเปิ้ล/ส้ม 4 ผล) น้ำชาจีน (หรือถวายชาชงสำเร็จรูปแบบขวดแทนได้) เหล้าบ๊วย ถั่วลิสง ขนมซิ่วท้อ หรือบัวลอย บางศาลเจ้าจะมีประทัดจำหน่ายให้จุดถวายด้วย

 

นอกจากนั้น อาจเน้นเป็นการทำความดีถวายท่านในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะการกตัญญูต่อครอบครัว เพราะท่านเป็นเทพที่ขึ้นชื่อในเรื่องมีเมตตาสูงและรักลูกๆหลานๆ ที่ศรัทธาท่านมาก บ่อยครั้งที่ไม่จำเป็นต้องถวายสิ่งใดต่อท่านด้วยซ้ำ หากพบเจอความเดือดร้อนเมื่อใด เพียงอธิษฐานจิตบอกกล่าวนึกถึงท่าน หากมีศรัทธาที่มุ่งมั่นแรงกล้า อากงมักแสดงตัวให้ทราบว่าท่านไม่ละทิ้ง  เข้ามาช่วยปัดเป่าจนเกิดเรื่องราวเล่าขานแบบเหลือเชื่อมากมายในหมู่ผู้ศรัทธา เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาของลูกหลานอากงจำนวนมาก (ว่ากันว่า หากเป็นการขอพรให้ท่านเมตตาในเรื่องที่ดูยากจะสำเร็จ เรื่องการรักษาโรคภัยไข้เจ็บ  บางคนอาจถวายคำมั่นขอทานเจ / มังสวิรัติในทุกวันพระไปตลอด หรือเลิกทานเนื้อสัตว์นานนับปี เพื่อถวายบุญให้อากงเป็นการตอบแทน หากท่านเมตตาช่วยเหลือจนสำเร็จ)

เทพเจ้าเห้งเจีย, ไต่เสี่ยฮุกโจ้ว

สำหรับคาถาบูชาอากง นั้น แนะนำให้สวดคาถาจากศาลเจ้าไต่เซี่ยฮุกโจ้ว หน้าจามจุรีสแควร์ แถวสามย่าน อีกหนึ่งศาลเจ้าอากงเก่าแก่แห่งแรกๆ ในประเทศไทย เพราะจัดว่าเป็นหนึ่งในบทสวดบูชาเทพเจ้าเห้งเจียที่มีความถูกต้องมากที่สุด ณ ขณะนี้

 

ท่องนะโม (3 จบ) นะโมไต่เซี่ยฮุกโจ้ว โจวซือ อะระหัง เมตตา นะชาลิติ ติลิชนะ นะโมพุทธายะ

 

คำอธิษฐานขอพรและฝากเนื้อฝากตัวเป็นลูกหลานอากง (สำหรับกล่าวในการไหว้ฝากตัวเป็นครั้งแรก)

 

วันนี้วันดี ข้าพเจ้าขอตั้งจิตอธิษฐาน ณ ศาลเจ้าแห่งนี้ ข้าพเจ้าชื่อ....นามสกุล.... วันเดือนปีเกิด.... ที่อยู่ปัจจุบัน.....ขอฝากเนื้อฝากตัวเป็นลูกหลานอากงเห้งเจีย อากงซุนหงอคง อากงไต่เสี่ยฮุกโจ้ว และอากงทุก ๆพระองค์

เทพเจ้าเห้งเจีย, ไต่เสี่ยฮุกโจ้ว

ขอเมตตาบารมี โปรดปกปักษ์คุ้มครองข้าพเจ้า ให้แคล้วคลาดปลอดภัยจากภัยอันตรายทั้งปวง ไปที่ไหนก็ขอให้อากงปกปักรักษาระแวดระวังภัยทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลังทั้งแปดทิศ 

 

ขอให้อากงนำทางนำแสงสว่างในชีวิตของข้าพเจ้า หากทำธุรกิจการค้า การงานใดก็ขอให้ประสบความสำเร็จ สมดั่งความปรารถนา ให้ตัวข้าพเจ้ามั่งคั่งมั่งมี มีโชคลาภเงินทอง ตลอดปีตลอดไป สุขภาพแข็งแรงทั้งกายใจ ข้าพเจ้าขอให้คำมั่นสัญญาว่า ข้าพเจ้าจะประพฤติปฏิบัติตัวอยู่บนความดี มีศีลธรรมจรรยา และส่งต่อสิ่งดี ๆ ต่อคนรอบข้างและสังคมตลอดไป

 

สาธุ สาธุ สาธุ #อากงป๋อห่อ (คำกล่าวติดปากลูกหลานอากง มีความหมายว่า ขอให้อากงคุ้มครอง ให้ศีลให้พร)

 

แนะนำ 10 ที่ตั้งศาลเจ้าอากงบางส่วน ทั้งในกรุงเทพและจังหวัดต่างๆ สำหรับผู้ที่สนใจอยากไปฝากตัวเป็นลูกหลานของอากง สามารถเสิร์ชหารายละเอียดการเดินทางไปแต่ละแห่งได้จากชื่อของศาลเจ้ารายชื่อดังต่อไปนี้

 

  • ศาลเจ้าพ่อเห้งเจีย เทียนเต๋าพ้งไล้ตั้ว ซ.เพชรบุรี 36
  • ศาลเจ้าไต่เสี่ยฮุกโจ้ว-เจ้าพ่อเห้งเจีย เพชรเกษม48 แยก 2
  • ศาลเจ้าไต่เสี่ยฮุกโจ้ว วัดสามจีน-ไตรมิตร
  • ศาลเจ้าพ่อเฮ่งเจียพระบาทน้อย สวนผัก 19
  • ศาลเจ้าพ่อไต่เสี่ยฮุกโจ้ว รังสิต คลอง 1 / ศาลเจ้าพ่อเสือ รังสิต
  • ศาลเจ้าพ่อเห้งเจีย ไต่เซี้ยฮุกโจ้ว เจดีย์หัก ราชบุรี
  • ศาลเจ้าพ่อเห้งเจีย ไต่เสี่ยฮุกโจ้วสมุทรสาคร
  • ศาลเจ้าฉีเทียนฮุกป๋อตั๊วไต่เสี่ยฮุกโจ้ว เจ้าพ่อเห้งเจีย จ.นครปฐม
  • ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ เกาะสีชัง จ.ชลบุรี
  • ศาลเจ้าแม่สร้อยดอกหมาก วัดพนัญเชิง จ.อยุธยา

 

ช่องทางติดต่อ 063-653-5350  / Line ID : KJ561

 

 

Cr : ขอบคุณภาพประกอบและข้อมูลบางส่วนจากกลุ่ม FB Group : กลุ่มสมาคมลูกศิษย์ ไต่เสี่ยฮุกโจ้ว เจ้าพ่อเห้งเจีย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ