บันเทิง

คนสมัครงาน 'โคตรคูล' เป็นพันคน 'โอ๊ต ปราโมทย์' ให้เงินเดือนสูง จริงไหม?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บริษัท โคตรคูล ของ "โอ๊ต ปราโมทย์" ติดโพลบริษัทในฝันของคนรุ่นใหม่ รับสมัครประสานงาน 1 ตำแหน่ง คนสมัครเป็นพันคน จน HR นึกว่าโดนไวรัสกิน ตอบแล้วเงินเดือนสูง มีเจ้านายเป็นเพื่อนเล่น จริงไหม?

เปิดใจบอส "โอ๊ต ปราโมทย์" แห่ง บริษัท โคตรคูล หลังติดโพลบริษัทในฝันของคนรุ่นใหม่ โดยเจ้าตัวเผยชีวิตความเป็นบอสนั้นไม่ง่ายเลย มีลูก 50 คน ต้องคอยตามแก้ปัญหา ใช้จิตวิทยาดูแลลูกน้องเยอะมาก


รีวิวอาชีพบอส?
“สั้นๆเลยนะครับ อย่าเป็นครับ มันเหนื่อย ผมรู้สึกว่าการที่เราจะเป็นหัวหน้าคนได้มันไม่ใช่ใครจะเป็นก็ได้ มันต้องมีวาทะศิลป์ในการพูด ผมว่าเรื่องเงินเป็นเรื่องรอง แต่วิธีการทำให้คนเชื่อและมองไปในทิศทางเดียวกันยากกว่า บอกเลยว่าการปกครองคนเป็นเรื่องที่ยากมาก เหมือนตอนนี้ผมมีลูก 50 คน ผมต้องคอยตามแก้ปัญหา ไอ่นั่นทะเลาะกับไอ่นี่ แอร์ไม่เย็น ห้องน้ำตัน คือทุกอย่างในออฟฟิตมันมีเรื่องกระจุ๊กกระจิ๊กเต็มไปหมด ซึ่งเราก็ต้องค่อยๆเคลียร์ แต่อีกมุมมันเหนื่อยก็จริงแต่มันสนุก มันสนุกที่เราได้แก้ปัญหา ถ้าคุณเป็นคนชอบแก้ปัญหา คุณก็มีความสามารถในการเป็นบอสได้”


ใช้จิตวิทยาดูแลลูกน้อง?
“เยอะมากครับ เราจะทำให้ 50 คนเชื่อเรา มันยากนะ มันจะมีบางคนที่ตั้งคำถามกับสิ่งที่หัวหน้าสั่ง แต่ถ้าเราตอบเขาได้ว่าเหตุผลที่ให้เราทำสิ่งนี้เพื่ออะไร ตอบแบบเคลียร์เขาก็จะเข้าใจว่าทำสิ่งนี้เพื่ออะไร ไม่ใช่ว่าสักแต่ว่าสั่งอย่างเดียว ไม่ดูผลลัพธ์ว่ามันเกิดอะไร เรื่องนี้ผมว่าก็สำคัญ”

"โอ๊ต ปราโมทย์"

เป็นบอสที่ดุ?
“เวลาผมทำงานผมจริงจังมาก  แต่มันต้องมีลูกล่อลูกชน ไม่ได้เครียดตลอดเวลา ถ้ารู้สึกว่างานตอนนี้กำลังตึงเครียดอยู่เราก็เข้าไปทำให้มันผ่อนคลาย พอเป็นโปรเจ็กต์ใหญ่ แฟนมิตติ้ง มีคน 3,000 คน แล้วทุกคนไม่เคยทำ มันก็มีงอแงกันบ้าง ทำไมให้ทำอย่างนี้ ยากจัง แต่พอเขาผ่านมันไปได้ เขาจะรู้ว่านี่คือประสบการณ์ที่อยู่ออฟฟิตอื่นอาจจะหาโอกาสทำไม่ได้”

 

มีทุบโต๊ะ?
“ไม่ ผมโกรธจะไม่ทุบโต๊ะ ไม่เคยล้มโต๊ะ ไม่เคยใช้วาจาหยาบคายกับลูกน้องเลย ไม่มี แล้วไม่เงียบนะ ผมจะคุยจนกว่าจะได้เหตุผลว่าสิ่งที่ทำมันผิดพลาดเพราะอะไร เราเชื่อว่ามนุษย์มีความผิดพลาดได้ แต่เขาต้องเรียนรู้ว่าสิ่งที่เขาทำผิดพลาดมันมีผลกระทบต่อใครบ้าง แล้วจะแก้ไม่ให้มันเกิดปัญหานี้อีกยังไงสำคัญกว่า ผมเป็นคนดุแต่ใจเย็น พูดก้นด้วยเหตุผลมากกว่า”

"โอ๊ต ปราโมทย์"

มีโพลออกมาว่าบริษัทโคตรคูลของเราเป็นบริษัทหนึ่งที่เป็นบริษัทในฝันของคนรุ่นใหม่ที่อยากจะร่วมทำงานด้วย?
“เวลคัมครับ ตอนนี้เด็กฝึกงานล้นมาก เหนื่อยมาก ตอนนี้บริษัทเราก็เป็นพาร์ทเนอร์กับเวิร์คพ้อยท์ฯ เราก็จะมีระบบที่ออฟฟิเชียลขึ้น เช่น ระบบการสัมภาษณ์งาน ล่าสุด เปิดรับสมัครประสานงาน 1 ตำแหน่ง วันรุ่นขึ้นทาง HR เวิร์คพ้อยท์ฯ โทรเข้ามาว่า เราเอาอีเมลไปวางตรงไหน ถึงโดนไวรัสกิน คนส่งมาไม่หยุดเป็นพันคนเลย เลยบอกพี่นี่คือเรื่องปกติ มันเป็นแบบนี้อยู่แล้ว ตัวเขาเองก็ต้องปรับตัวเพราะเขาไม่เคยเจอ คนมาสมัครเป็นพันคนแบบนี้”

 

การร่วมงานกับคนเจนใหม่ ต้องปรับตัวขนาดไหน?
“ผมว่าเด็กรุ่นใหม่เก่งกว่าเราด้วยในบางอย่าง สิ่งที่เขาไม่รู้เขาสามารถเปิดสมาร์ทโฟนดูได้เลย ฉะนั้นเราที่เป็นหัวหน้าเองก็ต้องพัฒนาตัวเองให้ทันเด็ก บางสิ่งที่เด็กถามเราก็ต้องตอบให้ได้ ถ้าเราตอบไม่ได้ ไม่มีคำตอบให้เขา ก็จะรู้สีกเอ้า! ทำไม พี่เป็นหัวหน้าหนู พี่เก่งกว่าหนูแต่ทำไมพี่ตอบคำถามหนูไม่ได้ เราเองก็ต้องเรียนรู้ ปรับตัวไปพร้อมกันเด็กๆด้วย เราต้องปรับตัวเข้าหาเขา ให้เขารู้สึกว่าเราเองก็ปรับตัว ไม่ใช่เอาแต่ดุ หัวโบราณจนเด็กรู้สึกว่าทำงานด้วยแล้วไม่สนุก”

 

กับนิยามในใบประกาศหาคน เงินเดือนสูง มีเจ้านายเป็นเพื่อนเล่น?
“ผมว่าเรื่องเงินเดือน ด้วยออฟฟิตผมมีคน 40-50 คน เงินเดือนมันก็คงไม่สูงเท่าบริษัทใหญ่ๆหรอก แต่ผมว่าสภาพแวดล้อมในการทำงานของเราสนุก ในความสนุกมันมีความโปรเฟชชั่นนอลสูงด้วย ผมเชื่อว่าทุกคนมองเข้ามาเห็นโคตรคูลแล้วอยากทำงานด้วยจริงๆ แต่คุณไม่รู้หรอกว่างานข้างในมันเข้มข้นมาก แล้วผมก็กล้าพูดเลยว่าโคตรคูลมาได้ทุกวันนี้ไม่ใช่แค่ผม แต่มันเป็นทุกคนที่เก่งและยอดเยี่ยม แล้วโคตรคูลคนลาออกน้อยมากๆเลย 6 ปีที่ผ่านมา ลาออกประมาณ 20 คน”

 

ผลประกอบการเป็นไปตามหวัง?
“อันนี้ผมไม่รู้ คือผมเป็นคนที่ทำงานในแบบที่ผมไม่ได้หวังว่ามันจะมีกำไรใหญ่โต ผมทำงานด้วยความสนุก แต่พอเรามาร่วมกับบริษัทที่ใหญ่ขึ้น มันก็มีเรื่องผลประกอบการที่ทำให้เรามองเรื่องตัวเลขมากขึ้น ก็ต้องยอมรับว่ามันเป็นสิ่งที่เพิ่มแรงกดดันให้เรานิดหน่อย แต่เราเองเรารู้เพอร์ฟอแมนของเราอยู่แล้ว เราทำทุกสิ่งเพื่อบริษัทเพื่อองค์กรอยู่แล้ว มันก็จะไม่มึคำถามกลับมาว่าเพราะอะไร บางทีผลประกอบการมันไม่ได้ตามเป้ามันไม่ได้อยู่ที่เราคนเดียว มันมีอย่างที่ทำให้ผลประกอบการของทุกบริษัทสวิงขึ้นๆลงๆ”


สัญญากับลูกน้องจะดูแลกันไปตลอดชีวิตเลย?
“ผมก็ต้องดูแลอยู่แล้ว ก็ดูแลกันไปยาวๆ เรารู้สึกว่าเรารับทุกคนมาแล้วเราก็ผูกพันกับทุกคน เราอยากให้โตไปด้วยกัน เก่งไปด้วยกัน  เวลาผมเห็นลูกน้องเก่งผมก็ยินดี ดีใจด้วย สมัยนี้โลกเรามันใกล้กันมาก คนชมคนด่ามันเห็นเลย รายการในยูทูบ เทปไหนดีๆคนเข้ามาชมชอบคลิปนี้จัง เด็กเห็นเขาก็ใจฟู มีความสุข

 

เวลาปีใหม่เราก็ให้เขาเต็มที่ นี่เพิ่งพาไปเอ้าท์ติ้งที่ลาวมา เกือบ 50 คน หมดไปเยอะเลย ค่าก๊อกแก๊ง ค่าทึ่พัก ค่าเที่ยว ใครอยากดื่มเราก็สอดแบงค์ จัดเต็ม ให้เต็มที่ คนเห็นก็รู้สึกว่าอยากจะทำงานเพราะเราทำอะไรเราทำสุดกันหมด ปีหน้าขอลดสเกลเป็นเชียงใหม่พอแล้ว ปัญหาคือพอคนเยอะขึ้น ผมกังวลเรื่องสวัสดิภาพของพนักงาน เรากลัวว่าเราจะดูแลไม่ทั่วถึง เดี๋ยวมีคนเข้ามาเยอะ 80-100 คน เป็นในประเทศ แต่ดีหน่อยให้ทุกคนสนุกให้เต็มที่ จะไปนั่งกินที่ออฟฟิตดูแล้วคนไม่ได้ มันด่าแน่ มันด่าทั้งต่อหน้าและลับหลังแน่นอน”

"โอ๊ต ปราโมทย์"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ