บันเทิง

รู้จัก 'ขุนวรวงศาธิราช' บุรุษรูปงาม ผู้เป็นชู้? ท้าวศรีสุดาจันทร์ 'แม่หยัว'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก "ขุนวรวงศาธิราช"บุรุษ ที่ถูกขนานนามว่ารูปงาม และตีตราตามข้อมูลว่าเป็นชู้ กับ "ท้าวศรีสุดาจันทร์" ซึ่งตามบันทึกชี้ชัดว่า พระองค์เป็น"กษัตริย์ ที่ไม่ถูกยอมรับ" เรื่องราวเกร็ดความรู้กับอีกหนึ่งตัวละครที่เคยมีชีวิต จากละครเรื่อง แม่หยัว มาศึกษากัน

ซีรีส์ "แม่หยัว" อิงประวัติศาสตร์อาณาจักรอันรุ่งเรื่องอย่าง "กรุงศรีอยุธยา" นั่นสร้างความน่าสนใจแก่ผู้ชมอย่างมาก นั่นรวมถึงในแง่ข้อมูลตามประวัติศาสตร์ที่ถูกบันทึกค้นคว้าไว้ด้วยเช่นกัน  ในเรื่อง "แม่หยัว" นางเอกหนังพันล้านอย่าง "ใหม่ ดาวิกา"มารับบท "ท้าวศรีสุดาจันทร์"

 

อีกหนึ่งตัวละครอย่าง "ขุนวรวงศาธิราช" บุรุษ ที่ถูกขนานนามว่ารูปงาม และตีตราตามข้อมูลว่าเป็นชู้ กับ "ท้าวศรีสุดาจันทร์" นั้นก็ต้องจับตามอง เพราะได้ "ฟิล์ม ธนภัทร"พระเอกลูกรักช่องมารับบทสำคัญนี้ 

 

อ่านข่าว #แม่หยัว

 

ใหม่ ดาวิกา และ ฟิล์ม ธนภัทร ในซีรีส์ แม่หยัว

วันนี้ คมชัดลึกบันเทิง ขอพาไปทำความรู้จัก "ขุนวรวงศาธิราช" เพิ่มขึ้นว่าท่านผู้นี้ ที่ทำให้ความรู้สึกของ สตรีผู้ทรงอำนาจเคียงบัลลังก์ "ท้าวศรีสุดาจันทร์"นั้น ถึงมีความกล้าที่จะลักลอบมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งจนนำไปสู่การถูกบันทึกไว้จวบจนปัจจุบัน 

 

ฟิล์ม ธนภัทร รับบาท ขุนวรวงศาธิราช ในซีรีส์ แม่หยัว

 

ตามข้อมูลที่มีการอ้างอิง และบันทึกไว้ ระบุว่า "ขุนวรวงศาธิราช" 

 

  •  1. บุตรชายใน "ตระกูลอำมาตย์ หรือ พราหมณ์" พระนามเดิมว่า "บุญศรี" ตำแหน่งเป็น "พันบุตรศรีเทพ" ข้าหลวงเดิม หรือ คนที่พระเจ้าแผ่นดินเคยใช้สอยมาตั้งแต่ก่อนขึ้นครองราชย์ ทว่าวันหนึ่งชีวิตก็เปลี่ยนไป เนื่องจากได้พบกับ "ท้าวศรีสุดาจันทร์"(แม่อยู่หัวศรีสุดาจันทร์) พระสนมเอก หนึ่งใน 4 ของพระไชยราชาธิราช กษัตริย์แห่งอยุธยาองค์ก่อน และกำลังดำรงตำแหน่งพระราชชนนีนั่นเอง 

 

ฟิล์ม ธนภัทร รับบาท ขุนวรวงศาธิราช ในซีรีส์ แม่หยัว  

  • 2 . ต่อมา "พันบุตรศรีเทพ" ได้เลื่อนตำแหน่งเป็น "ขุนชินราช" รักษาหอพระข้างใน โดยการรับสั่งของท้าวศรีสุดาจันทร์  ส่วนคนที่เคยดำรงตำแหน่งหน้าที่ "ขุนชินราช" ก็ย้ายไปเป็น "พันบุตรศรีเทพ" แทน

 

  • 3 . เมื่อ "ขุนชินราช" ได้เข้าไปรักษาหอพระข้างใน ความสัมพันธ์ระหว่าง "ขุนชินราช" กับ "ท้าวศรีสุดาจันทร์" ก็เริ่มขึ้น ทั้งสองลอบสมัครสังวาสกัน จนในที่สุดก็ได้เลื่อนตำแหน่งเป็น "ขุนวรวงศาธิราช

 

ฟิล์ม ธนภัทร รับบาท ขุนวรวงศาธิราช ในซีรีส์ แม่หยัว

 

  •  4 . วันหนึ่ง "ท้าวศรีสุดาจันทร์" ก็ทรงครรภ์ พระนางมีพระเสาวนีย์ตรัสปรึกษาเหล่าขุนนาง และกล่าวว่าขณะนี้ พระราชโอรสของพระองค์ ( "พระยอดฟ้า" พระราชโอรสท้าวศรีสุดาจันทร์ - พระไชยราชาธิราช ) ยังเด็กเกินไปนัก และหวังจะให้ "ขุนวรวงศาธิราช" ว่าราชการแผ่นดินแทน ด้วยอำนาจและความเกรงกลัวของขุนนาง

ท้ายที่สุด "ท้าวศรีสุดาจันทร์"ก็ได้เชิญ "ขุนวรวงศาธิราช"เข้ามาในราชนิเวศมณเฑียรสถาน แล้วตั้ง พระราชพิธีราชาภิกเษก เป็น "เจ้าพิภพกรุงเทพทวารวดีศรีอยุธยาหรือพระเจ้าแผ่นดินองค์ใหม่ของอยุธยา

"ทว่าท้ายที่สุด "เจ้าพิภพกรุงเทพทวารวดีศรีอยุธยา" กลับครองราชย์ได้เพียงแค่ 40 กว่าวัน ก่อนจะโดนลอบปลงพระชนม์ พร้อมท้าวศรีสุดาจันทร์และบุตรของตนเอง"

 

ฟิล์ม ธนภัทร รับบาท ขุนวรวงศาธิราช ในซีรีส์ แม่หยัว

 

เกร็ดประวัติศาสตร์

  • ตามประชุมพงศาวดาร ฉบับที่ ๕ หัวข้อ ศักราชพงศาวดารกรุงศรีอยุธยาที่ตรวจสอบใหม่ ที่ สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทรงนิพนธ์ขึ้น ไม่ระบุพระนามของ "ขุนวรวงศาธิราช" (เจ้าพิภพกรุงเทพทวารวดีศรีอยุธยา) ในฐานะพระเจ้าแผ่นดินของอยุธยา เนื่องจาก เรื่องราวที่เกิดขึ้นและข้อมูลข้างต้นเกี่ยวกับ "ขุนวรวงศาธิราช"

 

  • พระราชพงศาวดาร ฉบับ พันจันทนุมาศ (เจิม) กล่าวถึงเหตุการณ์ตอนนั้นไว้ว่า  "ครั้นอยู่มานางพระยาแม่อยู่หัวศรีสุดาจันทร์ เสด็จไปประพาสเล่น ณ พระที่นั่งพิมานรัถยาหอพระช้างหน้า ทอดพระเนตรเห็น "พันบุตรศรีเทพ" จึงสั่งสาวใช้ให้เอาเมี่ยงหมากห่อผ้าเช็ดหน้าไปพระราชทานพันบุตรศรีเทพ 

    "พันบุตรศรีเทพ"รับ แล้วก็รู้อัชฌาสัยว่านางพระยามีความยินดีรักใคร่ พันบุตรศรีเทพจึงเอาดอกจำปาส่งให้สาวใช้เอาไปถวายแก่พระนาง พระยานางก็มีความกำหนัดในพันบุตรศรีเทพเป็นอันมาก"

 

ฟิล์ม ธนภัทร รับบาท ขุนวรวงศาธิราช ในซีรีส์ แม่หยัว

ฟิล์ม ธนภัทร รับบาท ขุนวรวงศาธิราช ในซีรีส์ แม่หยัว

ฟิล์ม ธนภัทร รับบาท ขุนวรวงศาธิราช ในซีรีส์ แม่หยัว

 

ขอบคุณข้อมูลขุนวรวงศาธิราช 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ