บันเทิง

เปิดประวัติ “แม่หยัว” สตรีที่ถูกกล่าวขานมากที่สุดแห่งกรุงศรีอยุธยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดตัว “ใหม่ ดาวิกา” กับการรับบท “แม่หยัว" หรือ "ท้าวศรีสุดาจันทร์” สตรีที่ถูกกล่าวขานตำนานแห่งกรุงศรีอยุธยา

“แม่หยัว” ซีรีส์เรื่องใหม่ที่ทาง “oneD” ผลิตขึ้นมา โดยได้นางเอกแม่เหล็กอย่าง “ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่” มารับบท “ท้าวศรีสุดาจันทร์” สตรีที่ถูกกล่าวขานแห่งกรุงศรีอยุธยาทันทีที่เปิดตัวซีรีส์เรื่อง “แม่หยัว” สร้างกระแสฮือฮาเป็นอย่างมาก แฟนๆ ต่างใจจดใจจ่อที่จะได้ดูซีรีส์เรื่องนี้ และอยากรู้ว่าผู้กำกับ “สันต์ ศรีแก้วหล่อ” ผู้ที่เคยสร้าง “วันทอง” ในอีกมุมให้คนได้เห็นว่า “ผู้หญิงสองใจ” ในความเข้าใจของหลายๆ คนก็มีอีกมุมที่คนอื่นไม่เคยรู้  แล้ว “แม่หยัว” ล่ะจะถูกตีความออกมาอย่างไง

หลายคนตั้งคำถามว่า  “แม่หยัว” คือใคร ?

ตามประวัติศาสตร์ “แม่หยัว” เป็นคำเรียกมาจาก “แม่อยู่หัว” ซึ่งหมายถึง “ท้าวศรีสุดาจันทร์” หนึ่งในสตรีที่มีบทบาทในประวัติศาสตร์ “กรุงศรีอยุธยา” ปรากฏหลักฐานในพระราชพงศาวดารกรุงศรีอยุธยา

“ท้าวศรีสุดาจันทร์” ว่าสืบเชื้อสายมาจากราชวงศ์อู่ทอง เป็นสนมฝ่ายซ้ายของ สมเด็จพระไชยราชา กษัตริย์พระองค์ที่ ๑๒ ของกรุงศรีอยุธยา มีโอรสกับพระไชยราชาองค์หนึ่ง คือ “พระศรีศิลป์” และได้รับมอบหมายให้ดูแล “พระยอดฟ้า” หรือ “พระแก้วฟ้า” พระราชโอรสองค์โต ต่อมา “พระยอดฟ้า” ก็ขึ้นครองราชสมบัติต่อจากพระราชบิดา แต่ด้วยยังทรงพระเยาว์ ท้าวศรีสุดาจันทร์ (ขณะนั้นเป็นพระราชชนนี) ก็มีหน้าที่ว่าราชการภายในราชสำนัก ส่วนกิจการบ้านเมืองทั้งหลายก็ได้ “พระเฑียรราชา” พระเจ้าอาของพระยอดฟ้าว่าราชการแทน แต่ผ่านไปไม่นาน พระเฑียรราชาก็ทรงออกจากตำแหน่งและไปผนวช

ความอื้อฉาวของ “ท้าวศรีสุดาจันทร์” เกิดขึ้น เมื่อ ”ท้าวศรีสุดาจันทร์” ลักลอบสมัครสังวาส (คบชู้) กับ “พันบุตรศรีเทพ”

 

เปิดประวัติ “แม่หยัว” สตรีที่ถูกกล่าวขานมากที่สุดแห่งกรุงศรีอยุธยา นักแสดงซีรีส์ "แม่หยัว" 

หลังจากนั้นมีการแต่งตั้งให้ “พันบุตรศรีเทพ” เลื่อนตำแหน่งกลายมาเป็น “ขุนชินราช” รักษาหอพระข้างใน และต่อมากลายมาเป็น “ขุนวรวงศาธิราช” จากนั้น ท้าวศรีสุดาจันทร์ทรงครรภ์ (ตั้งท้อง) จึงหวังจะให้ขุนวรวงศาธิราช (ชู้) เป็นผู้สำเร็จราชการแทน

สมเด็จพระยอดฟ้า วัย 11 พรรษาขึ้นครองราชสมบัติ ขึ้นครองราช ได้ 1 ปี 2 เดือน โดยมี “ท้าวศรีสุดาจันทร์” ได้ขึ้นเป็น “แม่อยู่หัวศรีสุดาจันทร์” เป็นผู้สำเร็จราชการ พระนางได้แต่งตั้งขุนชินราชให้เป็นขุนวรวงศาธิราชมาช่วยว่าราชการดำเนินการสะสมกำลังอำนาจ แล้วปลงพระชนม์สมเด็จพระยอดฟ้า และให้ขุนวรวงศาธิราชได้ขึ้นเสวยราชสมบัติเป็นกษัตริย์ครองกรุงศรีอยุธยา โดยมีแม่อยู่หัวศรีสุดาจันทร์เป็นพระมหสี  สร้างความไม่พอใจให้กับขุนนาง โดย ขุนพิเรนทรเทพ, ขุนอินทรเทพ, หลวงศรียศ และหมื่นราชเสน่หา จึงวางแผนกำจัดขุนวรวงศาธิราชกับท้าวศรีสุดาจันทร์ทิ้ง

ขุนวรวงศาธิราชครองราชย์ได้เพียง 40 กว่าวันเท่านั้น ก่อนจะถูกลอบปลงพระชนม์ที่คลองสระบัว พร้อมกับแม่อยู่หัวศรีสุดาจันทร์และบุตรที่เกิดด้วยกัน  โดยได้นำร่างของ ศรีสุดา ที่เปลือยเปล่าไปเสียบประจานที่วัดแร้ง

ในประวัติศาสตร์เรื่องราวเข้มข้นขนาดนี้ ต้องมารอดูกันว่า “สันต์ ศรีแก้วหล่อ” ผู้กำกับมากฝีมือ จะนำเสนอ “ใหม่ ดาวิกา” ในบท “แม่หยัว” ในมุมแบบไหน 

เปิดประวัติ “แม่หยัว” สตรีที่ถูกกล่าวขานมากที่สุดแห่งกรุงศรีอยุธยา

 

เปิดประวัติ “แม่หยัว” สตรีที่ถูกกล่าวขานมากที่สุดแห่งกรุงศรีอยุธยา

ใหม่-ดาวิกา รับบท "แม่หยัว-ท้าวศรีสุดาจันทร์"

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ