บันเทิง

ทำไมดราม่า 'บอย ปกรณ์' โผล่แซว 'พี่จอง' เปิดความต่าง สีฟ้า สีเขียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทัวร์ลง 'บอย ปกรณ์' คอมเมนต์แซว 'พี่จอง' เจอดราม่า สอนภาษาไทยให้ต่างชาติสับสน ลามถึงขั้นโหนกระแสความดัง เปิดเหตุผล พร้อมรู้จักการเรียก สีฟ้า สีเขียว ในสังคมไทย

กลายเป็นประเด็นขึ้นมา สำหรับพระเอกหนุ่ม "บอย ปกรณ์" เข้าไปแสดงความคิดเห็นใต้ภาพในอินสตาแกรมของ "พี่จอง" เพื่อน "คัลแลน" หนุ่มเกาหลีจากช่องยูทูป Cullen Hateburry ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรก แต่หลังจากนั้น ไม่วายเจอกระแสดราม่า ถึงขั้นว่า หิวแสง  

 

 

โดย พี่จอง ได้โพสต์ภาพยิ้มสดใส เบื้องหลังเป็นท้องฟ้า ระบุแคปชั่นว่า "ท้องฟ้าสีฟ้ามาก" ซึ่งมีแฟนคลับ และคนดังเข้ามาแสดงความคิดเห็น รวมถึง บอย ปกรณ์ ที่คอมเมนต์ว่า "จริงๆมันคือสีเขียวครับ" และพี่จองได้เข้ามาถามต่อว่า "อันนี้ต้องพูดสีเขียวหรือครับ?" โดยโซเชียลได้เข้ามาตอบต่อในทำนองว่า "เฮียก็ปั่นเก่ง" "นี่ก็พากันรวน"

ทำไมดราม่า \'บอย ปกรณ์\' โผล่แซว \'พี่จอง\' เปิดความต่าง สีฟ้า สีเขียว  

ทำไมดราม่า \'บอย ปกรณ์\' โผล่แซว \'พี่จอง\' เปิดความต่าง สีฟ้า สีเขียว

สาเหตุ ดราม่าลง : 

  • ผู้ใช้บัญชี X บางส่วนได้มีการวิจารณ์ กรณีข้อความคอมเมนต์ดังกล่าวคล้ายกับการสอนภาษา หรือ คำศัพท์ให้ชาวต่างชาติเกิดความสับสน 
  • บางคอมเมนต์หนักถึงขั้นระบุว่า ดาราไทยชอบเกาะกระแส ตอนเขายังไม่ดังดาราไทยไปอยู่ไหน 
  • ข้อความจาก แอป X

 

 

คอมเมนต์อีกมุมมอง : 

  • หลังจากปรากฏข้อความติงเรื่องการสอนภาษา และการเกาะกระแส ซึ่งบางข้อความมีการใช้คำรุนแรงเกินเหตุ ผู้ใช้บัญชี X บางส่วน ได้ออกมาแสดงความเห็นว่า บอย ปกรณ์ได้ติดตาม IG ของ พี่จอง และ คัลแลนมานานแล้วในฐานะ FC
  • มองว่า เป็นสิทธิส่วนบุคคลในการคอมเมนต์แสดงความคิดเห็น ซึ่งหากมีการพาดพิงถึงรุนแรงเกินเหตุ ดาราสามารถฟ้องกลับในข้อหาหมิ่นประมาทได้
  • บางเรื่องไม่จำเป็นต้องนำมาแขวนเป็นดราม่า 

 

  • ข้อความจาก แอป X
  • ข้อความจาก แอป X

 

 

 

คำว่า สีเขียว และ สีฟ้า ในสังคมไทย : 

จากคอมเมนต์บางส่วนที่เข้าไปแซว บอย ปกรณ์ว่า ใช้สีเขียวเรียกสีฟ้า "บ่งบอกอายุเลยนะคะ" ทั้งนี้หากใครมีญาติผู้ใหญ่ที่เป็นผู้สูงอายุ อาจจะเคยได้ยิน เรียกสีฟ้าเป็นสีเขียว เนื่องจากทั้งสองสีมีความใกล้เคียงกัน และในสมัยก่อนไม่ได้มีคำที่เรียกคลอบคลุมทั้งสองสี อาทิ Blue Print ในภาษาไทย เรียก พิมพ์เขียว หากเทียบกับภาษาอังกฤษ สีเขียว คือ Green และ สีฟ้า คือ Blue ซึ่งบางครั้งใช้เรียกสีน้ำเงินในไทยด้วยเช่นกัน ซึ่งประเทศไทยไม่ใช่ประเทศเดียวที่เกิดปัญหานี้ เคยมีสรุป การแยกกลุ่มคำเรียก Green และ  Blue จากภาษาทั่วโลก ได้แก่ 

  • กลุ่มภาษาที่ เรียกสีเขียว และ สีฟ้าอย่างชัดเจน คือ ส่วนใหญ่ในโซนยุโรป และไทยก็อยู่ในกลุ่มนี้ 
  • กลุ่มภาษาที่ เรียกสีเขียว และ สีน้ำเงิน ด้วยคำเดียวกัน คือ ส่วนใหญ่เป็นประเทศที่อยู่แถบใกล้เส้นศูนย์สูตรของโลก ซึ่งมีอากาศร้อน และแสงแดดแรง (นักวิจัยได้คาดการณ์ว่า รังสียูวีบี ในแสงแดด อาจส่งผลให้เลนส์ตาเสื่อม และเห็นสีโทนน้ำเงินได้น้อยลง)
  • กลุ่มภาษาที่ เรียกสีน้ำเงินว่า สีมืด

ทำไมดราม่า \'บอย ปกรณ์\' โผล่แซว \'พี่จอง\' เปิดความต่าง สีฟ้า สีเขียว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ