บันเทิง

'น้ำตาล - แนท' น้ำตาแตกหวังมงสาม Miss Universe - นิการากัวใช้ล่ามไม่ผิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"น้ำตาล ชาลิตา - แนท อนิพรณ์" เคลียร์ดราม่า "มิสนิการากัว" Miss Universe 2023 ใช้ล่ามแปลไม่ผิด! ความในใจวินาทีเสียน้ำตาให้ "แอนโทเนีย"

ร้อนแรงอย่างต่อเนื่อง เรื่องที่ค้างคาในใจแฟนนางงามไทย "แอนโทเนีย โพซิ้ว" อีกนิดเดียวจะก้าวเข้าสู่มงกุฎจักรวาลคนที่ 3 แล้ว ทุกรันเวย์ทำดีไร้ที่ติ โชว์ปังทุกอย่างจนสื่อต่างชาติชื่นชม แต่ท้ายที่สุด "มิสนิการากัว" คว้าตำแหน่ง Miss Universe 2023 ไปครอบครอง ท่ามกลางกระแสแฟนนางงามบางส่วนไม่เข้าใจ เทียบกัน ทำไมต้องใช้ล่ามแปล

ด้าน "น้ำตาล ชาลิตา" มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2016 และ "แนท อนิพรณ์" ยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2015 มาออกรายการ คุยแซ่บโชว์ ทางช่อง one31 อธิบายถึงการใช้ล่ามบนเวทีมิสยูนิเวิร์สว่า ไม่ใช่เรื่องผิด รวมไปถึงดราม่าว่า มิสนิการากัว ไม่สมมงจริงไหม? พร้อมย้อนกลับไปวันที่ประกวดปีของตนเองว่า รู้สึกอย่างไร

'น้ำตาล - แนท' น้ำตาแตกหวังมงสาม Miss Universe - นิการากัวใช้ล่ามไม่ผิด

เป็นไงบ้าง ที่ไทยแลนด์ได้รองอันดับ 1?

น้ำตาล : นอยด์ ร้องไห้เลย น้ำตามาตั้งแต่เข้า top3 และน้ำตาแตกตอนไม่ได้มง ตอนนี้มูฟออนเป็นวงกลม นิการากัวเขาก็สมมง จากดูรอบพรีลิมและไฟนอล เขาตอบคำถามดีทุกรอบด้วย ไม่มีอะไรที่ผิดพลาดเลย เขาดูสดใส ซึ่งทั้งเสียดายและเสียใจ มันปนความรู้สึกตอนที่เราเคยตกรอบมาบนเวทีตอนนั้น มันโดนใจมาก

แนท : เราไม่ติดตามตั้งแต่แรก แต่เราเชียร์แอนโทเนียตั้งแต่ก่อนเขามาประกวดมิสยูนิเวิร์ส เราติดตามเขาทุกย่างก้าว วันนี้ผลมันออกมา เราควรจะแสดงความยินดีกับเขา ไม่อยากให้เราเสียใจมากเกินไป เพราะลืมไปไหมว่าเราได้ที่ 2 ไม่เคยมีใครได้จับมือมานานกว่า 35 ปี ไม่ได้ตำแหน่ง แต่ตำแหน่งที่น้องได้คือมันสุดยอด เสียใจที่ไม่ได้มงที่สาม แต่ไม่เสียดายเลยที่เขาไม่ได้ ไม่มีวันไหนที่เขาไม่สมศักดิ์ศรี

'น้ำตาล - แนท' น้ำตาแตกหวังมงสาม Miss Universe - นิการากัวใช้ล่ามไม่ผิด

 

 

ย้อนกลับไปวันที่ไปประกวดมันกดดันแค่ไหน?

แนท : ของแนทปี 2015 ตอนนั้นเป็นเด็กต่างจังหวัด ความกดดันเท่ากับ 0 ทำอะไรง่ายๆ สบายๆ เป็นคนที่ไม่สนใจคำพูดคนอื่นที่ทำให้เราแย่ อยู่บนทางเดินของตัวเอง จนมาถึงปีน้ำตาล มารีญ่าเขาร้องไห้ทำไมอ่ะ เป็นคำถามที่ค้างในในมานาน จนเรามารีแคปนางงาม เราน้ำตาไหลเลย เพราะเราไม่เคยดูตัวเองย้อนหลังเลย แต่ถ้าเรารู้ข้อมูล การเดิน การตอบคำถาม เราอาจจะไปได้ไกลกว่านี้ แต่ถ้ามองย้อนกลับไป เราก็ทำเต็มที่แล้ว 

น้ำตาล : ตอนไปประกวดปี 2016 ไม่ได้กดดัน แต่ก่อนจะไป กดดันมาก พี่กะเทยให้ความหวังเยอะเกิน ร้องไห้บนมาก แต่พอไปที่โน้น เราปล่อยจอยทุกโมเมนท์ กดดันเฉพาะตอบคำถาม เราพูดไม่เก่ง ใช้ศัพท์ในหัวไม่ค่อยถูก เป็นคนตอบคำถามและจบไม่ลง 

แนท : สมัยนั้นการเทรนด์มันน้อยมาก 

น้ำตาล : ยุค TPN ที่เขาได้มง เขาเคยประกวดเวทีอื่นมาแล้ว เขามีประสบการณ์ที่เป็นนางงามมาแล้ว แต่สำหรับตาลกับพี่แนทคือ 0 ไม่เคยอยู่ในวงการ ต้องตอบเป็นนางงามแค่ไหน 

แนท : ดีใจที่การประกวดนางงามเป็นที่ยอมรับมากขึ้น เขาเก็บทุกรายละเอียด ทำให้เวทีนางงามพัฒนามาจนถึงทุกวันนี้ 

น้ำตาล : เดี๋ยวนี้นางงามมีคนช่วยดูแล แต่ปีก่อนพี่แนทเอง ต้องไปหาชุดเอง เดินตลาดเอง แฟนนางงามช่วยหา แต่ปีของพี่แนท โชคดีได้พี่เอมาทำลุคบุ๊คให้

'น้ำตาล - แนท' น้ำตาแตกหวังมงสาม Miss Universe - นิการากัวใช้ล่ามไม่ผิด

 

 

ตอนที่เขาเหลือกัน 2 คนบนเวทีปีล่าสุด เรารู้สึกยังไง?

น้ำตาล : ก็หวังมง ตอนที่นิการากัวตอบคำถาม เราก็ฟังไม่ออก (หัวเราะ) แต่สิ่งที่เขาตอบมา มันดีมากๆ การตอบคำถามเขาดี แต่มันมีการขยายความมากขึ้น

แนท : แต่มันมีดราม่าในการใช่ล่ามแปล เอาปีของแนทนะ คือถ้าเราจะตอบเป็นภาษาอังกฤษได้ หรือเราจะใช้ล่ามก็ได้ ต่อให้เราพูดภาษาอังกฤษได้ เราก็ขอใช้ล่ามได้ คิดง่ายๆ คือภาษาไทยที่พูด กับภาษาไทยที่เป็นทางการ ไม่เหมือนกัน งั้นภาษาอังกฤษคงเหมือนกัน เราสามารถเลือกใช้ล่ามแปลกรือไม่ก็ได้ วิธีการตอบกับดราม่าที่บอกตอบไป แปลไป ซี่งจริงๆ มันก็แฟร์การให้กดเกณฑ์

น้ำตาล : มันมีแบบนี้มาหลายปีแล้ว และปีที่ตาลไปประกวด เขาก็ใช้ล่าม และเขาก็ได้มงเหมือนกัน ถ้าตอบทีเดียวจบ และล่ามแปลออกมาไม่ตรงกับที่เราพูด ความหมายเปลี่ยนเลยนะ 

 

 

ถ้าปีหน้าไปประกวด ควรใช้ล่ามไหม?

แนท : ใช้ได้ เพราะสิ่งที่เขาวัดไม่ใช่แค่ภาษา เขาวัดมุมมอง ทัศนคติ เป็นอะไรมากกว่า แต่สุดท้ายเขาจะวัดว่าคนนี่มีมุมมองยังไง ทัศนคติเป็นแบบไหนมากกว่า 
น้ำตาล : เขาไม่มีกฏห้ามอะไร

 

การที่มีล่าม และทำให้เรามีเวลามากขึ้น มีเวลาคิดคำตอบได้นานกว่าคนอื่นที่ไม่ได้ใช้ไหม?

น้ำตาล : หนูเข้าใจนะ ตอนที่เขาถามหนูก็คิด และตอนที่เขาแปล หนูก็คิดอยู่นะ พอรู้ว่ามันแปลว่าอะไร เราพยายามคิดก่อน ใช้ล่ามมันมีเวลาคิดอยู่แล้ว พอใช่ล่าม มันไม่ได้ง่ายนะ ตอบไป ล่ามแปลไป แล้วเราต้องเชื่อมโยงประโยคที่เราตอบไปด้วย มันยากเหมือนกัน

 

และคิดว่าปีนี่ นิการากัว สมมงไหม?

น้ำตาล : สมมง 

แนท : สมมง แต่ไม่ได้แปลว่าแอนโทเนียไม่ดีนะ แต่คน 80 คน เขาสวยเหมือนกันหมด MU ดูแล้วว่าสวยเหมือนกัน แต่ขึ้นอยู่กับกรรมการว่าคนไผนจะเหมาะสมสุด เหมือนว่าเขาเลือกใคร อย่างนิการากัว ในรอบห้องดำ ที่แอนออกมาพูดว่า 10 ปีต่อจากนี้จะทำอะไร ย้อนกลับไปคำถามแนท ว่าคุณเรียนอะไรอยู่ และ 10 ปีต่อจากนี้จะเป็นอะไร คือถ้าเชื่อมโยง นิการากัว เขาเป็นจิตวิทยา บวกเป็นมิสยูนิเวิร์ส 10 ปี ต่อมาเขาก็เป็นมิสยูนิเวิร์สและนักจิตวิทยามันเป็นการลิ้งค์จิตใจของคนอื่นด้วย

น้ำตาล : สมมง ตาลก็เชียร์นิการากัว เพราะเขาเดินดีมาก องค์รวมดีมาก

'น้ำตาล - แนท' น้ำตาแตกหวังมงสาม Miss Universe - นิการากัวใช้ล่ามไม่ผิด

 

 

ต้องคนแบบไหน ถึงจะไปชิงมงได้?

น้ำตาล : เดี๋ยวก็มา ปีที่ตาลเข้า 2015 แฟนนางงามก็พูดว่าจะหาแบบน้ำตาลได้ที่ไหน เป็นไง เข้ารอบ 5-6 กันเต็มเลย มันไม่ติดว่าต้องไทยแท้หรือลูกครึ่ง ใครก็ได้ที่มีความพร้อม

แนท : ว่าปีหน้าถ้าใครจะมาประกวดต้องศึกษาปีต่างๆ ที่ผ่านมา ว่าเขาทำยังไงถึงได้เข้ารอบ เขาจารึกประวัติศาสตร์ยังไง เก็บทุกปีมาวิเคราะห์กัน

 

 

การที่เขาได้ เป็นประเทศในแถบลาติน กรรมการก็ลาติน คิดว่าเขาเทคะแนนให้ไหม?

น้ำตาล : ตอนมาจัดที่ไทย ก็มีกรรมการที่ไทย มันก็รวมๆ กัน พวกหนูบอกไม่ได้ว่าดีหรือไม่ดี เพราะมันคือวงในและองค์กรของเขา เราไม่มีหน้าที่ไม่คัดค้านว่าไม่ใช่นะ ต้องให้เกียตริเจ้าภาพ

แนท : เราไม่รู้ว่าทางนั้นคิดอะไร หนูโฟกัสแค่คนของเราเท่านั้น เขาทำเต็มที่แล้ว ภูมิใจในเด็กคนนี้ เขาทำให้เรากลับมาเชียร์นางงามไทย

 

 

กับแอนโทเนีย ได้คุยกับเขาไหม?

น้ำตาล : ตอนนั้นไปเดินแบบกัน ก็ได้เจอทั้งแอนโท แอนชิ พี่แนท ก็ได้นั่งคุยกัน บอกให้ทำเต็มที่ เก็บเกี่ยวโมเมนท์ตรงนั้น

แนท : เราก็สอนเขาไปว่าต้องแข็งแกร่ง เขาเป็นคนน่ารัก เป็นคนใจดีมาก เขาเป็นคนแบบอะไรก็ได้ ตอนนั้นแฟชั่นวีค ก่อนหน้านั้น 1 วันมีเหตุการณ์ยิงที่พารากอน  และมีน้องคนนึงเข้ามาหาแอน เขาอาจจะมาด้วนความรักแอน แต่วิธีการเข้าหา กับโต้ตอบ น่ากลัวไปนิดนึง เขาเข้ามาแบบเสียงตื่นเต้น แต่เสียงดังจนน่าตกใจ ประชิดตัวเลย ในสายตาแนทว่ามันไม่ปลอดภัย แนทก็เข้าชาร์ทตัวคนๆ นั้น ก็หลอกล่อ ให้เด็กคนนั้นไปตรงลิฟท์ และให้การ์ดเอาออกไป ตอนแรกคิดว่าแอนไม่เป็นไร สรุปเขาตัวสั่นหมดเลย กลัวมากๆ แนทก็สวนแอนไปเลยว่า เราไม่ต้องใจดีกับทุกคน เราต้องเข้มแข็งและสตรอง อะไรที่ไม่ปลอดภัย คนข้างๆช่วยอะไรไม่ได้ เราก็ต้องช่วยตัวเอง เดินหนีมาเลย

 

 

ทำไม? น้ำตาลเวลาพูดถึงน้องและอยากร้องไห้?

น้ำตาล : คือมันรู้สึกอิ่มใจ ตัวแทนไปถึงจุดที่เราไปความฝันตรงนั้น หนูอืนกับการประกวดมาก ตอนนั้นไม่ได้คิดเลยว่าเราจะตกรอบ คิดว่าเราต้องมงให้ได้ มีความรู่สึกเอาให้ได้ แต่พอมันตกรอบ มันกลายเป็นปมที่สุดในชีวิต (น้ำตาคลอ) มันเป็นปม เวลาใครมาด่าเรื่องตอบคำถาม ตอนนั้นคนตอบว่าดีแล้ว แต่พอมาตอนนี้ หนูดูแรง ดูตอบตรง ทำไมตอนนั้นตอบได้ไม่ดี ตอนนั้นกับตอนนี้มันต่างกัน ตรงนี้นมันคือปมที่เราเสียใจมากที่สุดในชีวิต มันผิดหวังในตัวเอง ดรามาตรงนั้นเป็นแผลในใจ

แนท : เราก็บอกให้เขาทิ้งไว้ เราเข้ารอบ 15 เปิดประตู แต่น้ำตาลเข้า top6
น้ำตาล : มูฟออนจากตัวเองไม่ได้ มันเป็นการผิดหวังที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตเรา คือหนูไม่เคยคาดหวังอะไร แต่พอหวัง มันยิ่งกว่าอกหัก ทำใจนานมาก แต่ตอนนี้มันแค่เป็นปม

'น้ำตาล - แนท' น้ำตาแตกหวังมงสาม Miss Universe - นิการากัวใช้ล่ามไม่ผิด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ