บันเทิง

เผยเหตุ 'ขุนหลวงท้ายสระ' สั่งห้ามราษฎรจับ 'ปลาตะเพียน' ฝ่าฝืนมีโทษเท่าไหร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลายเป็นประเด็นที่หลายคนสงสัย ทำไม "ขุนหลวงท้ายสระ" ถึงสั่งห้ามราษฎรจับปลาตะเพียน ใครฝ่าฝืนมีโทษ จาก พรหมลิขิต EP.12 เมื่อคืนนี้ (14 พ.ย.)

หากย้อนกลับไป ในละคร "พรหมลิขิต" ใน พรหมลิขิต EP.7 "ขุนหลวงท้ายสระ" ที่รับบทโดย "เกรท วรินทร" รับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับการกบฏ ที่หวังล้มล้างราชบัลลังก์ ท่านพร้อมสหายมหาดเล็กทั้งห้า จึงวางแผนออกอุบายล่อ เพื่อที่จะจับตัวพวกที่เป็นกบฏทั้งหมดมาลงโทษ ระหว่างปลอมตัวออกไปนอกวัง 

พรหมลิขิต
 

"ขุนหลวงท้ายสระ" ได้ขอให้ "พุดตาน" ที่รับบทโดย "เบลล่า ราณี" ให้จัดหาอาหารมาให้กิน และนั่นเป็นครั้งแรกที่ท่านได้กินอาหารนอกวัง นั้นคือเมนู "ปลาตะเพียนทอด" ก่อนใน พรหมลิขิต EP.12 เมื่อคืนนี้ (14 พ.ย.) "ขุนหลวงท้ายสระ" สั่งห้ามราษฎรจับปลาตะเพียน ใครฝ่าฝืนมีโทษ แถมให้ หมื่นจันภูเบศร์ ที่รับบทโดย "ปีเตอร์แพน ทัศน์พล" ไปที่บ้านของพุดตาน เพื่อบอกให้เตรียมเมนู "ปลาตะเพียนทอด" เหมือนคราวก่อน 

พรหมลิขิต

โดยข้อมูลจากหลักฐาน พระราชพงศาวดารฉบับบริติช มิวเซียม ซึ่งบันทึกว่า "ขุนหลวงท้ายสระ" พระองค์ทรงโปรด "ปลาตะเพียน" ถึงขนาดห้ามไม่ให้ราษฎรกินปลาตะเพียน มิเช่นนั้นจะต้องถูกปรับด้วย พระราชพงศาวดารกรุงสยาม จากต้นฉบับของบริติชมิวเซียม กล่าวว่า ครั้งนั้นสมเด็จพระเจ้าแผ่นดินทรงพระประพฤติเหตุในอโนดัปปธรรม แล้วเสด็จเที่ยวประพาสทรงเบ็ดเหมือนสมเด็จพระราชบิดา แล้วพระองค์พอพระทัยเสวยปลาตะเพียน ครั้งนั้นตั้งพระราชกำหนดห้ามมิให้คนทั้งปวงรับพระราชทานปลาตะเพียนเป็นอันขาด ถ้าผู้ใดเอาปลาตะเพียนมาบริโภค ก็ให้มีสินไหมแก่ผู้นั้นเป็นเงินตรา 5 ตำลึง (20 บาทสมัยนั้น) *** อ้างอิงจาก wikipedia , ศิลปวัฒนธรรม ***

พรหมลิขิต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ