บันเทิง

เรื่องย่อ 'มนต์รักนักพากย์' รถเร่ พากย์หนัง แรงบันดาลใจจาก มิตร ชัยบัญชา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเรื่องย่อ "มนต์รักนักพากย์" ย้อนเวลากลับยุค มิตร ชัยบัญชา บอกเล่า 4 ความฝันบนรถเร่ขายยา มนต์เสน่ห์การพากย์กลางแปลง

"Once Upon A Star | มนต์รักนักพากย์" ภาพยนตร์ที่จะชวนคุณขึ้นรถเร่ฉายหนังไปตามหาความฝันกับทีมนักพากย์ขายยาจากบริษัทโอสถเทพยดา ผลงานกำกับของ "อุ๋ย นนทรีย์ นิมิบุตร" โดย Netflix นำแสดงโดย "เวียร์ ศุกลวัฒน์ คณารศ , หนูนา หนึ่งธิดา โสภณ , เก้า จิรายุ ละอองมณี และ สามารถ พยัคฆ์อรุณ" 

เรื่องย่อ มนต์รักนักพากย์ : ภาพยนตร์ของกลุ่มคนที่เต็มไปด้วยความฝัน มิตรภาพ และการเดินทาง เรื่องราวการตามหาความฝันของหน่วยเร่ขายยาหน่วยที่ 18 ของบริษัทขายยาโอสถเทพยดาที่เรียกลูกค้าด้วยการฉาย และพากย์หนังกลางแปลง พวกเขาต้องเผชิญกับความท้าทายในยุคที่วงการภาพยนตร์มาถึงการเปลี่ยนผ่าน โดยที่ทั้ง 4 ชีวิตในทีมต้องฝ่าฟันความท้าทายมากมายเพื่อมุ่งไปให้ถึงฝั่งฝัน โดยมีมิตร ชัยบัญชา เป็นแรงบันดาลใจ 

เรื่องย่อ \'มนต์รักนักพากย์\' รถเร่ พากย์หนัง แรงบันดาลใจจาก มิตร ชัยบัญชา

 

เรื่องราวที่เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2513 ซึ่งเป็นยุคที่ "มิตร ชัยบัญชา" กำลังโด่งดังอย่างสุดขีด จนขึ้นชื่อ "พระเอกตลอดกาล" และยังผู้ที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในยุคนั้น หลายๆ ครั้งที่การตัดสินใจของคณะรถเร่ขายยาทั้งสี่คนนี้ จะหันไปถามรูปภาพมิตร ชัยบัญชา ซึ่งการเสียชีวิตของเขาก็ได้ส่งผลกระทบอันน่าโศกเศร้าต่อวงการภาพยนตร์ไทยในขณะนั้น รวมถึงรถเร่ขายยาและสมาชิกทุกคนบนรถคันนี้ด้วย ภาพยนตร์เรื่องนี้ จึงเสมือนการรำลึกถึงการจากไปของ "มิตร ชัยบัญชา"

เรื่องย่อ \'มนต์รักนักพากย์\' รถเร่ พากย์หนัง แรงบันดาลใจจาก มิตร ชัยบัญชา

 

 

ในงานเปิดตัวภาพยนตร์เรื่องนี้ ทางด้านของ "อุ๋ย นนทรีย์ นิมิบุตร" ผู้กำกับ กล่าวถึงการกำกับและการอำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่อง มนต์รักนักพากย์ว่า "มนต์รักนักพากย์ เป็นเรื่องของการเดินทาง ความฝัน ความรักของคนกลุ่มหนึ่งที่เดินทางไปฉายหนังตามสถานที่ต่างๆ โดยจะเล่าผ่านการผจญภัยระหว่างการเดินทางนั้น และการพยายามทำความฝันของแต่ละคนให้สำเร็จให้ได้ ผมเริ่มต้นจากการพูดคุยกับนักพากย์ตัวจริง ซึ่งเล่าประสบการณ์การฉายหนังในยุคนั้นว่าเป็นอย่างไรบ้าง จากนั้นจึงถอดมาวิเคราะห์และเขียนเป็นบทภาพยนตร์ครับ ส่วนในแง่ของงานสร้าง ผมคิดว่าถ้าจะไปก็ต้องไปให้สุด พยายามจำลองบรรยากาศปี พ.ศ. 2513 กลับมาให้หมด ไม่ว่าจะเป็นถนนหนทาง รถราต่างๆ อุปกรณ์ประกอบฉาก รวมถึงรถฉายหนังเร่ เราต้องศึกษาค้นคว้าให้ครบทั้งหมด รวมถึงจำลองบรรยากาศทุกอย่างให้ผู้ชมเห็นว่าปี พ.ศ. 2513 เป็นอย่างไร ในแง่ของการคัดเลือกนักแสดง ภาพยนตร์ทุกๆ เรื่องของผม ผมมีข้อแม้เพียงอย่างเดียวคือเราต้องเชื่อว่าเขาสามารถเป็นตัวละครนั้นๆ ได้ อย่างเรื่องนี้เวลาเราทำงานเขียนบทไปเรื่อยๆ หน้านักแสดงก็จะค่อยๆ ปรากฏขึ้นมาเองทีละคนครับ"

เรื่องย่อ \'มนต์รักนักพากย์\' รถเร่ พากย์หนัง แรงบันดาลใจจาก มิตร ชัยบัญชา

 

 

"เวียร์ ศุกลวัฒน์ คณารศ" กล่าวถึงการมารับบทนักพากย์เต็มตัวครั้งแรกในภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า "ตั้งแต่ได้เห็นบทภาพยนตร์เรื่อง มนต์รักนักพากย์ ก็อยากเป็นส่วนหนึ่งของภาพยนตร์เรื่องนี้ทันที เพราะนับเป็นครั้งแรกที่ได้รับบทเป็นนักพากย์ของหน่วยเร่ขายยาที่ต้องพากย์เสียงต่างๆ ถึง 5 เสียง ยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นการพากย์ในยุคสมัยก่อนที่มีการใช้คำรวมถึงบรรยากาศที่แตกต่างจากยุคปัจจุบัน  นอกจากนี้การพากย์หนังในหน่วยเร่ขายยายังต้องสลับกันระหว่างการขายยาและการฉายหนัง จึงต้องดึงดูดความสนใจจากคนดู ด้วยการใช้ท่าทางและน้ำเสียงที่หลากหลายเพื่อให้คนดูรู้สึกสนุกและอยู่กับหนังจนจบ"

ขอบคุณภาพ และข้อมูลจาก Netflix Thailand

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ