บันเทิง

จากใจหมอฮีโร่ 'เอส กันตพงศ์' เข้าขอบคุณ ภูมิใจแข็งแรงยิ่งขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอผู้ช่วยชีวิต เปิดภาพความประทับใจ "เอส กันตพงศ์" เข้าขอบคุณสีหน้าสดใส ภูมิใจที่วันนี้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น

เรื่องราวน่ายินดี สำหรับพระเอกหนุ่ม "เอส กันตพงศ์ บํารุงรักษ์" ที่ก่อนหน้านี้วูบหมดสติ และเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นกลางงานอีเวนต์ ซึ่งสาเหตุมาจากกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเฉียบพลันขั้นรุนแรง กระทั่งได้ฟื้นขึ้นมา และในตอนนี้อาการดีมากขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุด ได้เดินทางไปขอบคุณหมอผู้ช่วยชีวิต หมอบอส หรือ นพ.วิศรุต ศศิโภคา 

ทางด้านของ นพ.วิศรุต ศศิโภคา ได้ออกมาเปิดภาพความประทับใจ พร้อมกล่าวความรู้สึกว่า "หนึ่งเรื่องราวอันภาคภูมิใจของผม จึงขอเก็บภาพความทรงจำเหล่านี้ไว้ครับ หลังจากที่ทานข้าวกับแฟนและเพื่อนๆ เสร็จที่ Paragon พบเคสชาย อายุ 30 กลาง นอนหมดสติ ไม่ตอบสนอง หายใจเฮือก ได้ประวัติเพิ่มเติมว่าก่อนหน้านี้คนไข้มีอาการวูบหมดสติไป แต่ศีรษะไม่กระแทกพื้นเพราะเพื่อนรับไว้ทันพอดี ไม่มั่นใจว่าก่อนหน้าที่ผมจะเห็นเป็น syncope หรือ near syncope"

จากใจหมอฮีโร่ 'เอส กันตพงศ์' เข้าขอบคุณ ภูมิใจแข็งแรงยิ่งขึ้น

"จึงพยายามกระตุ้น ดูการหายใจ คลำ pulse ปรากฏว่าไม่มี pulse จึงเริ่ม CPR ทันที ตะโกนขอความช่วยเหลือ ขอเครื่อง AED มาติดให้กับคนไข้ และโทรเบอร์ฉุกเฉินเพื่อจะนำส่งคนไข้ไปส่งยังโรงพยาบาลใกล้เคียง ระหว่างรอเครื่อง AED มา ได้แบ่งหน้าที่ให้มีคนดูแล airway หา oral airway กับ ambu bag ต่อเข้ากับถัง oxygen เท่าที่มี ตอนผมไปเห็นคือคนไข้นอนอยู่บนstretcherอยู่แล้ว ซึ่งแข็งพอสมควร จึงกระโดดขึ้น CPR 30 ครั้ง สลับ ventilate 2 ครั้ง ซึ่งต้องสัมพันธ์กับคนดู airway"

 


"แล้วเครื่อง AED ก็มาถึงคนไข้ ผมให้พี่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของห้างติดโดยทันที เครื่องอ่านว่า ช็อกไฟฟ้าได้ จึงบอกให้ ฉันถอย คุณถอย ทุกคนถอย แล้วกดปล่อยไฟฟ้าแล้ว CPR ต่อทันที แล้วรีบพาคนไข้ส่งโรงพยาบาลตำรวจซึ่งอยู่ใกล้มากที่สุด
ขอบคุณทีมบุคลากรโรงพยาบาลตำรวจ ที่ได้เข้าช่วยเหลือทันทีจนคนไข้ ROSC และส่งคนไข้สวนหัวใจ หาสาเหตุเพิ่มเติมและดูแลคนไข้ post arrest วันนี้คนไข้แข็งแรงขึ้นมากครับ มีการติดอุปกรณ์ prophylaxis เรียบร้อย ตัวผมเองรู้สึกภูมิใจกับเหตุการณ์ในครั้งนี้ และยินดีเป็นอย่างยิ่งกับ outcome ที่ออกมาดีครับ"

ขอบคุณภาพ และข้อมูลจาก IG : visaruthboss

 

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ คมชัดลึกเคยมีโอกาสได้สอบถามข้อมูลจาก นพ.วิศรุต ศศิโภคา ซึ่งได้เล่าเหตุการณ์ให้ฟัง รวมถึงได้ให้ความรู้วิธีการกดหน้าอกเพื่อช่วยเหลือ หรือ "basic life support (BLS)" 

อ่านต่อได้ที่ : คุณหมอฮีโร่ เปิดวินาทีช่วยเหลือ 'เอส กันตพงศ์' สองมือปั๊มหัวใจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ