บันเทิง

รำลึก 53 ปี การจากไปของ ‘มิตร ชัยบัญชา’ พระเอกตลอดกาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มฉายหนังวัยหวานวันวาน ร่วมกับแฟนคลับ และปชช.ชาว จ.พิษณุโลก จัดกิจกรรมรำลึก 53 ปี การจากไปของ "มิตร ชัยบัญชา" พระเอกตลอดกาล ชมผลงานจัดแสดงเต็มพิพิธภัณฑ์ฯ พร้อมดูภาพยนตร์เรื่องสุดท้าย "อินทรีทอง"

วันนี้ 8 ตุลาคม 2566 ครบรอบ 53 ปี การจากไปของ "มิตร ชัยบัญชา" พระเอกตลอดกาล ที่พิพิธภัณฑ์มิตร ชัยบัญชา หมู่ 4 ซ.ขุนทิพย์ ต.อรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก ได้มีการจัดงานรำลึก โดยนายนิสิต สวัสดิเทพ ปลัดจังหวัดพิษณุโลกเป็นประธานจุดธูปเทียน คล้องมาลัย บวงสรวงบอกกล่าวดวงวิญญาณ  "มิตร ชัยบัญชา" 

 

ในงานมีทั้ง นายบัญชา วาจาสุวรรณ เจ้าของพิพิธภัณฑ์มิตร ชัยบัญชา นางศศิวัณย์  ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก และนายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ  น.ส.นิภาวรรณ กาญจนพิทักษ์ วัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก น.ส.ตุ๊กตา จินดานุช  ดาราตุ๊กตาทอง  นางบุญจง คงอ่อน อายุ 68 ปี สุดยอดแฟนพันธุ์แท้ 2544  กลุ่มแฟนคลับ กลุ่มคนรัก "มิตร ชัยบัญชา"  และชาว จ.พิษณุโลก ร่วมทำพิธีเซ่นไหว้ดวงวิญญาณ"มิตร ชัยบัญชา" หน้าหุ่นรูปปั้น และอัฐิ  เนื่องในโอกาสครบรอบ 53 ปี แห่งการเสียชีวิตของพระเอก มิตร ชัยบัญชา เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 2513 ขณะถ่ายทำฉากโหนบันไดเชือกจากเฮลิคอปเตอร์  ในภาพยนตร์เรื่อง "อินทรีทอง" ที่หาดดงตาล พัทยาใต้ จ.ชลบุรี

 

รำลึก 53 ปี การจากไปของ ‘มิตร ชัยบัญชา’ พระเอกตลอดกาล

 

พร้อมกันนั้นยังมีนิทรรศการรูปภาพโปสเตอร์ภาพยนต์ที่มี มิตร ชัยบัญชา แสดง พร้อมฉายภาพยนต์เรื่อง อินทรีทองที่มี มิตร ชัยบัญชา เป็นพระเอก และ "เพชรา เชาวราช" แสดงเป็นนางเอก ให้ได้ชมภายในโรงภาพยนต์ของพิพิธภัณฑ์ด้วย  

 

ย้อนไปไปในวันที่ 8 ตุลาคม  2513 วงการบันเทิงไทยได้สูญเสีย พ.อ.ท. พิเชษฐ์ พุ่มเหม หรือที่รู้จักกันในนาม ‘มิตร ชัยบัญชา’ พระเอกตลอดกาล ที่เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุตกจากการโหนเฮลิคอปเตอร์ ขณะถ่ายทำฉากสุดท้ายในภาพยนตร์เรื่อง ‘อินทรีทอง’ ที่หาดดงตาล อ่าวพัทยาใต้ จังหวัดชลบุรี ขณะอายุเพียง 36 ปี 

 

รำลึก 53 ปี การจากไปของ ‘มิตร ชัยบัญชา’ พระเอกตลอดกาล

 

“มิตร ชัยบัญชา” เกิดเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2477 ชื่อจริง พันจ่าอากาศโท พิเชษฐ์ พุ่มเหม เป็นชาวจังหวัดเพชรบุรี เริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงปลายปี 2499 เป็นพระเอกภาพยนตร์ไทยในช่วง พ.ศ. 2500-2513 มีผลงานเด่นในช่วง พ.ศ. 2501-2517 ที่เป็นยุคเฟื่องฟูของภาพยนตร์ 16 มม. มีผลงานขณะนั้นนับได้ 300 กว่าเรื่อง

 

ในช่วงอายุ อายุ 32ปี ในปี 2509 ถือได้ว่าเป็นปีที่อาชีพนักแสดงของ มิตร ชัยบัญชา เจริญรุ่งเรืองก้าวหน้าไม่หยุดโดยเทียบดูจากจำนวนภาพยนตร์ไทยที่เข้าฉายตลอดทั้งปี จำนวน ๗๑ เรื่อง เป็นภาพยนตร์ไทยที่นำแสดงโดย มิตรชัยบัญชา เข้าฉายมากถึง ๓๘ เรื่อง แสดงนำคู่กับนางเอกคู่ขวัญ เพชรา เชาวราษฎร์ มากถึง ๓๐ เรื่อง ถือว่าสถิติของดาราคู่ขวัญ มิตรคู่เพชรา  แม้ในปัจจุบันก็ยังไม่มีพระเอก-นางเอกคู่ใดจะสามารถทำลายสถิติลงได้

 

รำลึก 53 ปี การจากไปของ ‘มิตร ชัยบัญชา’ พระเอกตลอดกาล

 

สำหรับภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดเรื่องแรกคือเรื่อง ใจเพชร เมื่อพ.ศ.๒๕๐๖ ต่อมามีภาพยนตร์ที่สร้างรายได้เกินล้านอีกหลายเรื่อง จนทำให้มิตร ชัยบัญชา ได้เข้าเฝ้าฯ รับพระราชทานรางวัล “โล่เกียรตินิยม” นักแสดงนำชาย ที่ทำรายได้สูงสุด จากภาพยนตร์ เรื่อง เงิน เงิน เงิน ซึ่งทำรายได้สูงเป็นประวัติการณ์ของหนังไทยเมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๘ ต่อมาภาพยนตร์เรื่อง เพชรตัดเพชร ทำรายได้ทำลายสถิติเงิน เงิน เงิน ได้ ๓ ล้านบาท

 

และอีกหนึ่งช่วงสำคัญของชีวิตพระเอกคนดังในค่ำคืนของวันที่ 24 มีนาคม  2510พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ ๙ พร้อมด้วย สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จพระราชดำเนินมาพระราชทานรางวัล “ดาราทอง” ของสมาคมผู้สื่อข่าวบันเทิงแห่งประเทศไทย ณ เวทีลีลาศ สวนอัมพร โดยผู้เข้าเฝ้ารับพระราชทานรางวัลในสาขานักแสดงภาพยนตร์ฝ่ายชาย ผู้ชนะเลิศได้คะแนนโหวตสูงสุดได้แก่ มิตร ชัยบัญชา

 

รำลึก 53 ปี การจากไปของ ‘มิตร ชัยบัญชา’ พระเอกตลอดกาล

 

รำลึก 53 ปี การจากไปของ ‘มิตร ชัยบัญชา’ พระเอกตลอดกาล

 

รำลึก 53 ปี การจากไปของ ‘มิตร ชัยบัญชา’ พระเอกตลอดกาล

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ