บันเทิง

'ศรีริต้า' นำทีมเปิดตัว อนุสาวรีย์ไหมพรมแห่งความรัก ร่วมกับ UNHCR

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

UNHCR จัดงานแถลงข่าว เปิดตัวนิทรรศการศิลปะ "อนุสาวรีย์ไหมพรมแห่งความรัก" โดยอาจารย์ ดร.เตยงาม คุปตะบุตร มีสมาชิกกิตติมศักดิ์ "ศรีริต้า เจนเซ่น ณรงค์เดช" กองทุนนักธุรกิจหญิงรุ่นใหม่เพื่อผู้ลี้ภัยเข้าร่วมงาน  

"สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR)" ความร่วมมือระหว่าง "อาจารย์ ดร.เตยงาม คุปตะบุตร" ศิลปินหญิงและอาจารย์ภาควิชาสื่อผสม คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมด้วย "คุณศรีริต้า เจนเซ่น ณรงค์เดช" สมาชิกกิตติมศักดิ์ กองทุนนักธุรกิจหญิงรุ่นใหม่เพื่อผู้ลี้ภัยของ UNHCR จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวนิทรรศการ "อนุสาวรีย์ไหมพรมแห่งความรัก" ผลงานศิลปะที่ผ่านฝีมือการถักทอไหมพรม เพื่อตั้งใจสื่อถึงความเข้มแข็ง และความกล้าหาญของเด็กผู้ลี้ภัยที่กำลังเผชิญวิกฤติทั่วโลก 

จากผลสำรวจ และรายการของ UNHCR ค้นพบว่า วิกฤติสงครามและความรุนแรงที่เกิดขึ้นทั่วโลก ส่งผลให้ในปี 2565 มีจำนวนผู้ลี้ภัย และผู้ถูกบังคับให้พลัดถิ่นสูงถึงกว่า 110 ล้านคน ถือเป็นจำนวนสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับจากหลังสิ้นสุดของสงครามโลกครั้งที่ 2 และอีกกว่าครึ่งของประชากรผู้ลี้ภัยในโลกคือ เด็ก หลายคนต้องใช้ชีวิตในวัยเด็กทั้งหมดในพื้นที่ที่ห่างไกล จากบ้านเกิดหลายครั้ง พลัดพรากจากครอบครัว เด็ก ๆจำนวนมากได้เห็นหรือมีประสบการณ์ผ่านการกระทำที่รุนแรง และในระหว่างลี้ภัยน้อง ๆ มีความเสี่ยงต่อการถูกล่วงละเมิด เพิกเฉย ความรุนแรง การถูกแสวงประโยชน์ หรือการค้ามนุษย์ เป็นต้น

'ศรีริต้า' นำทีมเปิดตัว อนุสาวรีย์ไหมพรมแห่งความรัก ร่วมกับ UNHCR

ทาง UNHCR ตระหนักถึงปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอยู่เสมอว่า "เด็ก ๆ ควรมีโอกาสได้ลองเล่น ลองเรียน และมีความฝันว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร ไม่ใช่การถูกพลัดพรากจากครอบครัวเพราะสงคราม" ด้าน ดร.เตยงาม คุปตะบุตร ศิลปินหญิงและอาจารย์ภาควิชาสื่อผสม คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้ติดต่อ UNHCR เพื่อเสนอความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยโดยเฉพาะเด็ก จากประสบการณ์ที่เกิดขึ้นกับตนเอง และสิ่งที่เห็นรอบตัว

'ศรีริต้า' นำทีมเปิดตัว อนุสาวรีย์ไหมพรมแห่งความรัก ร่วมกับ UNHCR

 


นอกจากนี้ "คุณศรีริต้า เจนเซ่น ณรงค์เดช" นักแสดงชื่อดัง และในฐานะสมาชิกกิตติมศักดิ์ กองทุนนักธุรกิจหญิงรุ่นใหม่เพื่อผู้ลี้ภัยของ UNHCR อีกทั้งยังสวมบทบาทคุณแม่ที่มีลูกน้อย ได้เข้ามามีบทบาทช่วยเหลือประชาสัมพันธ์ให้ผลงานศิลปะได้รับรู้ในวงกว้าง ซึ่งเธอกล่าวถึงงานนี้ไว้ว่า "ริต้าคุ้นเคยกับการทำการกุศลมาตั้งแต่เป็นเด็กสมัยมัธยม เริ่มจากสนับสนุนเรื่องการศึกษาของเด็ก พอเราเปลี่ยนสถานะเป็นแม่ ยิ่งอ่อนไหวกับเรื่องความรัก ความผูกพันของแม่ลูก จึงตั้งใจว่าจะทำหน้าที่สื่อสารให้คนไทยรับรู้เกี่ยวกับชีวิต และสถานการณ์ผู้ลี้ภัยให้มากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องผู้หญิง และเด็กผู้ลี้ภัยมากยิ่งขึ้น เท่าที่ริต้าจะทำได้"

'ศรีริต้า' นำทีมเปิดตัว อนุสาวรีย์ไหมพรมแห่งความรัก ร่วมกับ UNHCR
 
 
 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ