บันเทิง

ศิลปินชาวออสเตรเลีย Troye Sivan เปิดใจเรื่อง LGBTQ+ สิ่งที่ยากสุดในชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

Troye Sivan ( ทรอย ซีวาน ) ป๊อปสตาร์ขวัญใจ LGBTQ+ ศิลปินชาวออสเตรเลียที่มีเอกลักษณ์ มาเปิดใจในรายการ WOODY FM ถึงการทำงานเพลง มิวสิควิดีโอเพลงใหม่ และเรื่องราวชีวิต สิ่งที่เป็นอุปสรรคครั้งใหญ่ที่สุด การเปิดเผยตัวตน กับช่วงชีวิต 15 ปีที่ต้องก้าวผ่านมาอย่างยากลำบาก

ยินดีต้อนรับกลับมากรงเทพฯ ครับ
Troye Sivan : ขอบคุณมากครับ

 

เป็นยังไงบ้างครับรอบนี้ ?
Troye Sivan : เป็นช่วงเวลาที่ดีมาก ได้เห็นเมืองในตอนที่เรามากรุงเทพฯ เพื่อถ่ายมิวสิควิดีโอ ได้เห็นเมืองไปพร้อมๆ กับการถ่ายทำ เราไปมาหลายที่มาก ผมได้ประสบการณ์ที่ไม่คิดว่าจะได้เจอถ้าเราไม่ได้มาถ่ายที่นี่ เพราะมันเป็นประสบการณ์ที่พิเศษมากได้เที่ยวกรุงเทพในแบบที่น่าทึ่งสุดๆ

 Troye Sivan

คุณชอบอะไรในประเทศไทยมากที่สุด ?
Troye Sivan : คิดว่าความมีชีวิตชีวา ทันทีที่คุณเดินออกห้องไป คุณจะพบเจอกับพลังงานแบบนั้นเลย และทุกอย่างรอบตัวมันดูมีชีวิตมากและมันก็รื่นเริง เหมาะกับอัลบั้มนี้มากๆ เพราะหลายๆอย่างที่เป็นแรงบันดาลใจของผมเกี่ยวกับประเทศไทย ก็คือแรงบันดาลใจของอัลบั้มนี้ ผู้คน สังคม และความรู้สึกมีชีวิตชีวา


ผมพูดถึงคุณกับเพื่อนๆ และพวกเขาบอกว่าคุณควรมาไทยบ่อยๆ นะ ?
Troye Sivan : ผมอยากมานะ ผมเคยมาพักผ่อนวันหยุดรอบหนึ่ง ผมอยากมาพักผ่อนอีก

 Troye Sivan
 

คุณไปที่ไหนบ้าง ?
Troye Sivan : ผมไปเกาะสมุย ผมชอบมาก เป็นการพักผ่อนแบบที่ นั่งอ่านหนังสือริมสระ อะไรแบบนั้น มันสวยมาก

 
ผมติดตามผลงานคุณมา 3 ปีแล้ว ประทับใจมากในเรื่องที่คุณเปิดเผยเพศของคุณและคุณจริงใจกับตัวเองมาก คุณได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับศิลปินมากมายให้กล้าเป็นตัวของตัวเอง รวมทั้งศิลปินไทยด้วย ?
Troye Sivan : ขอบคุณมากเลยครับ

 
ผมเปิดเผยตัวเองเมื่อ 7 ปีที่แล้ว แต่ก่อนหน้านั้นเวลาที่สื่อถามว่าคุณจะแต่งงานไหม ? แล้วผมพยายามที่จะไม่พูดถึงเรื่องนั้น สำหรับคุณมันเป็นแบบไหน ?
Troye Sivan : ผมเปิดเผยตัวเองมาสักพักก่อนที่จะเริ่มทำงานอะไรพวกนี้ ก่อนหน้านี้ผมทำ Youtube แต่ก็นั่นแหล่ะครับ เหตุผลที่ผมเปิดเผยตัวเองสู่สาธารณะ เพราะผมไม่อยากจะต้องมากังวลเรื่องพวกนี้ และผมโชคดีมากที่มีครอบครัวที่สนับสนุนผมในทุกอย่าง ตอนนั้นผมรู้สึกว่าผมไม่มีอะไรจะเสีย


ยังมีคนส่งข้อความมาหาคุณไหม ข้อความในเชิงลบ ?
Troye Sivan : มีบ้างครับ


คุณรับมือกับข้อความพวกนั้นยังไง ?
Troye Sivan : กลายเป็นว่ามันไม่ค่อยมีผลกับผมเท่าไหร่ เพราะผมคิดว่าด้วยพื้นฐานครอบครัวและเพื่อนฝูงที่สนับสนุนผมอย่างเต็มที่ ข้อความพวกนั้นเลยไม่สำคัญ


คุณสนุกกับอะไรมากที่สุดตอนนี้ ?
Troye Sivan : ผมคิดว่าผมสนุกกับการได้ร่วมงานกับผู้คน ผมเสพติดมันมากที่สุด เพราะมันคือสิ่งที่ผมทำมาตลอดในทุกด้านของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการทำอัลบั้มกับผู้คนที่ผมชอบ หรือการทำมิวสิควิดีโอกับผู้คนที่ผมชอบ หรือจะเป็นการทำแบรนด์สินค้ากับผู้คนที่ผมชอบ มันเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์กันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเหล่านี้ทำให้ผมตื่นเต้นมากๆ


ผมถามหลายๆ คน หลายคนทราบว่าผมจะได้มาเจอคุณ แล้วผมก็ถามเขาว่า คุณอยากรู้อะไร พวกเขาขอให้ผมถามคุณว่าคุณคิดยังไงกับผู้ชายไทย ?
Troye Sivan : Wow! ผมชอบผู้ชายไทยนะ (หัวเราะ) ก็ผมชอบผู้ชาย เพราะฉะนั้นมันเป็นทริปที่สนุกมาก อยากให้มีเวลามากกว่านี้อีกหน่อย


เพลง Rush ของคุณ วิดีโอน่าสนใจมาก ผมเห็นว่าคุณสื่อความหมายหลายอย่างในเพลงได้แรงบันดาลใจมาจากอะไรครับ เพราะคุณเขียนเองทั้งหมด ?
Troye Sivan : ผมใช้เวลานานพอสมควรในการทำอัลบั้มนี้ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ผมรู้สึกสบายใจกับมัน เพราะผมคิดว่าเวลาคุณพยายามจะทำอะไรให้เสร็จเร็วๆ คุณจะไม่ค่อยมีโอกาสได้ถอยกลับมา และหยุดฟังอะไรไปสักพักหนึ่ง เพราะระยะเวลาการทำอัลบั้มนี้มันนาน การที่ผมสามารถหยุดฟังไปหลายสัปดาห์ แล้วกลับมาฟังใหม่ด้วยหูที่โล่ง เป็นสิ่งที่ดีมากๆ เพราะเวลาที่คุณหมกหมุ่นอะไรสักอย่างนานๆ จะมีมุมมองความคิดบางอย่างกับมัน ดังนั้นมันโชคดีมากๆครับ ตอนนี้บางเพลงก็มีอายุเป็นปีแล้วครับ


มองย้อนไปตั้งแต่เกิดมาจนถึงวันนี้อุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดในชีวิตของคุณคืออะไร เหตุการณ์อะไรที่คุณเคยต้องก้าวผ่านมันและคุณก้าวผ่านได้อย่างไร ?
Troye Sivan : ถ้ามองย้อนไปมันนานมาแล้ว แต่ถ้าให้มองภาพรวมทั้งหมดก็น่าจะเป็นการเป็นเกย์ครับ และการเปิดเผยตัวตน ผมมีครอบครัวที่เปิดกว้างมากๆ เราคุยกันทุกเรื่องเลย สำหรับผมมันเป็นความรู้สึกที่แปลกตั้งแต่เกิดแล้วครับ ผมรู้ตัวมาตลอดว่าผมเป็นเกย์ เพราะฉะนั้นมันรู้สึกแปลกเวลาที่มีอะไรที่ผมต้องเผชิญกับมันด้วยตัวเองคนเดียว โดยปราศจากกำลังใจจากครอบครัว เพราะตอนนั้นผมยังไม่ได้บอกพวกเขา ผมว่าการที่ต้องต่อสู้กับมันเป็นเวลา... ช่วงเวลา 15 ปีแรกของชีวิตผม แต่การที่ต้องก้าวผ่านมันโดยไม่มีการสนับสนุนมันก็เป็นอะไรที่ยากครับ

 
ผมอยากจะบอกว่าคุณโชคดีมากนะ มีผู้ชมมากมายที่ดูเราอยู่ตอนนี้ ผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ เกย์และคนอื่นๆ และพ่อแม่หลายคนก็มักจะพูดว่า ฉันหวังว่าเธอจะไม่เป็นเกย์ และผมเข้าใจความรู้สึกพวกเขา คุณเข้าใจไหม เพราะผมได้รับข้อความที่บอกว่าฉันไม่สามารถเปิดเผยตัวตนกับพ่อแม่ได้ คุณมีอะไรจะบอกกับเพื่อนๆ ของเราไหม ที่เขาอาจจะกลัวการเปิดเผยตัวตน ?
Troye Sivan : ผมจะบอกว่า ก่อนอื่นเลยผมได้รับแรงบันดาลใจจากพวกเขาเยอะมาก ผมคิดว่าความแข็งแกร่งและความยืดหยุ่นนั้นเป็นอะไรที่ผมยกย่องมาตลอด มันเป็นแรงผลักดันให้ผมอย่างมากและผมรู้สึกขอบคุณพวกเขา สำหรับสิ่งที่พวกเขาทำ ทั้งเพื่อตัวเองและสังคมโดยรวม ผมคิดว่าสิ่งที่ปลอบประโลมใจผมในช่วงที่ผมยังไม่เปิดเผยตัวเองคือการรู้ว่าจะมีผู้คนที่จะรักในตัวตนที่แท้จริงของคุณ เพราะฉะนั้นถึงแม้ว่ามันจะยังไม่เกิดขึ้นกับคุณตอนนี้ แต่มันจะเกิดขึ้นแน่นอน คุณจะหาพวกเขาเจอ เพราะฉะนั้นผมคิดว่าสิ่งสำคัญที่ต้องไม่ลืมเลยคือสถานการณ์ของคุณตอนนี้จะไม่คงอยู่ตลอดไป และจะมีผู้คนที่ตื่นเต้นที่จะเจอคุณในแบบที่เป็นตัวคุณอย่างแท้จริงที่สุดแน่นอน

 

สามารถติดตาม Woody FM ได้ที่ช่องทาง Podcast : WOODY FM , Facebook: Woody, Youtube: Woody ทุกวันพุธ เวลา 19.00 น. คลิกชมย้อนหลัง : https://www.youtube.com/watch?v=HPjci_9GEvw&ab_channel=WOODY

 Troye Sivan

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ