บันเทิง

ไปว่ากันบนศาล 'หนุ่ม กรรชัย' ไม่รับคำขอโทษ 'อ.อ๊อด' หมิ่นประมาท เป็นมาเฟีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หนุ่ม กรรชัย" ไม่รับคำขอโทษ "อ.อ๊อด" หลังศาลรับฟ้อง คดีถูกหมิ่นประมาท เป็นมาเฟีย บอกเกือบ 1 ปี ไม่เคยตอบโต้ ไม่ได้เรียกร้องค่าเสียหาย แค่ต้องการความถูกต้อง

ออกมาพูดถึงเรื่องนี้อีกครั้ง สำหรับพิธีกรดัง "หนุ่ม กรรชัย" หลังโพสต์เฟซบุ๊ก ศาลรับฟ้อง คดีถูกหมิ่นประมาท เป็นมาเฟีย ถูก "อ.อ๊อด" หรือ ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิพากษ์วิจารณ์นานเป็นปี จนทำให้เกิดความเสื่อมเสีย

 

เห็นว่าศาลรับฟ้องแล้ว? 
เรื่องนี้พูดยากเลยนะ จริงๆ แล้วตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเกือบๆ 1 ปีแล้ว ตัวผมไม่เคยตอบโต้ หรือไม่มีการกล่าวพาดพิง หรือให้ร้ายบุคคลใด บุคคลอื่นเลย เพราะผมรู้สึกว่าทุกสิ่งทุกอย่างมันควรจะเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย คืออย่างที่ผมได้มีการโพสต์เลยครับ ว่าผมถูกอีกฝั่งได้มีการพูดพาดพิงมาเกือบๆ 1 ปี โดยที่ผมไม่เคยตอบโต้ และผมก็ใช้กระบวนการที่มันถูกต้อง ก็คือผมได้ยื่นฟ้องต่อศาล และแจ้งความ และวันนั้นที่ผมออกมาโพสต์ไม่ได้ต้องการมาปั่นกระแสหรืออะไรนะครับ ผมแค่อยากจะแจ้งให้ฟัง เพราะผมไม่เคยพูดเลย

 

และหลายคนก็อาจจะเข้าใจผิด ว่าหนุ่มมันเป็นอย่างนั้นจริงหรือเปล่า กรรชัยมันเป็นอย่างนี้จริงไหม วันนั้นพอดีว่าศาลท่านประทับรับฟ้อง และบอกว่ามีมูล เพราะฉะนั้นอีกฝั่งนึงเขาก็จำเป็นจะต้องไปประกันตัว และต่อสู้ในกระบวนการชั้นพิจารณาต่อไป ผมก็เลยถือโอกาสตรงนั้นในการที่แจ้งให้กับคนที่ติดตามผมได้รับทราบ ว่ามันมีเรื่องนี้เกิดขึ้นนะ และวันนี้ที่หลายคนมองว่าผมปล่อยหรือเปล่า นิ่งเฉยหรือเปล่า จริงๆ แล้วมันไม่ได้เป็นอย่างนั้นนะครับ จริงๆ ผมจะบอกว่าผมใช้บริบทของการต่อสู้ทางกฎหมาย และศาลท่านเองก็มีการประทับรับฟ้องเรียบร้อย
 

รวมแล้วฟ้องกี่คดี?
วันนั้นที่ฟ้องมี 1 คดี และที่แจ้งความถ้าจำไม่ผิดน่าจะประมาณ 2 คดี เพราะคดีมันจะใกล้ๆ กัน เพียงแต่มันจะเป็นกรรมๆ ไป ไม่ได้หมายความว่าแจ้งความอันนี้แล้วจะจบตรงนี้นะครับ ทางที่ปรึกษาทางกฎหมายก็จะไปแจ้งอันนี้ๆ เพิ่ม มันอยู่ที่ทางที่ปรึกษาทางกฎหมายของผมด้วย

 

สิ่งที่เราคิดว่าไม่ไหวแล้วคืออะไร?
ผมรู้สึกว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ผมว่าผมก็ไม่เคยทำร้ายใครนะครับ และผมรู้สึกการที่จะบอกว่าผมเป็นมาเฟียโซเชียล ชักจูงสังคมไปในทางที่ไม่ดี แล้วเหมือนกับว่าผมเป็นหัวหน้าตัวตึง มีลูกน้องเป็นเพจสายดาร์ก และมีการเอารูปผมไปใส่ไว้ในเพจของท่าน และไปบอกว่าผมไปอยู่ในกลุ่มนั้น​ ซึ่งข้อเท็จจริงมันไม่ใช่ครับ ผมเชื่อว่าคนที่ติดตามผมจริงๆ ก็คงจะรู้ว่าผมเป็นคนยังไง และมันอาจจะมีอีกหลายๆ คนที่ไม่ทราบ ก็อาจจะหลงเชื่อและทำให้เกิดการเสื่อมเสียในครอบครัวของผมขึ้นมาได้ ไม่ว่าจะเป็นลูกสาวผมหรือผมเองก็ตามแต่ ผมไม่อยากให้ลูกสาวผมไปโรงเรียนแล้วคนบอกว่าพ่อเป็นหัวหน้าตัวตึงเหรอ ชักชวนสังคมไปในทางที่ผิดเหรอ ผมก็เลยต้องปกป้องสิทธิของผมตรงนี้ ซึ่งเอาจริงๆ เพจของผมที่เป็นชื่อของผมเอง ผมมีคนตามอยู่ประมาณเกือบ 3 ล้านคน ผมไม่เคยเอาเพจของผมไปลงทำร้ายใคร คือถ้าเกิดผมจะลงก็ลงได้นะ แต่ผมไม่เคยทำ แต่เขาก็จะมองว่าผมไปให้คนนั้นคนนี้ทำแทน ไม่จำเป็นครับ ถ้าเกิดผมจะลงผมลงเอง ไม่ต้องไปจ้างวานใคร ต้องบอกใคร

"หนุ่ม กรรชัย"

ฟ้องเรียกค่าเสียหายไหม?
ไม่ครับ ผมไม่ได้เรียกร้องค่าเสียหายอะไรเลย ผมแค่ต้องการบริบทของความถูกต้อง จริงๆ แล้วผมอยากให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ของอีกหลายๆ คนด้วย เพราะผมเองหรือคนที่อยู่ในวงการบันเทิงซึ่งอาจจะเป็นพิธีกร เราเป็นคนสาธารณะ เพราะฉะนั้นทุกคนมีสิทธิวิพากษ์วิจารณ์ได้ ผมเข้าใจนะ แต่อย่าลืมว่าการวิพากษ์วิจารณ์กับหมิ่นประมาท มันก็มีเส้นบางๆ กั้นอยู่เหมือนกัน เราต้องแยกให้ถูกนะครับ อย่างบอกว่าไอ้กรรชัยทำพิธีกรไม่ดีเลย มันแย่มากเลย ปรับเปลี่ยนบ้างไหม แก้ไขบ้างไหม อันนี้คือวิพากษ์วิจารณ์ ทำไมทำแบบนี้วะ ทำไมไม่เป็นกลางเลย อันนี้ผมรับได้ แต่จะมาบอกว่าคุณเป็นมาเฟีย ชักจูงสังคมไปในทางที่ผิด จรรยาบรรณไม่มี ผมว่าอันนี้มันไม่ใช่วิพากษ์วิจารณ์แล้ว มันต้องแยกแยะให้ออกครับ

 

จุดเริ่มต้นของปัญหาคืออะไร?
เรื่องรายละเอียดผมขออนุญาตไม่ลงลึกแล้วกัน เพราะมันเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เพราะผมเองก็เคารพสิทธิของเขานะครับ การที่ผมออกมาพูด ไม่ได้อยากจะไปโจมตีเขา ตัวท่านเองท่านก็มีสิทธิจะไปชี้แจงในชั้นศาล แต่ทีนี้เรื่องทั้งหมดมันขึ้นอยู่กับทางศาลไปแล้ว เพราะฉะนั้นการที่ผมออกมาพูดมันก็อาจจะไม่ดีสักเท่าไหร่ ก็เอาเป็นว่าแค่ในมุมของผมแล้วกันว่าผมกำลังทำอะไรอยู่ แต่ในมุมเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมด ศาลท่านรับฟ้องเรียบร้อย เดี๋ยวรอไปดูตรงนั้นครับ สุดท้ายถ้าเกิดว่าผมฟ้องไปโดยที่ไม่ได้มีข้อมูลอะไร หรือเป็นสิ่งที่ไปรังแกหรือกลั่นแกล้งเขา สุดท้ายเขาก็มีสิทธิฟ้องกลับผมนะครับ มันเป็นธรรมดาเลย

 

จะขึ้นศาลวันไหนที่จะได้เจอกัน?
น่าจะเป็นประมาณตุลาคมมั้งครับ เป็นชั้นพิจารณา ก็คือทางฝั่งของตัวคู่กรณีของผมก็คงจะต้องไปประกันตัวก่อน และมีการต่อสู้กันตามกระบวนการทางชั้นศาลต่อไป

 

ที่ผ่านมาเคยฟ้องใครไหม?
ผมไม่เคยฟ้องใครนะ (ยิ้ม) ถ้าเกิดย้อนกลับไปในอดีตหลายสิบปีก่อน ผมเคยมีประเด็นเรื่องของการฟ้องเรียกสิทธิของตัวเองคืนในสิทธิของมรดก แต่นั่นเป็นเรื่องของมรดกไง แต่ที่ฟ้องอาญาแบบนี้ไม่เคย นี่คือครั้งแรก

 

ตั้งแต่มีปัญหากันได้เคลียร์กันต่อหน้าบ้างไหม?
ผมรู้สึกว่าเรื่องนี้มันไม่จำเป็นต้องเคลียร์ เพราะมันเหมือนผมเองก็เปิดโอกาส อย่างที่ผมได้มีการโพสต์ในเฟซบุ๊กว่าผมได้รับการติดต่อจากคนรอบข้างหลายครั้ง บอกว่าคู่กรณีของผมอยากจะขอโทษผม และเดี๋ยวจะมาหาผมในคืนนี้ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้โทรมา ก็จะมีแต่เสียงที่ฝากคนนั้นคนนี้มา และไม่ได้โทรมาเอง อีก 2 วันก็มีการไปร้องผมที่ช่อง 3 ว่าผมไม่มีจรรยาบรรณนู่นนี่นั่น ซึ่งฟังแล้วมันแปลกๆ ผมก็ต้องปกป้องสิทธิของตัวเอง

 

รู้สึกโกรธไหม?
ไม่ได้โกรธนะเพียงแต่ว่าไม่ชอบ ไม่ชอบการคุกคามสิทธิ์อะไรกันแบบนี้

 

ศาลรับพิจารณาแล้วมันปลดล็อกเลยไหม?
ไม่เลยครับ คือผมเฉยๆ กับเรื่องพวกนี้มากเพราะว่านอกเหนือจากตัวผมฟ้องเขาแล้ว ผมว่าผมก็โดนคนอื่นเขาฟ้องอยู่แล้วเหมือนกันเพราะฉะนั้นเราเหมือนมีวัคซีนในการคิดแล้วก็ปกป้องความรู้สึกตัวเองอยู่แล้วผมคิดบวกอยู่แล้วเลยไม่ได้รู้สึกว่าต้องนอนไม่หลับหรืออะไร

"หนุ่ม กรรชัย"

เรียกว่าช่วงขาขึ้น?
ใช่ๆ ขึ้นศาล (หัวเราะ)

 

ส่วนตัวอยากทราบไหมว่าเขาติดใจหรือไม่ชอบอะไรเรา?
ไม่อยากทราบหรอกครับว่าทำไมท่านถึงไม่ชอบหรืออะไร คือผมก็ไม่ได้อยากจะไปฟื้นฝอยตรงนั้น เพียงแต่ว่าผมแค่รู้สึกเสียใจว่ามันไม่น่ามีเหตุแบบนี้เกิดขึ้น ก็ไม่รู้ว่าเขาคิดมุมไหนแบบไหนเลยถึงได้มีการทำออกมาแบบนี้

 

ถ้าผู้กรณีอยากขอโทษก่อนไปขึ้นศาลจะมีโอกาสอะไรไหม?
คงไม่ครับ คือผมว่าสุดท้ายไปว่ากันบนศาลดีกว่ามันเป็นสิทธิที่ผมต้องปกป้องแล้วผมว่าทั้งหมดมันก็มีสิทธิ์ของท่านด้วยเหมือนกัน ซึ่งถ้าเกิดผมใส่ร้ายเขา เขาก็มีสิทธิ์มาฟ้องกลับผมเกิดโอกาสตรงนี้ ถ้าเกิดเรามาเจรจากันข้างล่างมันก็เท่าไหร่ แล้วยังไงผมถูกด่ามาปีนึง อ๋อ โอเค ยกมือขอโทษแล้วจบไปแบบนี้เหรอ มันก็ไม่ใช่ อย่างน้อยผมต้องการให้บริบทนี้มันเกิดขึ้นในสังคมด้วยเหมือนกันว่าทำแบบนี้ไม่ถูกต้อง ถ้าผมผิดผมไปใส่ร้ายก็ฟ้องกลับผมมาก็จบแค่นั้น

 

อยากจะให้เป็นเคสด้วยอย่าง?
คือจะพูดอย่างงั้นไม่ได้ เอาเป็นว่าเป็นอุทาหรณ์ในเรื่องนึงแล้วกัน เพราะว่าถ้าเกิดเป็นตัวอย่างผมว่าตัวอย่างมันเกิดขึ้นเยอะแยะมากมายในสังคมเพียงแค่เราไม่ได้ไปจับต้องเท่านั้นเอง

 

มั่นใจในหลักฐานขนาดไหน?
ถ้าหลักฐานผมไม่แน่นจริงๆ ศาลไม่ประทับรับฟ้องหรอก 

 

ฝั่งเขาก็แน่นเหมือนกัน?
เป็นสิทธิ์ของเขา เขาก็มีสิทธิ์ที่จะหาหลักฐานต่างๆ นานาที่จะมาบอกว่าเขาไม่ได้หมิ่นผมตรงไหน

 

เครียดไหม?
ไม่เครียดๆ (หัวเราะ) ไม่อะไร ผมชิลมากเลย (ยิ้ม) 

"อ.อ๊อด"

"อ.อ๊อด"

"อ.อ๊อด"

"อ.อ๊อด"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ