บันเทิง

สะเทือนทั้งวงการ 'คุณชายอดัม' ชี้เหตุ ละครรีรัน เพราะเศรษฐกิจหลอกลวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'คุณชายอดัม' สะท้อนสาเหตุ ละครรีรัน ฟองสบู่มันใกล้แตก ต้องตัดค่าใช้จ่าย นักแสดงดังค่าตัวแพง ต้นทุนผลิตต่ำ คนดูไม่มีเวลาเสพละคร เพราะเอาเวลาไปหาเงิน แถมคู่แข่งต่างชาติเพิ่มขึ้น

ทำเอาคนเบื้องหลังวงการภาพยนตร์ อย่าง หม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล หรือ 'คุณชายอดัม' ถึงกับตัดพ้อ หลังที่ช่วงปีหลังมานี้ทีวีหลายช่อง มักนำละครเก่าๆ มาฉายรีรัน โดย คุณชายอดัม โพสต์ข้อความถึงประเด็นนี้ว่า เพราะเศรษฐกิจหลอกลวงครับ

  • ทุกคนอุ้มเงิน เพราะยอดการขายไม่ได้โตดี ต้องตัดค่าใช้จ่ายไม่จำเป็นออกให้ได้มากที่สุดเพื่อคงการเติบโต งบการตลาดของสินค้าก็โดนตัดแน่นอน

 

  • ละครฟองสบู่มันใกล้แตกมากๆแล้ว นักแสดงดังดังไป/แพงไป ต้นทุนผลิตต่ำไป คุณภาพต่อราคาเราดันให้มันดีไปกว่านี้ไม่ได้แล้ว แต่คนถือทุนไม่ยอมรับ พอเงินเฟ้อขึ้นก็ต้องตัดทุนแบบหักดิบแทน

 

  • คนไม่มีเวลาเสพความบันเทิง ต้องมุ่งเน้นหาเงินเพื่อคงคุณภาพชีวิตของตัวเองให้ได้ ทำให้การรับชมหน้าจอทีวีน้อยลง
  • คนแก่ตายมากขึ้น ประเทศไทยอยู่ในแบบสังคมผู้สูงวัย อัตราการตายกำลังจะสูงกว่าการเกิด กลุ่มตลาดทีวีเดิมตายเยอะขึ้นในแต่ละปี ทำให้คนดูทีวีหายไปเยอะขึ้นมาก

 

  • คู่แข่งเยอะมาก ทั้งจากช่องอื่นๆและในตลาดต่างชาติ การเปิดเกมขายต่างชาติยังไม่กล้าพอสำหรับกลุ่มละครไทยทำให้รายได้ส่วนใหญ่ยังยึดติดกับแบบเดิม

 

  • ช่องปั้นคนน้อยลง ….ถึงจะเซ็นสัญญามากขึ้นกับนักแสดงในระดับทวีคูณ แต่เม็ดเงินลงทุนต่อนักแสดงลดลงมากจนต้องแข่งกันทำงานเพื่อให้คนเห็น นักแสดงดังจริงๆจังๆของช่องในระดับมหาชนยุคสุดท้ายก็กำลังจะเลื่อนเข้าอายุ 30 กันแล้ว แต่เรายังไม่กล้าลงทุนกับดารามหาชนรายใหม่ๆเลย

 

  • รายการประเภทข่าว มวย หวยหรือปล่อยเช่าเวลาในตอนนี้คุ้มค่ากว่าละครในแง่งบการผลิตเปรียบเทียบกับรายได้ที่เกิดขึ้น น่าจะไปลงทุนในของที่มั่นคงก่อนดีกว่าครับ

 

อันนี้เป็นเพียงเศษเสี้ยวของปัจจัยทั้งหมดนะครับ ….แต่จริงๆแล้วคนละครจำนวนมากสำคัญตนว่าเป็นผู้ยิ่งใหญ่ในช่องแต่จริงๆมันคือเม็ดเงินรายได้ต่างหากครับที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในระบบทุนนิยมนี้ครับ

คุณชายอดัม สะท้อนสาเหตุ ละครรีรัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ