บันเทิง

เป็นโรคผิวหนังประหลาด ‘ดีเจต้นหอม’ ป่วยนานถึง 10 ปี พบได้เพียง 3 ใน 1 แสนคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ต้นหอม ศกุนตลา เทียนไพโรจน์’ เปิดใจผ่านรายการ “Rise & Shine ชีวิตดีเริ่มที่ตัวเรา” ทาง “พีพีทีวี” เผยป่วยโรคผิวหนังประหลาดนานถึง 10 ปี แพทย์ชี้ พบได้เพียง 3 ใน 1 แสนคน

ต้นหอม ศกุนตลา เทียนไพโรจน์” ล่าสุด ออกมาเล่าถึงอาการป่วยของตนเอง ในรายการ  “Rise & Shine ชีวิตดีเริ่มที่ตัวเรา” ทาง “พีพีทีวี” หลังเผชิญกับโรคผิวหนังประหลาด “มอร์เฟีย” (Morphea) มานานถึง 10 ปี 

 

เป็นโรคผิวหนังประหลาด ‘ดีเจต้นหอม’ ป่วยนานถึง 10 ปี พบได้เพียง 3 ใน 1 แสนคน

 

โดยอาการบ่งชี้เริ่มต้นจะปรากฏผื่นแดงดวงเล็กๆ บนผิวหนัง จากนั้นจะมีอาการความคันเมื่อผิวหนังแห้ง และขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ มาจนถึงปัจจุบัน ทำให้ดีเจสาวเกิดความกังวลในช่วงแรก เพราะเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อการทำงานในวงการบันเทิง

 

ซึ่งเจ้าตัวเผยว่า “หอมเริ่มรู้สึกว่าตัวเองต้องเริ่มดูแลตัวเอง ตอนมีลูกนี่แหละ สมัยก่อนเราใช้ชีวิตแบบไม่ได้คิดอะไรไม่มีคนต้องห่วงใย แต่พอมีลูกแล้ว ก็เริ่มหันมาดูแลตัวเองเพิ่มมากขึ้น ใช้ชีวิตแบบทำยังไงก็ได้ให้ได้อยู่กับลูกไปนานๆ 

 

สำหรับโรคผิวหนังมอร์เฟีย ตอนแรกที่หอมเป็นก็รู้สึกกังวล แต่หลังจากไปปรึกษาหมอก็เริ่มกลับมาดูแลตัวเอง และพยายามรักษาต่อเนื่อง” 

 

เป็นโรคผิวหนังประหลาด ‘ดีเจต้นหอม’ ป่วยนานถึง 10 ปี พบได้เพียง 3 ใน 1 แสนคน

 

ด้าน พญ.กาญจนา เสริมสวรรค์ ผู้อำนวยการศูนย์ผิวหนังและความงาม โรงพยาบาลกรุงเทพ  อธิบายถึงโรคผิวหนังชนิดนี้ว่า “โรคผิวหนังมอร์เฟีย เป็นโรคที่พบไม่บ่อยนัก  โดยสามารถพบได้เพียง 3 ใน 1 แสนคนเท่านั้น ซึ่งมักพบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย 

 

ลักษณะอาการดังกล่าวจะมีผื่น ซึ่งสามารถปรากฏได้ทั้งใบหน้าและร่างกาย ในช่วงแรก ๆ  จะมีสีแดงหรือม่วง เนื้อสัมผัสจะรู้สึกแข็ง ๆ บริเวณผื่นแดงคล้ายแผลเป็น ระยะต่อมาผื่นแดงจะยุบตัวลง และมีสีเข้มขึ้นหรือจางลง

 

ปัจจุบันสาเหตุของโรคดังกล่าว ยังไม่ทราบอย่างแน่ชัดว่ามีต้นเหตุจากอะไร เบื้องต้นอาจเกิดมาจากหลายปัจจัยร่วมกัน เช่น พันธุกรรม พบว่าอาจจะมีพันธุกรรมบางรหัสที่สามารถเป็นโรคนี้ได้ง่ายกว่าปกติ หรือความผิดปกติทางภูมิคุ้มกันของร่างกายตัวเองจนทำให้ผิวหนังอักเสบกลายมาเป็นโรคผิวหนังมอร์เฟีย 

 

ส่วนการรักษาจะขึ้นอยู่กับขนาดและตำแหน่ง ถ้าหากว่าเป็นผื่นเล็ก ๆ ไม่ได้ก่อให้เกิดอันตรายใด ๆ การรักษาก็จะเป็นเพียงการทายา แต่ถ้าในกรณีที่เป็นผื่นที่เยอะขึ้นในพื้นที่กว้าง และอยู่ในตำแหน่งที่มีผลข้างเคียงอย่างข้อศอก ก็อาจจะทำให้ต้องเพิ่มการรักษามากขึ้น เช่น การทานยา หรือถ้าหากคนไข้สามารถมารักษาที่โรงพยาบาล 2 -3 วันต่อสัปดาห์ การฉายแสงก็จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการรักษาโรคดังกล่าวได้”

 

เป็นโรคผิวหนังประหลาด ‘ดีเจต้นหอม’ ป่วยนานถึง 10 ปี พบได้เพียง 3 ใน 1 แสนคน

 

มาอัปเดตชีวิตคุณแม่ลูกหนึ่ง “ต้นหอม ศกุนตลา” รวมถึงการดูแลรักษาโรคผิวหนังมอร์เฟีย ได้ในรายการ “Rise & Shine ชีวิตดีเริ่มที่ตัวเรา” ทางพีพีทีวี ช่อง 36 วันเสาร์ที่ 26 สิงหาคม นี้ เวลา 09:00 น. เป็นต้นไป 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ