บันเทิง

เปิดรายได้ 'เบิร์ด ธงไชย' ศิลปินแห่งชาติ ได้ค่าตอบแทน - สวัสดิการ อะไรบ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขอแสดงความยินดีกับซุปตาร์ตลอดกาล "เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์" นักร้องชื่อดัง ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็น "ศิลปินแห่งชาติ" 2566 โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ เป็นประธานฯ ณ หอประชุมเล็ก กรมส่งเสริมวัฒนธรรม

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม รองประธานกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กล่าวว่า ผู้ที่ได้รับยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ จะได้รับสวัสดิการประกอบด้วย ค่าตอบแทนรายเดือนๆละ 25,000 บาท (สองหมื่นห้าพันบาทถ้วน) ตลอดระยะเวลาที่มีชีวิตอยู่ ค่ารักษาพยาบาลตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลโดยอนุโลม เว้นแต่มีสิทธิเบิกจากหน่วยงานอื่น ให้เบิกจากหน่วยงานนั้นก่อน ถ้าเบิกจากหน่วยงานนั้นได้ต่ำกว่าสิทธิตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล ให้มีสิทธิเบิกในส่วนที่ยังขาดอยู่ได้อีกภายในวงเงินไม่เกิน 1000,000 บาทต่อปีงบประมาณ เงินช่วยเหลือเมื่อประสบสาธารณภัยเท่าที่เสียหายจริง รายละไม่เกิน 50,000 บาท ต่อครั้ง ค่าของเยี่ยมในยามเจ็บป่วยหรือในโอกาสสำคัญเท่าที่จ่ายจริง รายละไม่เกิน 3,000 บาท ต่อครั้ง และกรณีเสียชีวิตจะได้รับเงินช่วยเหลือบำเพ็ญกุศลศพ รายละ 20,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริง รายละไม่เกิน 150,000 บาท  เป็นต้น

โดยมีบุคคลที่ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ จำนวน 12 ราย ดังนี้

 

สาขาทัศนศิลป์ ได้แก่

  1. ศาสตราจารย์เกียรติคุณพิษณุ ศุภนิมิตร (ภาพพิมพ์)
  2. นายเจตกำจร พรหมโยธี (สถาปัตยกรรมผังเมือง)
  3. นายดิเรก สิทธิการ (งานสลักดุนเครื่องเงินและโลหะ)
  4. นายฤกษ์ฤทธิ์ แก้ววิเชียร (สถาปัตยกรรมภายในและมัณฑนศิลป์)

 

สาขาวรรณศิลป์ ได้แก่

  1. ศาสตราจารย์เกริก  ยุ้นพันธ์
  2. นายบุญเตือน ศรีวรพจน์

 

สาขาศิลปะการแสดง ได้แก่

  1. นางนพรัตน์ศุภาการ หวังในธรรม (ละครรำ)
  2. นายสมชาย ทับพร (ดนตรีไทย - ขับร้อง)
  3. นางราตรีศรีวิไล  บงสิทธิพร (หมอลำประยุกต์)
  4. นายธงไชย แมคอินไตย์ (ดนตรีไทยสากล - ขับร้อง)
  5. นายสมเถา  สุจริตกุล (ดนตรีสากล - ประพันธ์เพลงร่วมสมัย)
  6. นายประดิษฐ  ประสาททอง (ละครร่วมสมัย)

ในการนี้ กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จะทำหนังสือกราบบังคมทูลขอพระราชทาน พระบรมราชวโรกาส นำศิลปินแห่งชาติ พุทธศักราช 2565 ทั้ง 12 คน เข้าเฝ้าฯ รับพระราชทานโล่และเข็มเชิดชูเกียรติ ในวัน เวลาตามแต่จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ และจัดงานนิทรรศการเพื่อเผยแพร่ประวัติผลงานของศิลปินแห่งชาติ ให้ประจักษ์ต่อสาธารณะ ต่อไป    

 

สำหรับโครงการศิลปินแห่งชาติเมื่อปี พ.ศ.2527 มีศิลปินแห่งชาติ ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ ตั้งแต่ พ.ศ. 2528 - 2564 แล้วจำนวน 342 คน และในปี พ.ศ. 2565 จำนวน 12 คน รวมทั้งสิ้น 354คน แบ่งเป็นสาขา ทัศนศิลป์ 105 คน วรรณศิลป์ 61 คน และศิลปะการแสดง 188 คน ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว 175 คน และยังมีชีวิตอยู่ 179 คน 

 เปิดรายได้ ค่าตอบแทน-สวัสดิการ ศิลปินแห่งชาติ

logoline