บันเทิง

'แพรรี่' โพสต์สั้นๆ เงินดิจิทัล 10,000 บาท คุณพี่ร้อนเงินเหรอคะ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โลกออนไลน์ทวงถาม "เงินดิจิทัล 10,000 บาท" จะโอนเข้าเมื่อไหร่ "แพรรี่ ไพรวัลย์" เอากับเขาด้วย โพสต์ข้อความสั้นๆ ทำชาวเน็ตถล่มคอมเมนต์กระจาย

เป็นกระแสในโลกออนไลน์ทันที หลัง "นายเศรษฐา ทวีสิน" ถูกโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 โดยมีคะแนนเสียงเห็นชอบ 482 ไม่เห็นชอบ 165 งดเสียง 81 ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น โลกออนไลน์ก็ได้มีการพูดถึง "เงินดิจิทัล 10,000 บาท" หนึ่งในนโยบายของ "พรรคเพื่อไทย" ที่เคยพูดไว้ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งจะแจกเงินเข้าสู่กระเป๋าเงินบุคคล ที่เข้าข่ายตามเกณฑ์ที่กำหนด

"แพรรี่ ไพรวัลย์" โพสต์

โดยโลกออนไลน์ได้มีการทวงถามว่า "เงินดิจิทัล 10,000 บาท" จะโอนเข้าเมื่อไหร่ อย่างไร และเงินดิจิทัล 10,000 ใช้ยังไง อย่าลืมนโยบายนี้ที่เคยหาเสียง รวมไปถึงนโยบายอื่นๆ ที่เคยพูดไว้ด้วย ขณะที่ "แพรรี่ ไพรวัลย์" ก็ได้โพสต์ข้อความสั้นๆ ถึงประเด็นนี้เช่นกัน "รอเงินดิจิตอล 10,000 บาท ตอนเที่ยงพรุ่งนี้เลยค่ะ" ก่อนคอมเมนต์ใต้โพสต์ของตัวเองว่า "อ่อ ว่าที่ท่านนายกฯ ยังไม่ได้ทำงาน รอไปก่อนนะคะ 555" จากนั้นโพสต์ภาพแชทหนึ่ง ที่ทักถาม นายเศรษฐา "เงินเข้ากี่โมงครับ" พร้อมแนบแคปชั่น "คุณพี่ร้อนเงินเหรอคะ?" พร้อมอิโมจิหัวเราะ ทำชาวเน็ตถล่มคอมเมนต์การะจาย 

"แพรรี่ ไพรวัลย์" โพสต์

"แพรรี่ ไพรวัลย์" โพสต์

สำหรับ "เงินดิจิทัล 10,000 บาท" เป็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วนของพรรคเพื่อไทย ที่ใช้หาเสียงในช่วงเลือกตั้งของปี 2566 โดยมีเป้าหมายที่จะกระจายรายได้สู่ชุมชน เพื่อให้เม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ โดยพรรคเพื่อไทยได้สรุปรายละเอียดไว้ดังนี้

 

คุณสมบัติผู้มีสิทธิรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท

  • คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปที่มีบัตรประชาชน เลข 13 หลัก
  • จำนวนคนที่จะได้รับทั้งหมด ขั้นต่ำประมาณ 50 ล้านคน
  • ผู้ได้ที่ได้รับสวัสดิการ เช่น ผู้พิการ คนชรา ได้รับเต็มจำนวน ไม่หักลด

 

ช่องทางการลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท

  • ไม่ต้องลงทะเบียน เนื่องจากระบบผูกกับบัตรประชาชนเรียบร้อยแล้ว

 

เงื่อนไขการใช้เงินดิจิทัล 10,000 บาท

  • ใช้จ่ายในรัศมี 4 กิโลเมตร จากที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน ปรับเปลี่ยนได้ตามลักษณะภูมิประเทศเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนทุกคน สามารถใช้ซื้ออาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรค หรือเครื่องมือทำกินใดก็ได้ทั้งสิ้น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน และท้องถิ่นทั่วประเทศ
  • ไม่สามารถใช้ซื้อสินค้าที่เกี่ยวกับอบายมุข ใช้หนี้ สินค้าออนไลน์ ยาเสพติดและการพนัน

 

ระยะเวลาการใช้จ่ายเงินดิจิทัล 10,000 บาท

  • ต้องใช้ให้หมดภายใน 6 เดือน โดยสามารถใช้จ่ายรวดเดียว 10,000 บาท หรือทยอยใช้ก็ได้

 

เงินดิจิทัล 10,000 บาท สามารถกดเป็นเงินสดได้หรือไม่

  • ไม่สามารถเบิกถอนเป็นเงินสดได้ หากไม่สามารถเข้าถึงแอปพลิเคชั่นจะสามารถใช้จ่ายผ่านเลขบัตรประจำตัวประชาชนพร้อมโค้ดส่วนตัว

 

เริ่มนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท เมื่อไหร่?
หากพรรคเพื่อไทยสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ คาดว่าจะสามารถเริ่มโครงการเงินดิจิทัลได้ในวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2567
นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทยยังเคยระบุไว้ด้วยว่านโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลนี้ ไม่มีความเสี่ยง มีความปลอดภัยสูง ไม่ใช่เงินสกุลใหม่จึงง่ายต่อการใช้จ่าย สามารถแลกเป็นเงินสดได้สำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่จดทะเบียนการค้า

เงินดิจิทัล 10,000

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ