บันเทิง

วันแม่แห่งชาติ 'อี๊ด ดวงใจ' ยอมรับความหลากหลายทางเพศ ลูกชอบใคร แม่ยินดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันแม่แห่งชาติ นางเอกในตำนาน ผู้คร่ำหวอดในวงการบันเทิงไทยกว่า 50 ปี "อี๊ด-ดวงใจ หทัยกาญจน์" เปิดใจเล่าชีวิตวงการบันเทิง และการเลี้ยงลูกอย่างเป็นธรรมชาติ ยอมรับความหลากหลายทางเพศ ไม่ว่าลูกจะชอบเพศไหนหรือเป็นอะไร คนเป็นแม่ก็พร้อมจะยินดีสนับสนุนเสมอ ในรายการ WOODY FM

แม่อี๊ดเข้าวงการมากี่ปีแล้วครับ ?
แม่อี๊ด : 50 กว่าปี แม่เข้าวงการตั้งแต่ปี 2514

 

ในสมัยนี้เราจะเห็นนักข่าวสัมภาษณ์คนสนใจเรื่องส่วนตัว สมัยก่อนเรื่องส่วนตัวเป็นยังไงบ้าง  ?
แม่อี๊ด : สมัยก่อนไม่ได้เลยต้องปิด แต่แม่อี๊ดเป็นดาราคนแรกที่แต่งงานอย่างเปิดเผย เพราะเรามองรุ่นพี่ที่เปิดเผยไม่ได้น่าสงสารเขามาก รู้สึกว่าทำไมชีวิตรักมันถูกปิด ต้องแอบ ต้องซ่อน สมัยก่อนเขาคิดกันว่าถ้ามีคนรักแล้วเรตติ้งจะตก แต่แม่ก็ดร็อปลงไปนะหลังจากเข้าพิธีแต่งงาน แต่แม่ยอมรับได้ว่านี่แหล่ะคือเปลี่ยน ถ้าไม่เปลี่ยนชีวิตเราจะแปลก เป็นสัจธรรมของชีวิต

"อี๊ด-ดวงใจ หทัยกาญจน์"

แม่อยู่ในวงการบันเทิงไทยนานมาเห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรที่เปลี่ยนไปอย่างชัดเจน ?
แม่อี๊ด : พระเอกนางเอกไม่ต้องสวยไม่ต้องหล่อก็ได้ ความที่ไม่สวยไม่หล่อก็อีกน่าสนใจ ไม่ใช่คุณต้องตีโป่งตลอดเวลาต้องใส่ขนตาปลอมตลอดเวลา แม่อี๊ดถึงยอมรับในการเปลี่ยนแปลง ยอมรับในเด็กรุ่นใหม่ได้ เพราะมันคือธรรมชาติ

 

ปีนี้แม่อายุเท่าไหร่ครับ ?
แม่อี๊ด : 70 ปี

 

แม่มีลูกกี่คนครับ ?
แม่อี๊ด : มีลูกชาย 2 คน แล้วก็มีลูกสาวที่อุ้มบุญ 1 คน

"อี๊ด-ดวงใจ หทัยกาญจน์"

เท่าที่เห็นเด็กที่โตขึ้นมาที่เป็นลูกดาราไม่ใช่ทุกคน แต่หลายคนก็จะมีปมในการที่พ่อแม่มีชื่อเสียง ของแม่เป็นยังไง ?
แม่อี๊ด : เลี้ยงอย่างธรรมชาติมาก ถ้าเปรียบเทียบนะ จะเป็นแม่ที่ประเภทเกรงใจลูก แต่จะทำตัวอย่างให้ลูกเห็น จะนึกอยู่เสมอว่าเราเป็นแม่เขาก็จริงแต่เราไม่ใช่เจ้าชีวิตของเขา อย่าไปยึดติดลูกจะเป็นอะไรยังไงก็ได้ เมื่อ ณ วันหนึ่งเมื่อลูกไปเจอใครก็ตามจะเป็นเพศเดียวกันหรือต่างเพศเป็นอะไรเป็นใครก็ได้แล้วลูกต้องแบ่งปันความรักหรือจะเอาคืนทั้งหมด แม่ก็ยินดี เราเป็นแม่แค่พลอยยินดีกับลูก แล้วก็อวยชัยให้ลูกไปครองคู่กันอย่างมีความสุข ยามสุขไม่ต้องนึกถึงแม่ก็ได้แต่ถ้ายามทุกข์กลับมาหาแม่นะ

 

เมื่อกี้ที่แม่พูดถึงเรื่องเพศไม่ว่าจะเป็นเพศอะไรก็ตามแต่ แม่มองเรื่องนี้ยังไงเกี่ยวกับสังคมวันนี้ที่มีพ่อแม่หลายคนยังไม่ยอมรับที่ลูกเป็น LGBTQ+
แม่อี๊ด : อยากให้คิดใหม่เถอะค่ะ แม่อี๊ดคิดว่าถ้าเรารักลูก เราต้องเปลี่ยนเพราะนั่นคือความสุขของเขา ให้เขาเลือกชีวิตของเขาเอง คลุมถุงชนสมัยก่อนก็หลายคู่แล้วก็อยู่กันไม่ยืด ขนาดสมัยนี้เริ่มต้นด้วยรักยังไม่ค่อยยืดเลย เพราะฉะนั้นให้เขาเลือกของเขาเอง เราพร้อมที่จะ Say Yes กับเขา ได้โปรดเปลี่ยนเถอะค่ะ

"อี๊ด-ดวงใจ หทัยกาญจน์"

คิดว่าอะไรคือสิ่งที่ผู้ใหญ่กังวลในการที่ลูกจะชอบเพศเดียวกัน ?
แม่อี๊ด : จริงๆ แล้วไมใช่บรรทัดฐานเลย หลายคู่ที่เขาเลิกกับเพศตรงข้ามอยู่ด้วยกันไม่ยืด พอมาอยู่เพศเดียวกันไม่ว่าหญิงกับหญิงชายกับชาย เขากลับมีความสุข ช่วยกันทำมาหากินมีความสุขนั่นคือสิ่งที่เขามีส่วนช่วยให้สังคมสงบร่มเย็น ดีกว่าที่ชายหญิงคู่กันแล้วก็ตีกันทุกวันทะเลาะกันให้ลูกเห็นนั่นคือทำร้ายสังคม

 

ในหมู่ดาราสาวๆ เขาก็จะมีแก๊งค์นั่นนี่กัน แก๊งค์แม่มีใครบ้างครับตอนนี้ ?
แม่อี๊ด : จะมี มี้ พิศมัย เป็นหัวหน้าแก๊งค์ แล้วก็มี จิ๋ม มยุรฉัตร , อาโย ทัศน์วรรณ ,  ก้อย ทาริกา , ติ๋ว อรสา ชื่อของแก๊งค์นี้มาจากงานแต่งงานของน้องจ๋า ยศสินี คือเขาให้แม่ๆ มาเป็นคนกั้นประตูเป็นเถ้าแก่ให้ แล้วน้องจ๋าเขาก็ลงรูปถ่ายในโลกโซเชียล วันนั้นแม่อี๊ดเดินทางกลับบ้านเชียงใหม่ ก็มีผู้ชายคนหนึ่งเขาก็ชมว่าตัวจริงยังสวยอยู่เลยเห็นรูปในงานแต่งงาน ก็เลยบอกเขาว่าเดี๋ยวนี้มีแก๊งค์นางฟ้า แต่นี่แก๊งค์แม่ของนางฟ้า ผู้ชายคนนั้นเขาก็เลยบอกว่าไม่ใช่นะคุณดวงใจ ต้องเป็นแก๊งค์นางพญา

 

การที่มีกัลยาณมิตร มีกลุ่มเพื่อนฝูงทำให้เรามีชีวิตชีวา ?
แม่อี๊ด : ใช่ค่ะ เมื่อเราเกษียณ เรากลับต้องมีพลังมากกว่าตอนเป็นหนุ่มเป็นสาวอีก เราต้องเห็นสัจธรรมของชีวิต ไม่ใช่ปล่อยตัวเองแก่แล้วไม่ต้องทำอะไรหรอก ไม่ใช่ค่ะ แก่แล้วต้องเป็นคนแก่อย่างทระนง ไม่ต้องให้ลูกหลานมาพะเน้าพะนอ ไม่ต้องมากินข้าวกับแม่ก็ได้ ไม่ต้องให้ใครจูง ไม่ต้องมาขับรถให้แม่ ยิ่งแก่ตัวยิ่งเกษียณยิ่งต้องมีเมตตาไมตรีให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น

 
สามารถติดตาม Woody FM ได้ที่ช่องทาง Podcast : WOODY FM , Facebook: Woody, Youtube: Woody ทุกวันพุธ เวลา 19.00 น. คลิกชมย้อนหลัง : https://www.youtube.com/watch?v=uCBMsZUVeLM&ab_channel=WOODY

"อี๊ด-ดวงใจ หทัยกาญจน์"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ