บันเทิง

รำลึก 50 ปี 14 ตุลา 50 ศิลปิน 'สีสันแห่งเดือนตุลา' ความยิ่งใหญ่ของสิทธิเสรีภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มูลนิธิ ๑๔ ตุลา ร่วมกับ มูลนิธิเด็ก จัดแสดงภาพ ๕๐ปี ๑๔ตุลา ๕๐ศิลปิน "สีสันแห่งเดือนตุลา" ในวันเสาร์ที่ 29 กรกฎาคม เวลา 16.00 - 20.00 น. ณ หอนิทรรศการ g23 (หอใหญ่) ชั้น 2 อาคารนวัตกรรม : ศาสตราจารย์ ดร.สาโรช บัวศรี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร

เติมสี สร้างสรรค์ ผ่านปลายพู่กัน สะท้อนเหตุการณ์ 14 ตุลา ไปกับวาระ ๕๐ปี ๑๔ตุลา โดยงานศิลปะ คือหนึ่งในองคาพยพของสังคม ที่ถูกยกให้เป็นหน่วยรบด้านวัฒนธรรมที่สำคัญ เพื่อการขับเคลื่อนผ่านงานศิลป์ ยึดโยงการสรรสร้างงาน อย่างมีอิสระทางความคิด ผ่านงานศิลปะจากมุมมองศิลปินเพื่อเติมเต็มสุทรียภาพ ในการสะท้อนสังคม-การเมือง ตามบริบทยุคสมัย  

 

ในวาระนี้ จึงเป็นการรวบรวมงานศิลป์ ครั้งสำคัญ ที่ทรงพลังที่สุด ในรูปแบบของงานศิลป์เพื่อสังคม จากความร่วมมือของศิลปินแห่งชาติ 17ท่าน , ศิลปินผู้ถ่ายทอดงานศิลปะอย่างต่อเนื่อง 33 ท่าน รวม 50 ศิลปิน และยังมีศิลปินรับเชิญอีก 3 ท่าน รวบรวมผลงานทั้งหมด จำนวน 101 ชิ้นงาน ที่มีอัตลักษ์การสื่อสาร ผ่านเส้นสาย ลายศิลปะ เฉพาะบุคคล อันเต็มเปี่ยมไปด้วยนัยแห่งการเปลี่ยนแปลงสังคมไทย จากอดีต จวบปัจจุบัน ส่งผ่านสู่อนาคต

รำลึก 50 ปี 14 ตุลา
 

ด้าน "หงา คาราวาน" หรือ "สุรชัย จันทิมาธร" เผยว่า "เราจัดงานระลึก 50 ปี ของ 14 ตุลาคม 2516 ปีนี้ 2566 ก็ได้ 50 ปีเต็มๆ งานนี้ถือเป็นวาระสำคัญ ก็กึ่งศตวรรษเราได้เรียนรู้ เพื่อสืบทอดจิตวิญญาณ เรียกร้องต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพ ประชาธิปไตย ของมวลนิสิต นักศึกษา และประชาชน ที่มีเรื่องราวมากมายหลายอย่าง ผ่านงานภาพเขียนของศิลปินหลายท่าน ของผมก็เป็นงานเล็กๆจากดิจิตัล ผมเขียนจากไอแพด  

รำลึก 50 ปี 14 ตุลา
 

ขณะที่ "ประสาร มฤคพิทักษ์" เผยว่า "ถือว่าเป็นงานรำลึกครั้งสำคัญ พวกเราอายุมากแล้ว รอ 75 ปีก็ไม่ไหว เลยจัดตอนนี้ ความยิ่งใหญ่ของ 14 ตุลา เป็นเรื่องของการเมืองภาคประชาชน ประชาชนสามารถเลือกตั้ง เข้าถึง รวมกลุ่ม สามารถต่อรองทางการเมืองได้ โดยที่สิทธิตามรัฐธรรมนูญรองรับ อันนี้เป็นผลว่าประชาชนมีความตระหนัก ในพลังของตัวเอง ว่าถ้าถึงเวลาจริงที่ประชาชนต่อสู้ขึ้นมา อำนาจที่สำคัญต่อรองกับอำนาจของรัฐได้ นี่คือผลพวงของ 14 ตุลาคม ที่สำคัญ ที่ทำให้เผด็จการออกไป จนได้สิทธิเสรีภาพกลับคืนมา อันนี้คือความยิ่งใหญ่ คือเราทบทวนประวัติศาสตร์ว่าอะไรมันเกิดขึ้น และสิ่งที่เกิดขึ้นมีคุณค่ายังไง ส่วนจะแค่ไหนก็อยู่ที่คนรับรู้และรับฟัง ในงานเราก็จะมีคอนเสิร์ต ซึ่งคอนเสิร์ตก็จะบอกเล่าว่า ทำไมถึงเกิดเพลงนกสีเหลืองขึ้นมา ทำไมเกิดเพลงคืนรังขึ้นมา มันมีประวิติศาสตร์ มันมีที่มาที่ไป เพราะฉะนั้นทุกอย่างมีความหมาย เหมือนเป็นแรงบันดาลใจ  

 

และ "สมภพ บุตราช" เผยว่า "ครบรอบ 50 ปีครั้งนี้ รวบรวมศิลปิน 50 ท่าน เข้ากับ 50 ปีพอดี ได้ภาพเขียนมา 101 ชิ้น แต่ละท่านเป็นศิลปินแห่งชาติ ศิลปินชั้นนำที่มีผลงานเป็นที่รู้จัก และก็มีกิจกรรมอ่านบทกวี เป่าขลุ่ย ต่างๆ ซึ่งกิจกรรมเปิดให้ชมได้ 1 เดือน รายได้ก็เพื่อมูลนิธิ 14 ตุลา เพื่อเป็นประโยชน์ในการบูรณะบำรุงอนุสรณ์สถาน ที่ตอนนี้เสื่อมโทรมไปเยอะ ส่วนผลงานของผมเขียนจากดิน เรียกสีดินก็ได้ มาจากธรรมชาติ 

รำลึก 50 ปี 14 ตุลา

รำลึก 50 ปี 14 ตุลา

รำลึก 50 ปี 14 ตุลา

รำลึก 50 ปี 14 ตุลา

รำลึก 50 ปี 14 ตุลา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ