บันเทิง

เปิดที่มา 'ลิซ่า Blackpink' ทำผ้าซิ่นดังสนั่น โคลนย้อมคราม เตรียม Sold Out

สร้างประวัติศาสตร์แบบไม่ต้องแปลกใจ "ลิซ่า Blackpink" หรือ "ลิซ่า ลลิษา มโนบาล" ศิลปินสาวไทยดังระดับโลก จับอะไรเป็นสะเทือน แค่สวมลุคผ้าซิ่น ยังทำเอาต้องเปิดวาร์ป "ผ้าฝ้ายหมักโคลนย้อมคราม" เตรียม Sold Out

กลับสู่อ้อมกอดแห่งบ้านเกิดอย่างเมืองไทยทั้งที สำหรับ "ลิซ่า Blackpink" หรือ "ลิซ่า ลลิษา มโนบาล" นอกจากจะปรากฏตัวกลางกลางปากคลองตลาด พร้อมดอกไม้กองโตแล้ว สาวสวยคนนี้ยังไปเยือนวัดแห่งหนึ่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อทำบุญกับครอบครัว 

 

 

"ลิซ่า Blackpink" มาในลุคผ้าซิ่น ใส่คู่กับเสื้อสีขาวทรงไทยประยุกต์ ซึ่งพอปรากฏภาพนี้ขึ้นมา ก็ทำเอาหลายคนแห่เปิดวาร์ปที่มาของผ้าซิ่นที่ใส่ไม่ใช่น้อย โดยผ้าดังกล่าวเรียกว่า "ผ้าฝ้ายหมักโคลนย้อมคราม" ซึ่งเป็นงานหัตถกรรมผ้าทอมือที่ขึ้นชื่อของจังหวัดอุดรธานี และเป็นหนึ่งภูมิปัญญาท้องถิ่น

เปิดที่มา \'ลิซ่า Blackpink\' ทำผ้าซิ่นดังสนั่น โคลนย้อมคราม เตรียม Sold Out

"ผ้าฝ้ายหมักโคลนย้อมคราม"  คือ การนำผ้ามาหมักโคลนนั้นเกิดจากวิถีของชาวบ้านที่นุ่งผ้าออกไปทำงาน ทำไร่ ทำนา เปื้อนดินโคลน เมื่อกลับมาบ้านนำผ้าไปซัก จึงพบว่าผ้ามีความนุ่ม และเงาอย่างน่าประหลาด จนเป็นที่มาของผ้าฝ้ายหมักโคลน ส่วนการย้อมครามนั้นเป็นการย้อมสีจากธรรมชาติ สีที่ได้มาจากต้นคราม ซึ่งผ่านกระบวนการในการนำมาหมักครามจนเกิดเป็นสีน้ำเงินที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์

เปิดที่มา \'ลิซ่า Blackpink\' ทำผ้าซิ่นดังสนั่น โคลนย้อมคราม เตรียม Sold Out

 

สำหรับการทอผ้ามัดหมี่เป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน มีกรรมวิธีการทอโดยเริ่มจากนำเส้นด้ายหรือไหมมาย้อมสีแล้วมัดบริเวณที่ต้องการเก็บไว้ เมื่อนำไปย้อมสีอื่นจะได้ไม่ติดสี เพียงซึมเข้ามาบางส่วน โดยย้อมเรียงลำดับจากสีอ่อนไปหาสีเข้มจนครบ ตามลวดลายที่กำหนด จากนั้นจึงนำด้ายกรอเข้าหลอดตามลำดับ แล้วนำไปทอจะเกิดลวดลายบนผืนผ้า ซึ่งต้องอาศัยความชำนาญในการมัดย้อมและทอเป็นอย่างมาก

เปิดที่มา \'ลิซ่า Blackpink\' ทำผ้าซิ่นดังสนั่น โคลนย้อมคราม เตรียม Sold Out

 

(ขอบคุณข้อมูลจาก เพจ sacit)

ข่าวยอดนิยม