บันเทิง

ตอบได้ใจ 'เฌอเอม' รับเป็น 'ไบเซ็คชวล' สะท้อนความเห็น 'ความหลากหลายทางเพศ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เฌอเอม" แต่งตัวจัดเต็ม ในลุคคิขุอาโนเนะ ร่วมงาน Proud to be Pride 2023 พร้อมแสดงความเห็นถึง "ความหลากหลายทางเพศ" - "พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม"

สวยและไม่ตายไมค์ของจริง สำหรับ "เฌอเอม ชญาธนุส" มิสแกรนด์ลำพูน 2023 ที่ล่าสุดเธอแต่งตัวน่ารักคิขุอาโนเนะ มาร่วมงาน Proud to be Pride 2023 บริเวณด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยเธอได้เปิดใจกับ "คมชัดลึก" ถึงการมาร่วมงานครั้งนี้ว่า "วันนี้มาชุดไม่หนักมาค่ะ มาในธีมอนิเมะแบบญี่ปุ่น การแต่งครอสเพลย์อาจถูกมองว่าไร้สาระน่าอาย แต่อยากให้ทุกคนกล้าแสดงออกถึงอัตลักษณ์ วันนี้ก็เลยตั้งใจนำสิ่งที่เรารักมานำเสนอ คือจริงๆแล้วเอมเนี่ยนอกจากจะเป็นไบเซ็คชวล เอมก็ชอบอะไรที่น่ารักกุ๊กกิ๊ก เท่ห์เราก็ชอบ ถ้าเราแต่งแบบไหนเราจะแต่งแบบสุด แต่พอคนบอกไม่เหมาะ เอมจะรู้สึกว่าเราแสดงความเป็นตัวเอง วันนี้เอมก็เลยมาแบบเต็มที่เลย คือเอมชอบมากๆเลยค่ะ ถ้ามีโอกาส (ยิ้ม)

 "เฌอเอม ชญาธนุส"

สำหรับความหลากหลายทางเพศ จริงๆหนูมองว่ามันเปลี่ยนแปลงได้หลายแบบ คือไม่ว่าจะในเชิงกฎหมาย พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม ที่เขาพยายามผลักดันกัน คงเป็นจริงในอีกไม่นาน แต่ว่าถ้ามากกว่านั้น อยากให้คนทั่วไปเลิกอคติ และเลือกปฏิบัติกับคนที่มีความหลากหลายทางเพศ เอมอยากให้เขาได้แสดงตัวตนในแบบที่เขาเป็น ทั้งในเรื่องของการแต่งตัว หรือในเรื่องของการเรียกขาน คำนำหน้าชื่อ ไม่ว่าจะเป็นคำถามในเชิงละลาบละล้วงความเป็นส่วนตัว เพราะไม่ใช่ทุกที่ชอบเรื่องนี้ 


วันนี้เห็นทุกคนออกมาเยอะ เราก็รู้สึกมีความหวัง แต่ก็มีความกังวลจากหลายกลุ่ม ถ้ามีคนเข้ามาหวังหาผลประโยชน์เราก็คงต้องช่วยกันดู อย่างวันนี้มีดาราศิลปินมาร่วมกันเยอะ ก็ทำให้เราได้เห็นว่าความหลากหลายทางเพศได้รับการยอมรับเป็นวงกว้าง 


ถามว่าลุ้นไหม เรื่องพ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม จริงๆไม่ลุ้นนะคะ เพราะเอมเชื่อใจในรัฐบาลที่กำลังจะมาถึง ที่มาจากฝั่งประชาธิปไตย ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม เอมเชื่อว่าเขาจะสานต่อ พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม ต่อไป บอกตรงๆว่าถ้าเป็นขั้วการเมืองเก่าก็จะลุ้นค่ะ (หัวเราะ) แต่เป็นขั้วนี้เราก็ค่อนข้างสบายใจขึ้นมาหน่อย แล้วอีกอย่างนึงต่อให้มันตกลงมา ประชาชนก็จะตีกลับขึ้นไปได้แน่นอน


เอมอยากเห็นเรื่องสิทธิในการรับเลี้ยงดู ถ้าเป็นผู้หญิงผู้ชายเราสามารถเรียกพ่อกับแม่ได้ แต่อยากเห็นคู่ที่อยู่ในเพศเดียวกัน สามารถอุปการะเด็กได้ถูกต้องตามกฎหมาย จะใช้คำเรียกอะไรก็แล้วแต่ แต่เอมเชื่อว่าสถาบันครอบครัว ไม่จำเป็นต้องเกิดมาจากร่างกายของคนใดคนนึง แต่เกิดจากความรักและความห่วงใย และที่สำคัญอยากเห็นการอุปการะเด็กที่มีความหลากหลายให้ได้รับการยอมรับ

"เฌอเอม ชญาธนุส"

หลายคนมองว่าตอนนี้ปังมาก ตอนนี้มีพรีเซ็นเตอร์เข้ามาเรื่อยๆค่ะ ไม่ว่าการถ่าย การไลฟ์ หลักๆตอนนี้ก็เป็นแม่ค้าติ๊กต็อก เป็นอินฟลูเอนเซอร์ค่ะ แต่หนังสือก็ยังเขียนอยู่ และเราก็มีงานเสวนา และเอมก็ยังทำงานที่ลำพูน แล้วก็ยังช่วยงานภาคประชาสัมพันธ์อยู่ค่ะ ชีวิตก็เปลี่ยนไปเยอะนะคะ ในด้านของความมั่นคงทางการงาน ก็มีแต่สิ่งที่ทำให้เอมมองโลกใหม่ ได้ความรักจากหลายคน จากหลายชาติพันธุ์ 


เอมคิดว่าเอมเจอที่ทางของตัวเองแล้ว หลังจากที่เอมพยายามทำมาตลอด เราเหมือนกับคนธรรมดาที่ออกมาเคลื่อนไหว เคยโดนซ้ำเติม โดนว่าเยอะมาก จนเราคิดว่าเราไม่มีความหวังแล้ว แต่มิสแกรนด์ก็ทำให้เห็นว่ามันยังไปได้อยู่ ทำให้คนฟังมากขึ้น เราก็อยากใช้ตำแหน่งมิสแกรนด์เป็นกระบอกเสียง เรื่องชาติพันธุ์ต่อไป และตอนนี้เอมก็เปิดช่องยูทูปด้วยนะคะชื่อว่า Real Cheraim ตอนแรกก็นำเสนอ ชุมชนพระบาทห้วยต้ม อยากให้ทุกคนไปเที่ยวกันเยอะๆ เพราะประเทศไทยเรามีดีทุกจังหวัด จริงๆหนูอยากไปมากกว่านี้ เพราะรู้สึกว่าการไปที่ใหม่ๆ จะทำให้เรามีกำลังใจ และหลังจากนี้วันที่ 14 เดือนนี้ จะไปเปิดตัวเครือข่ายการเลือกปฏิบัติค่ะ"

"เฌอเอม ชญาธนุส"

"เฌอเอม ชญาธนุส"

logoline