บันเทิง

เน็ตฟลิกซ์ไทยตึง! ประกาศ ห้ามแชร์บัญชีนอกครอบครัว ตรวจเจอจ่ายเพิ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อวสานสายแชร์ เน็ตฟลิกซ์ประเทศไทย ออกประกาศ แจ้งผู้ใช้บริการ "บัญชีครอบครัวให้ใช้ในครัวเรือนเดียวกันเท่านั้น" หากตรวจพบว่าแชร์บุคคลอื่นนอกบ้าน แต่อยากใช้งานต่อ ต้องจ่ายเพิ่มอีก 99 บาทต่อเดือน

หลังจากหลายเดือนที่ผ่านมา เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) ในต่างประเทศ ออกมาประกาศเงื่อนไขการใช้งานที่เข้มงวดขึ้น สำหรับผู้ใช้งานแบบหารจอสำหรับครอบครัว แต่ไม่ได้อยู่บ้านหลังเดียวกัน และมีการทดลองเรียกเก็บเงินเพิ่มในบางประเทศอย่างเป็นทางการไปแล้ว อาทิ ชิลี คอสตาริกา และเปรู 

 

ล่าสุดวันนี้ (24 พฤษภาคม 2566) ถึงคิวของ เน็ตฟลิกซ์ประเทศไทย ที่เริ่มเคลื่อนไหวกับมาตรการนี้อย่างจริงจังแล้วเช่นกัน โดยประกาศแจ้งเตือน ผ่านช่องทางเว็บไซต์ และ เพจเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับกรณีการใช้งานบัญชีภายในครอบครัว และเริ่มส่งอีเมลให้กับลูกค้าเพื่อแจ้งให้ทราบว่า บัญชีย่อย หรือบัญชีประเภทแชร์รหัส สำหรับรับชมภายในบ้าน สามารถใช้งานได้ในครัวเรือนเดียวกันเท่านั้น แต่หากบัญชีย่อยต้องการนำไปแชร์นอกครัวเรือน ผู้ใช้ที่อยู่บ้านคนละหลัง จะต้องจ่ายเพิ่มเดือนละ 99 บาทต่อเดือน

เน็ตฟลิกซ์ไทยตึง! ประกาศ ห้ามแชร์บัญชีนอกครอบครัว ตรวจเจอจ่ายเพิ่ม

 

ประกาศจากเน็ตฟลิกซ์

 

"ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เราจะเริ่มส่งอีเมลฉบับนี้ไปยังสมาชิกในประเทศไทยที่แชร์บัญชี Netflix กับผู้ที่ไม่ได้อยู่ในครัวเรือนเดียวกัน

 

บัญชี Netflix มีไว้สำหรับใช้งานในครัวเรือนเดียวกัน ทุกท่านที่อาศัยอยู่ในครัวเรือน สามารถใช้บัญชี Netflix ร่วมกันได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด ทั้งที่บ้าน ระหว่างเดินทาง หรือท่องเที่ยวพักผ่อน รวมทั้งสมาชิกจะได้รับประโยชน์จากฟีเจอร์ใหม่ เช่น การถ่ายโอนบัญชี และการจัดการสิทธิ์ในการเข้าถึงบัญชีและอุปกรณ์ของตน

 

เราทราบดีว่า สมาชิกมีตัวเลือกความบันเทิงมากมาย นั่นคือเหตุผลที่เราลงทุนอย่างต่อเนื่องและทุ่มเทเพื่อให้มีภาพยนตร์และซีรีส์เรื่องใหม่ ๆ ที่หลากหลายรสชาติ ไม่ว่าท่านจะมีรสนิยมอย่างไร อยู่ในอารมณ์ไหน หรือแม้แต่ภาษาและผู้ที่รับชมร่วมกับท่านจะเป็นใคร Netflix ก็มีเนื้อหาคุณภาพเยี่ยมพร้อมให้ท่านพึ่งพอใจในการรับชมเสมอ" 

 

ทั้งนี้ เน็ตฟลิกซ์ ก็ยังมีข้อเสนอ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการแชร์ต่อต่างครัวเรือน หรือผู้ใช้ที่อยู่คนละบ้านกัน ด้วยการเปิดให้บริการสมาชิกเสริม ซึ่งจะสามารถแชร์จอกับบุคคลที่ไม่ได้อาศัยอยู่ด้วยกันได้ โดยการจ่ายเพิ่มอีก 99 บาทต่อเดือน โดยได้เริ่มส่งอีเมล แนะนำให้สมาชิกได้รับทราบเกี่ยวกับทางเลือก "การอัปเดตเกี่ยวกับการแชร์บัญชีระหว่างครัวเรือน" ระบุว่า

 

"บัญชี Netflix มีไว้สำหรับคุณและบุคคลที่อาศัยอยู่ด้วยกัน หมายถึงในครัวเรือนของคุณนั่นเอง คุณสามารถรับชม Netflix ระหว่างเดินทางท่องเที่ยวได้ง่ายๆ ผ่านหลากหลายช่องทาง ทั้งในอุปกรณ์ส่วนตัว ทีวีที่โรงแรม หรือบ้านพักตากอากาศ"

วิธีควบคุมการใช้บัญชี

  • ตรวจสอบว่าใครใช้บัญชี Netflix ของคุณ ตรวจสอบอุปกรณ์ที่ใช้เข้าสู่ระบบบัญชี ออกจากระบบในอุปกรณ์ที่ไม่มีสิทธิ์ใช้งาน และควรเปลี่ยนรหัสผ่าน

หากต้องการแชร์ Netflix กับบุคคลที่อยู่นอกครัวเรือน ให้สามารถใช้ฟีเจอร์ต่อไปนี้ได้

  • ฟีเจอร์ย้ายโปรไฟล์ สมาชิกทุกคนที่มีโปรไฟล์อยู่ในบัญชีสามารถย้ายโปรไฟล์ไปไว้ในบัญชีใหม่ที่ตนชำระค่าบริการได้
  • ซื้อบริการสมาชิกเสริม สามารถแชร์ Netflix กับบุคคลที่ไม่ได้อยู่อาศัยอยู่ด้วยกันได้ โดยจ่ายเพิ่มอีก 99 บาทต่อเดือน

 

แต่อย่างไรก็ตาม เน็ตฟลิกซ์ระบุว่า หากผู้ใช้มีบ้านหลายหลังจริง ไม่ใช่การแชร์กับบุคคลนอกครอบครัว รวมถึงมีสถานที่ที่เดินทางไปบ่อย ๆ นั้น ยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ โดยมีเงื่อนไขว่า ผู้ใช้จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์มือถือเปิดแอป Netflix ในสถานที่หลักของครัวเรือน อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง ก่อนที่จะไปใช้งานนอกสถานที่

 

ถึงแม้ว่า มาตรการดังกล่าว จะได้รับกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มลูกค้าในกลุ่มประเทศที่เริ่มมีการตรวจสอบ และถูกล็อคบัญชี แต่คาดว่าระบบป้องกันการหารจอหรือบัญชี กับบุคคลนอกครัวเรือน เป็นหนึ่งในมาตรการเพื่อให้มีจำนวนบัญชีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น

 

โดยส่วนใหญ่ผู้ใช้งานบัญชีนี้ นิยมใช้ระบบแบบหารจอ โดยที่แต่ละคนอาจจะอยู่คนละที่ ซึ่งขัดแย้งกับกฎข้อบังคับของเน็ตฟลิกซ์ ที่ว่า "บริการของ Netflix ที่รับชมนั้นมีไว้เพื่อการใช้งานส่วนบุคคลและไม่ใช่เชิงพาณิชย์เท่านั้น และไม่สามารถแบ่งปันกับบุคคลที่ไม่ได้อยู่ในครัวเรือนของคุณ" เพียงแต่ก่อนหน้านี้ บริษัทไม่เคยออกมาเคลื่อนไหวมาตรการตามข้อบังคับอย่างจริงจังมาก่อน

 

ปัจจุบันเน็ตฟลิกซ์มีผู้ใช้ทั้งหมดกว่า 200 ล้านบัญชีทั่วโลก และบริษัทเคยได้กำไรมาก ในช่วงที่โควิด19 ระบาดหนัก ผู้คนอยู่บ้านช่วงล็อกดาวน์ แต่ล่าสุดก็ได้กลับมาสู่วังวนเดิม ถึงจุดขาดทุนอีกครั้ง ด้วยเหตุนี้จึงอาจเป็นที่มาของการเข้มงวดกับการควบคุมบัญชีในครั้งนี้ เพื่ออุดช่องโหว่ ที่ทำให้บริษัทขาดรายได้

 

เน็ตฟลิกซ์ไทยตึง! ประกาศ ห้ามแชร์บัญชีนอกครอบครัว ตรวจเจอจ่ายเพิ่ม

 

เน็ตฟลิกซ์ไทยตึง! ประกาศ ห้ามแชร์บัญชีนอกครอบครัว ตรวจเจอจ่ายเพิ่ม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ