บันเทิง

สุดท้าทาย เปิดใจ 'แก้ม กุลกรณ์พัชร์' นางเอก 'พิษสวาท เดอะมิวสิคัล'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดใจ "แก้ม กุลกรณ์พัชร์" นักแสดงสาวไทยเพียงหนึ่งเดียว ที่ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมแสดงละครเวทีระดับโลก เรื่อง "เดอะ คิง แอนด์ ไอ" (The King and I) ของประเทศอังกฤษ เมื่อปี 2018 ที่ล่าสุดกำลังมีผลงาน ละครเวทีฟอร์มยักษ์ "พิษสวาท เดอะมิวสิคัล" กับ "ตู่ ภพธร"

โดยเธอได้เปิดใจกับ "คมชัดลึก" ถึงงานแสดงในครั้งนี้ว่า "ในเรื่องก็รับบทเป็นคุณอุบลค่ะ เรื่องนี้ต้องทำงานหนัก ต้องคอยรักษาสุขภาพให้แข็งแรง ทั้งกาย ทั้งใจ ทั้งเส้นเสียง เพราะต้องร้องเพลงเยอะมาก ถามว่าพิษสวาทในจอ กับละครเวที ต่างกันไหม ต่างกันในการนำเสนอเล่าเรื่องที่มีบทเพลงเข้ามา คนดูได้ดูติดขอบเวที นี่คือความแตกต่างกับทีวี อย่างบรรยากาศที่ทุกคนได้เข้ามาดู คิดว่าทำให้คนดู และคนแสดงรู้สึกสนุก

 

บทคล้ายเคียงกันไหม ก็คล้ายเคียงกันค่ะ ส่วนความสยอง ความน่ากลัว จะเป็นยังไง สำหรับละครเวที อันนี้คือความท้าทายของทีมงาน ที่ต้องแต่งให้เรา ทีมฉาก ทีมครอสตูม ทำให้คนดูรู้สึกสมจริง แต่ตัวแก้มเราต้องฝึกซ้อมให้คงที่ ท้าทายไหม ท้าทายแน่นอนค่ะ เราต้องคงกำลังให้ได้ตลอดทั้งเรื่อง เพราะเป็นบทหลายอารมณ์ที่ยิ่งใหญ่มาก 

"แก้ม กุลกรณ์พัชร์"

กดดันในเวอร์ชั่นทีวีปังมาก ก็มีบ้างค่ะ แต่เราพยายามโฟกัสเรื่องของการซ้อมให้มากที่สุด เพราะถ้าเรากังวลมาก ก็ทำให้เราไม่ได้พักผ่อน ก็เลยตั้งใจกับการซ้อม เพื่อการแสดงจะได้ออกมาให้ได้มากที่สุด การซ้อมตอนนี้เข้าองค์ที่ 2 แล้วค่ะ ก็เริ่มกันตั้งแต่ซ้อมเพลง พอเริ่มรู้จักเพลงแล้ว ก็เริ่มเรียนรำไทย ในเรื่องของท่าทาง เรียนให้เข้าใจ พอท่าได้เราก็เอามาใส่ในการแสดง ตอนนี้ก็อยู่ในขั้นตอนของการทำบล็อกกิ้ง

 

ในเรื่องทั้งรำทั้งร้องก็รู้สึกท้าทายดีค่ะ เราต้องควบคุมสติ ทำยังไงให้เราไม่เหนื่อย คิดว่าการซ้อมจะช่วยเราได้มากที่สุด ต้องวัดว่าเราจะบาลานซ์กำลังของเรายังไง ทำยังไงให้เราร้อง 7 รอบต่ออาทิตย์ โดยที่เราเสียงไม่เสีย เพราะแต่ละฉาก คุณอุบลต้องใช้เสียง ทั้งน่ากลัว ทั้งแค้น อารมณ์ดิ่ง ที่ต้องใช้เสียงหนัก จะทำยังไงให้เสียงเราไม่พัง 

 

ช่วงนี้ก็ต้องดูแลตัวเอง แต่จริงๆก็ไม่ได้พัก เพราะเราเป็นคุณแม่ลูกอ่อน ลูกคนเล็กตอนนี้ก็ 6 เดือนค่ะ ซ้อมเสร็จกลับบ้าน 5 ทุ่ม แก้มก็ยังต้องให้นมลูกต่อ หรือลูกหลับแต่เรามีน้ำนมเราก็ต้องปั๊มนมต่อ บวกกับเราต้องสอนร้องเพลง ก็ทำวนไปหลายอย่าง เวลาพักผ่อนก็อาจจะน้อย แต่เราก็พยายามหาเวลาพักผ่อนมากขึ้น ซ้อมเยอะไหม ก็ 4 วัน ต่อ 1 สัปดาห์ค่ะ แต่มันจะค่อยๆเพิ่มขึ้น กังวลไหมลูกยังเล็ก โชคดีที่แก้มทำงานใกล้บ้าน ก็ยังได้เจอลูก 

"แก้ม กุลกรณ์พัชร์"

เรื่องนี้เล่นกับพี่ตู่ก็ดีค่ะ สนุกค่ะ พี่ตู่ทำงานด้วยง่าย พี่เขาน่ารักและเป็นมืออาชีพมากๆ พี่เขาคอยให้คำแนะนำตลอด คุยเล่นได้ และคุยเรื่องลูกด้วยกันเสมอ ก็ถือเป็นการร่วมงานด้วยกันครั้งแรกค่ะ แต่เคมีเราเข้ากันโอเคค่ะ เข้าฉากด้วยกันสนุก คิดว่าคนดูต้องได้รับความสนุกแน่นอน ได้ฟังเพลงเพราะๆ ได้เห็นความงามของชุด บรรยากาศ เรื่องนี้มีซีนลึกลับน่ากลัว ก็อยากให้ทุกคนมาดูและมาเป็นกำลังใจ ตอนนี้ตื่นเต้นค่ะ ก็ใกล้เวลาได้แสดงแล้ว แถมได้ยินมาว่ากระแสดีมาก ยังไงก็ฝากละครเวทีพิษสวาทเดอะมิวสิคเคิลด้วยนะคะ อยากให้ทุกคนได้มาสัมผัสความตื่นเต้น ความน่ากลัวของเรื่องนี้จริงๆค่ะ" 

"แก้ม กุลกรณ์พัชร์"

สำหรับ "แก้ม กุลกรณ์พัชร์ โพธิ์ทองนาค" เป็นลูกสาวคนเก่งของอดีตนักร้องชื่อดัง "ทิพวัลย์ ปิ่นภิบาล" จบการศึกษาเกียรตินิยมอันดับ 1 จากคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิชาเอกดุริยางคศิลป์ตะวันตก ซึ่งเป็นช่วงที่แก้มได้ศึกษาเรื่องการร้องเพลงอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการร้องเพลงโอเปร่า หรือ อุปรากรณ์  หลังสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ก็ได้รับโอกาสในการเล่นละครเวทีเรื่อง "สี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล" ที่กำกับการแสดงโดย บอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ โดยเริ่มจากการรับบทเป็นนักแสดงสมทบ  

 

ก่อนที่ในปีถัดมา ได้รับเลือกจากทีมงานระดับโลกให้แสดงบทของ "คิม" ตัวละครหลักสำคัญในละครเพลงชื่อดัง "มิสไซง่อน เดอะมิวสิคัล" เวอร์ชั่นภาษาไทยคู่กับ "กัน นภัทร" นับเป็นการรับบทนางเอกเต็มตัวเป็นครั้งแรก ที่ทำให้ทุกคนเธอในแวดวงละครเวทีรู้จักเธอ ต่อด้วยละครเวที "เลือดขัตติยา เดอะมิวสิคัล" รวมทั้งยังมีผลงานเพลงที่เป็นซิงเกิลอีกหลายเพลง ทำให้หลายคนรู้จักเธอเป็นอย่างดี  

 

ก่อนจะเดินทางไปศึกษาต่อในระดับปริญญาโท ด้านการแสดงมิวสิคัลโดยตรงที่ Guildford  School of Acting มหาวิทยาลัยเซอร์รีย์ สถาบันสอนการแสดงชั้นนำแห่งหนึ่งของอังกฤษ ภายหลังจบการศึกษาปริญญาโท แก้มยังได้ไปออดิชั่น เพื่อร่วมเล่นละครเวทีที่ West End ซึ่งนับเป็นโรงละครที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในอังกฤษ โดยแก้มได้เข้าออดิชั่นบทในละครเพลง เรื่อง "มิสไซง่อน" เวอร์ชั่น West End ของคาเมอรอน แมคอินทอช โปรดิวเซอร์ระดับโลก จนได้รับเลือกให้เป็นนักแสดงสมทบในที่สุด 

 

จากนั้นแก้มก็ได้รับการชักชวนจากเอเจนซี่ให้ไปร่วมออดิชั่นอีกครั้ง จนเธอมีโอกาสได้เข้าร่วมแสดงละครเวทีเรื่อง เดอะ คิง แอนด์ ไอ (The King  and I) ที่เปิดการแสดงในย่าน West End ประเทศอังกฤษเมื่อช่วงปี 2018  ซึ่งแก้มเป็นคนไทยเพียงคนเดียวที่ได้ร่วมงานในละครเวทีเรื่องนี้อีกด้วย โดยแก้มได้รับเลือกให้ทำ 2 หน้าที่ คือเป็น Ensemble (นักแสดงหมู่มวล)  และเป็น understudy หรือนักแสดงสำรองของตัวละครหลักในเรื่องอย่าง "ทับทิม" ซึ่งแก้มมีโอกาสได้แสดงความสามารถต่อสายตาผู้ชมถึง 2 รอบหลังจากนักแสดงหลักไม่สามารถขึ้นแสดงได้   ในระยะเวลาเพียง 2 ปี แก้มได้ผ่านบทพิสูจน์ความฝันและความสามารถของเธอไว้ในงานแสดงละครเวทีระดับอาชีพที่อังกฤษ ถึง 2 เรื่องด้วยกัน  ในปี 2019 แก้ม กุลกรณ์พัชร์ ได้รับเลือกเป็นนักแสดงหลักในบททับทิม ใน เดอะ คิง แอนด์ ไอ (The King and I ) โปรดักชั่น Lincon Center และได้เป็นโปรดักชั่น Tour มาเล่นที่ประเทศญี่ปุ่นที่ Theater Orb และได้เล่นกับ Ken Watanabe อีกครั้ง

 

ในปี 2022 ที่ผ่านมา แก้มได้ขึ้นเวทีโชว์เสียงร้องเพลง "My Lord And Master" เพลงจากละครเวที เดอะ คิง แอนด์ ไอ  (The King  and I) ให้กึกก้องอีกครั้ง ในคอนเสิร์ต "เปิดม่านใหม่ เมืองไทยรัชดาลัย" ซึ่งเสียงร้องของเธอก็สะกดให้ผู้ชมตราตรึงไปกับทุกบทเพลงได้อย่างน่าประทับใจ และรอคอยที่จะได้ชมความสามารถของเธอคนนี้อีก  

"แก้ม กุลกรณ์พัชร์"

"แก้ม กุลกรณ์พัชร์"

logoline