บันเทิง

สรุปดราม่า 'เฌอเอม' ไม่ยอมดูดวง เพราะนับถือคริสต์ ด้าน 'ณวัฒน์' เดือด ซัดแหลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรุปดราม่า "เฌอเอม" มิสแกรนด์ลำพูน ไม่ยอมดูดวง เพราะนับถือศาสนาคริสต์ ด้าน "ณวัฒน์" ซัดแหลก การอยู่ร่วมกันในสังคม คือความหลากหลาย การยึดติดในบางอย่างจะเป็นอุปสรรค ก่อน เฌอเอม เสียงสั่น วางไมค์ และลุกออกไป

มีดราม่าแบบไม่พัก สำหรับ เวทีประกวด "มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2023" ล่าสุด บอส "ณวัฒน์ อิสรไกรศีล" ออกโรงฟาด "เฌอเอม ชญาธนุส ศรทัตต์" มิสแกรนด์ลำพูน หลัง เฌอเอม ไม่ยอมดูดวงกับ "หมอแพม" ที่จัดให้ 3 ผู้เข้าประกวด ที่มีคะแนนโหวต Popular vote สูงสุด โดยได้รับสิทธิ์เปิดไพ่ดูดวง ซึ่ง เฌอเอม ให้เหตุผลว่า ตนเองนับถือศาสนาคริสต์ "ไม่สะดวกใจ เพราะนับถือศาสนาคริสต์ ขอให้น้องสาวขึ้นมาทำกิจกรรมแทน"

 

ทำเอา "ณวัฒน์" บอกว่า "ทุกคนที่นั่งตรงนี้ก็ศาสนาคริสต์กันหมด แม้กระทั่งหมอดูก็เป็นคริสต์ ขอสอนการอยู่ร่วมกันในสังคมคือความหลากหลาย การยึดติดในบางอย่างจะเป็นอุปสรรค งานศิลปินต้องใช้ศาสตร์ครบสูตร ตนไม่ใช่พราหมณ์ แต่เข้าพิธีพราหมณ์ทุกครั้ง ตนไม่ใช่คาทอลิก แต่เวลาเดินทางไปต่างประเทศก็เข้าโบสถ์ทุกครั้ง คนฉลาดเท่านั้นจะอยู่กับคนทุกประเภทได้ ตัวพี่ไม่ใช่มุสลิม แต่เวลาพี่อยู่อินโดนีเซียพี่ อัสสลามุอะลัยกุมทุกวัน คนที่ฉลาดเท่านั้นจะอยู่กับคนทุกประเภทได้ 

 

เพราะฉะนั้น เฌอเอมต้องคิดให้ดี ถ้าเฌอเอมไม่ยอมอยู่กับคนทุกประเภท เฌอเอมจะไม่มีวันประสบความสำเร็จ ถ้าเฌอเอมจะเลือกประเภทจะได้แค่บางส่วนในชีวิตจะไม่ได้คนทั้งหมด ศาสนาเป็นเพียงรสนิยม ไม่ใช่ชีวิตไม่ใช่จิตใจ ไม่มีใครให้ชีวิตเรา คนที่ให้ชีวิตเราคือพ่อแม่ คนที่ทำให้เราโตได้คือตัวเราเท่านั้น ถ้ายังคิดแบบนี้ นี่คืออุปสรรคเพราะงานของมิสแกรนด์ไทยแลนด์เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อเยอะมาก เพราะเราอยู่เมืองไทย 

 

พี่ให้ข้อคิดเอากลับเอาไปคิดว่าศาสนาจะทำให้เราเจริญหรือถอยหลัง มันไม่ใช่ มันอยู่ที่ตัวเรา ถ้ายังติดกับดักตัวเองแบบนี้ มันก็ช่วยไม่ได้ เพราะว่าทุกคนยินดีที่จะต้อนรับ ถ้าหนูไม่ต้อนรับเขาก็ไม่มีประโยชน์ พร้อมกับย้ำว่านี่คือคำสอน เป็นความรู้สึกของผู้ใหญ่คนหนึ่ง ไม่ว่าจะต่างชาติ ต่างศาสนา ต่างวัฒนธรรมแล้วประสบความสำเร็จ"

สรุปดราม่า "เฌอเอม"

จากนั้น "เฌอเอม" ได้พูดด้วยน้ำสียงสั่นเครือว่า "ขอโอกาสพูดสักครั้ง เพราะว่าจะไม่มีโอกาสพูดแล้ว" แต่ "ณวัฒน์" บอกว่า "นี่เป็นกติกา จะไม่มีสิทธิ์เหนือคนอื่น ถ้าหากวันนี้คุณขึ้นประกวดแล้วบอกว่าไม่อยากจะเดินบนเวที แล้วให้คนอื่นมาขึ้นแทน แบบนี้ไม่ได้" จน "เฌอเอม" บอกว่า "หนูขออนุญาตคืนไมค์" แล้วเดินออกไป ก่อนทางกองประกวดได้จับสลาก ให้มิสแกรนด์คนอื่นขึ้นมาจับสลากดูดวงต่อ

 

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ ติด #MissGrandThailand2023 #เฌอเอม ในทวิตเตอร์ มีทั้งที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย โดยบอกว่า เรื่องความเชื่อทางศาสนาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ณวัฒน์ควรเคารพสิทธิส่วนบุคคล บ้างก็บอกว่า เฌอเอมควรทำตามกติกาของทางกองประกวด

สรุปดราม่า "เฌอเอม"

ด้าน "ณวัฒน์" ได้โพสต์คลิปถาม "หมอแพม" ลงในอินสตาแกรมสตอรี่ส่วนตัว ซึ่ง หมอแพม ได้พูดว่า "ก่อนหน้านี้เฌอเอมเคยดูดวงกับตนมาแล้ว เมื่อปี 2020 ดูไพ่สำรับนี้เลย จำได้ว่าดูที่เนชั่น วันนี้ที่ไม่ดูก็ไม่เข้าใจ อาจไม่อยากให้ใครรู้หรือเปล่า อยากให้รู้แค่เรา"

 

ก่อนโพสต์ซัดแบบรัวๆว่า หมอแพมรู้สึกเสียใจมากและตกใจมากเพราะน้องเคยดูดวงกับแพมมาก่อน ตอนวางไมค์อย่างแรงและเดินไป เหมือนไม่มีคนอยู่ข้างหน้าสักคน , ที่นี่เป็นที่หาคนเพื่อมาทำงานให้องค์กรในทุกรูปแบบ ไม่ใช่ที่ระบายความแค้นของใคร , คำพูดวันแรกๆ ที่เก็บตัวเต็มก้อง 2 หู บอสจะให้ทำอะไร จะให้ปรับอะไร จะทำให้หมด , กลางวันแสงสว่างมาจากดวงอาทิตย์ แสงแห่งชีวิตมาจากการปล่อยวาง , ทางองค์กรไม่สามารถเลือกรับงานเฉพาะที่ศิลปินเต็มใจและสะดวกใจที่จะรับเท่านั้น เพราะเราเป็นบริษัทมหาชน และจะผิดวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งบริษัท เกิดความแปลก แตกแยก ขัดแย้ง เสียมารยาท และการอยู่ร่วมกันในสังคมแบบไม่มีความสุข รวมถึงภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อบริษัทลูกค้า เป็นต้น 

 

และ "ณวัฒน์" ได้ออกมาไลฟ์สดอีกครั้ง ถึงดราม่าที่เกิดขึ้น "ต้องการคนมาทำงานในองค์กร และมีเงื่อนไขน้อยที่สุด นี่พูดถึงการแข่งขันและกิจกรรม ผมยังไม่รู้เลย เขานับถือศาสนาอะไร ผมรู้ว่าเขาดูดวง เขาไปวัด เจอกันครั้งล่าสุดคือเขาดูดวงกันเอง ผมจะรู้ได้ไง ในเมื่อเขาก็ไม่เคยบอกอะไร กรุณาให้เกียรติผมและองค์กรด้วย ผมไม่พูดเรื่องศาสนา ถ้าพูดกันไม่รู้เรื่องก็แล้วแต่คุณ ถือว่าเกเร ผมไม่สนใจ"

สรุปดราม่า "เฌอเอม"

ล่าสุด "เฌอเอม" ได้ทวีตข้อความชี้แจงถึงเรื่องที่เกิดขึ้น บอกว่า "ขอชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในไลฟ์ #MissGrandThailand2023 นะคะ ก่อนอื่นเลยเอมจะเก็บคำสอนของบอสไปปรับปรุงตนเอง เพราะทราบว่าบอสหวังดีจริงๆ ถึงได้แนะนำ เสียดายที่ไม่มีโอกาสอธิบายให้บอสเข้าใจ เนื่องจากเอมเคารพคำพูดของบอสที่อยากให้เอมตั้งใจฟังและคิดตาม

 

  1. สตาฟบางส่วนทางกองและแอดมินด้อมทราบอยู่แล้วว่าเอมเป็นคริสต์ที่ไม่ดูดวง วันนี้แอดมินหลักเข้างานประจำทั้งหมด เอมและแอดมินบางคนไม่สามารถพกโทรศัพท์ได้ จึงไม่ได้เห็นกิจกรรมในทันที แต่เอมรีบแจ้งให้ระงับโหวตในทันทีที่ทราบ ในช่วงเช้าที่ประกาศกิจกรรม ยังมีการเบรกกันอยู่ว่าจะไม่เปิดโดเนต เนื่องจากหลายคนก็ทราบว่าเอมไม่สะดวกใจ แต่บางส่วนก็มองว่าเป็นการแสดงพลังของด้อมให้เห็นมากกว่า เอมขอบคุณทุกคนมากๆ ที่คอยช่วยเหลืออยู่เสมอ อะไรที่เกิดขึ้นแล้ว เอมจะรับเป็นบทเรียนแน่นอนค่ะ
  2. ก่อนที่จะไลฟ์ เอมก็แจ้งทีมงานกองไป 2 ครั้งแล้วว่าไม่สามารถดูดวงได้ แต่ก็คาดว่าจะมีทางออกอื่น เช่นขอให้คนอื่นถามคำถามเกี่ยวกับตัวเอมแทน เพราะเอมรู้ว่าทุกคนที่โหวตคงจะอยากทราบ หรือไม่อย่างนั้นก็จะขอพูดคุยสักเล็กน้อยกับพี่แพม เอมต้องขอโทษทุกคนจริงๆ ค่ะ ที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น
  3. เรื่องที่เชียงใหม่ เอมเข้าร่วมทุกกิจกรรมที่หลายฝ่ายมองว่าเหมาะสมค่ะ เพียงแค่ไม่ได้ประกอบพิธีในฐานะศาสนิกชน และไม่เคยประกอบพิธีกรรมของศาสนาอื่นเลย กระทั่งเคาะดอกบัวขอพร เอมก็ไม่เคยทำ ถึงอย่างนั้นเอมก็ชื่นชมศรัทธาของเพื่อนมนุษย์มาโดยตลอด
  4. เอมต่อสู้เพื่อชนพื้นเมือง คนชายขอบ และคนที่ไม่ได้อยู่ในศาสนา Main stream มาตั้งแต่ต้นแล้ว ตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญว่า เรามีเสรีภาพในการนับถือศาสนาและความเชื่อ เอมขอยอมรับทุกการตัดสินใจขององค์กรที่มีต่อความเชื่อของเอม เนื่องจากเอมทราบว่าเงื่อนไขที่ต่างกันจะได้ผลที่ต่างกัน
  5. เอมจึงแจ้งกองไปตามตรงว่า เอมสามารถเข้าร่วมกิจกรรมตักบาตรได้ แต่เอมจะไม่สามารถตักบาตรเองได้ เอมไม่แน่ใจว่าเรื่องนี้เหมาะสมหรือไม่ เพราะยังมีเพื่อนๆ ที่เป็นพุทธศาสนิกชนอีกหลายคนที่อยากทำในสิ่งที่พวกเขาศรัทธา กองจึงเลือกคนอื่นไปแทน
  6. เอมเคยดูดวงกับพี่แพมครั้งนึงตอนปี 2020 ซึ่งเอมไม่ได้สมัครใจ แต่ก็เลือกทำเพื่อให้ทุกฝ่ายประนีประนอมกันได้ เอมรู้สึกไม่ดีกับการตัดสินใจของตัวเอง จึงไม่ได้แตะไพ่ทาโรต์อีกเลยตั้งแต่ตอนนั้น
  7. บทสนทนาที่หัวหินจะต้องเล่ายาวสักหน่อย เพราะเป็นสถานการณ์เฉพาะ เอมคุยกับทีมงานคนนึงแบบสบายๆ ว่า เอมต้องลงไปตักบาตรไหม เอมไม่ใช่คนพุทธ เราน่าจะไปเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวของศาสนาอื่นบ้างนะ เราไม่ได้รู้ประเพณีของคนกลุ่มอื่นเลย แล้วเอมก็ลงไปดูเพื่อนๆ ใส่บาตร
  8. ต่อมาที่โต๊ะกินข้าว เอมคุยกับน้องคนหนึ่งที่เป็นคาทอลิกในเรื่องการปฏิบัติตน น้องเองก็นับถือทั้งสองศาสนา ซึ่งเราสนใจมุมมองของเขา ก็เลยคุยต่อจนถึงความเชื่อต่างนิกาย และสร้อยกางเขนของแต่ละนิกาย
  9. อย่างที่ทราบว่ากางเขนแต่ละแบบไม่เหมือนกัน มันเป็นเครื่องแสดงให้เห็นว่าเราอยู่นิกายไหน เอมคุยกับน้องในแง่ของศิลปะ เนื่องจากเอมสะสมโรซารีมาก่อน และเคยเรียนประวัติศาสตร์ศิลป์ตะวันตกมาด้วย เลยค่อนข้างชอบงานศิลปะของคาทอลิกเป็นพิเศษ
  10. ตอนนั้นเอมถามน้องว่า หากพระเจ้าไม่ได้สถิตย์อยู่ในรูปเคารพ แล้วเราจะมองกางเขนหลากหลายแบบเป็นเพียงเครื่องประดับที่สวยงามแตกต่างกันได้ไหม เพราะอีกฟังก์ชันหนึ่งของกางเขนคือใช้แสดงตัวว่าเราเป็นผู้ศรัทธาในพระเจ้า
  11. เมื่อร่วมพิธีกรรมของศาสนาอื่นๆ ก็จะได้ไม่ทำให้คนรอบข้างเกิดคำถาม หรือกระอักกระอ่วนใจกับการยืนสำรวมของเรา และยังแสดงให้เห็นว่าทุกศาสนาสามารถอยู่ร่วมกันในพื้นที่ทางความเชื่อได้ เป็นเหตุผลที่เอมสวมกางเขนที่มีสไตล์เข้ากับชุดในเช้าวันนั้น ตรงนี้เอมคุยกับน้องแบบหยอกล้อกัน มีขำ มีซีเรียส มีงงๆ และแลกเปลี่ยนกันค่อนข้างเยอะ รวมถึงมีเรื่องที่คนที่ไม่ใช่คริสเตียนอาจจะไม่เข้าใจด้วย จึงมีการลือออกไปในลักษณะนั้น ซึ่งคนที่ร่วมโต๊ะอีกท่านหนึ่งก็คือคนที่ไม่ได้หวังดีต่อเอม
  12. เอมมีภาพไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ 2 รูป แต่ความจริงแล้วเอมไหว้เพื่อแสดงความเคารพต่ออนุสรณ์ของคนที่มีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์เท่านั้น 1 คือพระบรมอัฐิของในหลวงรัชกาลที่ 8 ซึ่งเชื่อกันว่าถูกเก็บรักษาไว้ ณ วัดสระเกศ 2 คืออนุเสาวรีย์พระแม่จามเทวีที่เป็นปูชนียบุคคลของชาวลำพูน (ก่อนที่เฌอเอมจะแก้ไขข้อความว่า “ขอแก้ไขเป็นวัดสุทัศน์ค่ะ เอมจำสลับกันเอง ต้องขอโทษด้วยนะคะ

 

สุดท้ายนี้ เอมขอขอบคุณทุกคนที่เข้าใจและทุกคนที่แสดงความเห็นด้วยความหวังดี และขออภัยอีกครั้งจริงๆ ค่ะ เอมอยากขอร่วมมือทุกคนไม่พาดพิงถึงบอสและองค์กรมิสแกรนด์ด้วยนะคะ"

สรุปดราม่า "เฌอเอม"

สรุปดราม่า "เฌอเอม"

สรุปดราม่า "เฌอเอม"

สรุปดราม่า "เฌอเอม"

สรุปดราม่า "เฌอเอม"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ