บันเทิง

'นก จริยา' ผู้จัด ใต้เงาตะวัน เผยละครครบรส เปลี่ยน 'ตู่ ภพธร' ให้เป็นคนเทาๆ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดใจ "นก จริยา" ผู้จัดละคร "ใต้เงาตะวัน" ช่อง 3 โรแมนติก ดราม่า แค้น เจ็บปวด ครบรส เปลี่ยน "ตู่ ภพธร" จากผู้ชายแสนดี ให้เป็นผู้ชายสีเทา ลงทุนไปถ่ายที่เมืองนอก ทั้งที่ไม่ได้อยู่ในงบ

กระแสตอบรับดีตั้งแต่ละครเพิ่งออกอากาศเลย สำหรับละคร "ใต้เงาตะวัน" ช่อง 3 ของผู้จัดละคร "นก จริยา แอนโฟเน่" ที่แสดงนำโดย "โบว์ เมลดา" , "หมาก ปริญ" , " ตู่-ภพธร" เป็นต้น โดยล่าสุด "คมชัดลึก" มีโอกาสได้สัมภาษณ์ผู้จัดละคร ถึงที่มาที่ไปของละครดังกล่าว ซึ่งตัวผู้จัดละครได้เผยให้ฟังว่า 

 

ละครใต้เงาตะวันผ่านไปแล้วหนึ่งตอนเป็นอย่างไรบ้าง ?
แฮปปี้ ต้องขอบคุณมากๆ เลยค่ะ ตอนแรกจะเป็นการปูคาแรกเตอร์ตัวละคร และเปิดปุ่มในตอนสุดท้ายของตอนที่ 1 ซึ่งต้องสืบหาไปตลอดเวลา ว่ามันเกิดการตายขึ้นได้อย่างไร และหลังจากการตายจะมีความขัดแย้งอะไรตามมา

 

พอโจทย์มาว่าต้องเป็น โบว์ กับ หมาก พี่นกต้องค้นหาอย่างไรสำหรับการคัดเลือกบทประพันธ์ที่เหมาะสมสำหรับคู่นี้ ?
จริงๆ ได้เรื่องมาเป็นโจทย์แรก จากนั้นช่องถึงพิจารณาว่าให้เป็นคู่นี้นะ ซึ่งเราเองก็มองว่าทั้งสองคนเหมาะกับตัวละครตัวนี้ มากสมบูรณ์แบบ 100% สำหรับการเป็นกรณ์ ขณะบทของ หรือ รีน่า จะเป็นลูกคุณหนูและดูอ่อนหวาน แม้จะแตกต่างแต่อยากอธิบายว่า บทประพันธ์นี้เขียนขึ้นมาเป็น 10 ปีแล้ว สถานการณ์ตอนโน้นกับผู้หญิงปัจจุบันในตอนนี้ ไม่เหมือนเดิม ผู้หญิงทำงานผู้หญิงเก่งสมัยนี้จะมีความแข็งแรงขึ้น ก็เลยมีความรู้สึกว่าโบว์จะเป็นรีน่าในแบบผู้หญิงรุ่นใหม่ 

ละครใต้เงาตะวัน

พอมันแตกต่างไปจากนิยายเราต้องทำความเข้าใจกับผู้ประพันธ์อย่างไร ว่าต้องเปลี่ยนไปตามยุค ?
เราไม่ได้ทำให้ค้านกับคาแรกเตอร์ของตัวละครเดิม เพียงแต่เราอยากปรับให้รีน่าเป็นผู้หญิงในยุคนี้ คือมองว่าถ้าให้รีน่ามีคาแรกเตอร์แบบเดิม งอแงและอ่อนแอมาก เรามองว่าไม่สามารถ ที่จะนำพาการต่อสู้ฝ่าฟัน ในเรื่องพ่อที่จะต้องไปสืบ และสู้กับตระกูลใหญ่ได้ขนาดนี้ พี่มองว่ารีน่าต้องมีความแข็งแรงข้างในพอสมควร และพี่มองว่าตรงนี้ไม่ยาก จริงๆมันเป็นหน้าที่ของผู้กำกับที่จะไปตัดหรือลดทอนบางส่วน ให้เป็นลีน่าในแบบของเรา

 

อาจารย์ปิยะพรโอเคค่ะ แคสติ้งรีน่าออกมาได้สวยอาจารย์โอเค เพราะอาจารย์เข้าใจอยู่แล้วว่าในงานแต่ละงานที่เขียนออกมา ในแต่ละรุ่นก็จะมีการเปลี่ยนไป มันอาจจะไม่ได้เหมือนเมื่อ 15 ปีก่อน ดังนั้นตัวละครจึงต้องปรับไปตามรุ่นตามสมัย คิดว่าเขาคงเข้าใจ แต่ในส่วนของแกนหลักของมัน ยังคงเป็นเหมือนเดิมเป็นใต้เงาตะวันอยู่ เหมือนสมัยที่พี่นกเล่นแรงเงา แต่ละเวอร์ชันไม่เหมือนกัน อย่างที่บอกปีพ.ศ.มันเปลี่ยนไป ถ้านางเอกยังเป็นสาวเมื่อ 20 ปีก่อน ตอนนี้ก็อาจจะโดนด่าไปแล้ว

ละครใต้เงาตะวัน

จากแต่ก่อนพี่นกจะผลิตละครแนวสามีภรรยา พอมาเรื่องนี้เปลี่ยนเป็นอีกแนวหนึ่ง ทำให้การทำงานแตกต่างกันเยอะไหม ?
มันเป็นโจทย์ใหม่ของพี่ แน่นอนว่าละครแนวสามีภรรยามันเป็นทางของเรา แต่เรื่องนี้มันก็จะมีความยากตรงที่ว่าในความโรแมนติก ดราม่า และสืบสวนสอบสวนมันจะบาลานซ์กันไปยังไง คือถ้าจริงจังมากไปในมุมใดมุมหนึ่ง มันก็อาจจะไม่กลมกล่อม ในความคิดพี่ โบว์เขาทำออกมาได้ดีค่ะ มันทำให้ละครไม่เครียด เพราะตัวกรณ์และรีน่า ความสัมพันธ์ของเขาจะต้องตีกันไปตลอด แต่จะไปเปลี่ยนแปลง เห็นใจกันในวันที่เจ็บปวด

 

ในฐานะผู้จัดที่ต้องสร้างลายเซ็นใหม่มีความยากอย่างไร ?
พี่ว่ามันต้องเปลี่ยนโจทย์บ้าง ถ้าอยู่กับโจทก์เดิมตลอดเวลา มันจะตันตัวเองและไม่สนุก การที่ได้เจอโจทย์ใหม่มันทำให้มีความรู้สึกตื่นเต้น ตื่นตัว ตอนที่เป็นนักแสดงเราก็เล่นมาทุกแบบ เราเห็นความสนุกทุกรูปแบบที่ไม่จำเป็นต้อง วนอยู่กับน้ำหนักทางใดทางหนึ่ง กลับงานเรื่องนี้แฮปปี้ สนุก ชอบ และประทับใจ คือต้องบอกว่าต้นทุนของบทประพันธ์เขาดีมาอยู่แล้ว เขามีแฟนของเขาเยอะมาก เพียงแค่ว่าเราเปลี่ยนมาเป็นสถานการณ์ปัจจุบันให้มากที่สุด

 

การทำให้โบว์เป็นผู้หญิงหวานยากไหม ?
หู้ย ต้องปรับตั้งแต่เสียง ตอนที่มาอ่านบทกัน ก่อนถ่าย เราเห็นอยู่แล้วว่าน้องเป็นคนที่เฮี้ยวมาก เป็นคนโผงผาง ซึ่งผู้กำกับก็ต้องไปปรับให้เขามีคาแรกเตอร์ที่วางไว้ให้มากที่สุด เรียกว่าต้องขุดความเป็นผู้หญิงในตัวโบว์ขึ้นมา เพราะปกติโบว์จะเป็นคนที่เล่นอะไรก็แมนมาก ซึ่งพอเขาหาคาแรกเตอร์เจอแล้วเขาก็เข้าใจ แต่การที่จะให้เขาไปเป็นรีน่าเมื่อ 10 ปี ที่แล้ว คงทำไม่ได้ เพราะตัวละครตัวนี้ต้องมีพัฒนาการของอารมณ์ที่ต้องสู้ จากการเป็นลูกสาวคนเดียวของพ่อ พอพ่อตายปั๊บเขาต้องเปลี่ยนไป เพื่อสู้กับทุกคน

 

มีการบอกไหมว่าอยากให้โบว์เป็นรีน่าแบบวันหวานๆ ?
ไม่เลย บทไม่ได้วางมาให้รีน่าหวาน เพราะเราวางเรื่องไว้ให้เกิดปัญหาทันทีเลย เราก็เลยได้เห็นรีน่าพลิกสถานการณ์ตัวเองได้ทันที ซึ่งพี่คิดว่ามันใช่ คือถ้าเราจะไปเล่าว่า เป็นลูกน้อยเป็นผู้หญิงหวานมันไม่ตอบโจทย์สำหรับยุคปัจจุบัน อย่ามาช้าให้ฉันเห็นนะ อย่ามาเงาะแงะ อย่ามาเปลี้ยเพลียแรงเพลียแรง ซึ่งเวลาที่พี่ดูละครพี่ก็เป็นอยากดูละครที่เราไปเรื่อยๆ อย่ามาเอื่อย

ละครใต้เงาตะวัน

เราออกแบบคู่นี้อย่างไรเพื่อให้คนดูอินไปด้วย ?
ไปตามบทตัวละครและบรรยากาศ พี่ว่าการที่เราได้มาเวิร์คช็อปกัน และการที่ผู้กำกับนักแสดงได้มาถกกันว่าเราจะเป็นแบบนั้นไหม มันทำให้เราเป็นทีมและเห็นภาพเดียวกันง่ายขึ้น จะเห็นได้ว่าหมากค่อนข้างปลดอะไรบางอย่าง เพราะตัวละครตัวนี้เป็นตัวละครที่ไม่มีกรอบ จริงๆมากทำได้ดีในทุกบทของเค้าอยู่แล้ว แต่พอมาถึงเรื่องนี้พี่มองว่าความยากมันคือความบ้าของกรณ์ นึกอยากจะทำอะไรก็ทำ ผู้กำกับก็ให้อิสระกับนักแสดง ลุยเลยอยากใส่ยังไง มันก็เลยได้ตัวละครที่มีชีวิต

 

ควบคุมยากไหมเพราะหมากและโบว์ก็มีความซน ?
ถึงเขาจะสนุกกับบทของเขาแต่ ทุกคนก็มีวินัย ในการที่จะไปตามเส้นเรื่อง ถ้าถามถึงเรื่องหลุดก็มีแค่ตอนที่ซ้อมหรือนอกฉาก เขาก็รีแล็กซ์ของเขาไป

 

เรื่องนี้มีนักแสดงฝีมือดีค่อนข้างเยอะ ?
ใช่ค่ะ แล้วแต่ละคนทำการบ้านมันแน่นด้วย ถ้าเราเป็นทีมงานเขาถามอะไรมาแล้วเราตอบไม่ได้ ก็อาจจะรู้สึกหน้าชานะเพราะว่า แต่ละคนทำการบ้านกันมาดีมาก อย่างพี่นกฉัตรชัยแกเป็นคนประณีตกับการเล่นละคร

 

นักแสดงคนไหนควบคุมยากสุดรุ่นเล็กหรือรุ่นใหญ่ ?
พี่เกม ศานติ อีกคนก็ โบว์ เมลดา 

 

ดีนะที่ พี่เกม ศานติ ไปตั้งแต่ตอนแรกเลย ?
ไม่ค่ะ คือจะมีการเล่าย้อนในแต่ละตอน แต่ละตอนเหมือนกับการไขกุญแจไปเรื่อยๆ

 

เห็นว่าเรื่องนี้ลงทุนไปนั้นเมืองนอกทั้งที่ไม่ได้อยู่ในงบ ?
ครั้งแรกที่คุยกับช่อง ช่องก็ถามว่าเราสามารถถ่ายที่เมืองไทยได้ใช่ไหม ตอนนั้นก็มั่นใจว่าถ่ายเมืองไทยได้ แต่พอทำบทแล้ว ดูจากบรรยากาศของเรื่อง มันต้องไป ตามบทละครเดิมมี 3 ประเทศ ที่สองนักแสดงนำต้องไปตามหาความลับของพ่อ แต่ด้วยโควิดทำให้การเดินทางหรือการไปถ่ายที่ต่างประเทศเป็นเรื่องลำบาก แต่พอสถานการณ์มันเริ่มคลี่คลาย ประกอบกับบรรยากาศบางอย่างที่ไม่สามารถเปลี่ยนได้ และถ้าต้องมานั่งทำ cg แล้วออกมาไม่เหมือนจริงก็จะโดนว่า จึงตัดสินใจร่วมกับว่าเราไปกันดีกว่า ที่ต้องตัดสินใจร่วมกันเพราะ มันอยู่ในภาวะที่ถึงจะคลายล็อคดาวน์แล้ว แต่การไปมันไม่ง่ายเราต้องดูแลตัวเองอย่างมาก รวมถึงดูแลทีมให้ปลอดภัย

 

แต่กลับมาก็ติดโควิดกันทั้งกองเลย แต่สถานการณ์ในตอนนั้นคือเชื้อมันอ่อนมากแล้ว เล่าย้อนไปถึงตอนที่ไปถ่ายลงเครื่องมาฝรั่งมองกันเลย ทีมแนะนำว่าถ้าเราสบายใจที่จะถอดแมสก็จะดี เพราะที่นี่ใครใส่แมสถือว่าป่วย แล้วเราไปกันเกือบ 40 คน ทุกคนใส่แมสหมดคนก็แตกตื่น เราก็เลยต้องถอดเพราะไม่อย่างนั้นเราไปไหนก็จะทำให้คนกลัว แม้เราจะตรวจก่อนเดินทางแต่สุดท้ายก็ติดยกกองเพราะด้วยอากาศการนอนน้อย ทำให้รับเชื้อง่าย

ละครใต้เงาตะวัน

ร่วมงานกับโบว์และหมากเป็นยังไงบ้าง ?
ดีใจเพราะไม่เคยเห็นคู่นี้ทำงานด้วยกัน และได้มาลงตัวในละครของเรา ความสดใหม่ของเคมี ทำให้ทั้งสองคนมีภาพน่ารักเกิดขึ้น พอเขาสนุกกับทีมและบทด้วย จึงทำให้พลังงานเคมีมันดี

 

มันยากไหมที่จะทำให้คนดูเชื่อว่าเราคู่กัน เพราะชีวิตจริงของทั้งคู่ต่างก็มีหวานใจตัวจริง ?
พี่ว่าทุกคนทำเต็มที่กันในบทบาทของตัวเอง ในความเป็นมืออาชีพพอบทถูกใส่มือใครไปแล้ว มันจะเกิดความผสมกลมกลืน ยิ่งถ้าบรรยากาศในการทำงานดี ทุกคนสนิทกันไม่มีใคร ต้องเครียดเรื่องนั้นต้องกังวลเรื่องนี้ ชีวิตของตัวละครที่มันเกิดขึ้น มันจะทำให้เสน่ห์มาพลังงานมา

 

ถ้าเกิดคนดูได้ดูคู่นี้ก็คือลุ้นแน่นอน ?
ลุ้นค่ะเพราะเราดูเองก็ยังมองว่าน่ารักตริงๆ หมากเล่นกับใครก็น่ารัก โบว์เล่นกับใครก็น่ารัก และพอได้เจอกันเสน่ห์ของทั้งคู่ มันทำให้ตัวละครคู่นี้มีชีวิต ไม่ว่าจะเป็นฉากรักหรือตีกัน

 

แสดงว่าพี่นกอยากให้มองว่าเป็นกรณ์กับรีน่ามากกว่าเป็นหมากกับโบว์ ?
ถูก เป็นกรณ์กับรีน่า เพราะเขาต้องมีการเปลี่ยนวิธีการเล่น คือสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญที่สุดคือการมาเป็นกรณ์กับรีน่า

 

มันมีผลไหมเพราะนักแสดงเขาก็หวานกับพูดจริงของเขา ?
พี่ว่าไม่มีผลในภาพละคร สำหรับสายตาพี่ไม่ขัด เพราะทุกคนมาเล่นแบบไม่มีลิมิตว่าเล่นแบบนั้นไม่ได้นะเล่นแบบนี้ไม่ได้นะ อีกอย่างเรานำเสนอในจุดที่พอดีๆ อยู่แล้ว ทำให้น้องไม่ต้องมีลิมิตตัวเองและเราก็นำเสนอได้อย่างเต็มที่ ในความพอเหมาะพอดี โดยความเป็นช่อง3 พี่จะพิจารณากับบทเหล่านี้อยู่แล้วว่า ความสวยงามที่พอดีกับตรงนี้มันอยู่ตรงไหน

 

ที่ผ่านมาสำหรับละครยิ่งจิ้นกันคนก็จะอินมากกว่าเดิม แต่วันนี้มันเปลี่ยนไปเยอะแค่ไหนกับคำนี้ ?
คนดูยุคนี้รับได้นะคะ ถ้านักแสดงเขาทำเต็มที่ของเขา พี่เชื่อว่าคนดูแยกแยะได้ ผู้ชมเดี๋ยวนี้ทันสมัย เขาพิจารณาได้ว่าอันนี้ชีวิตจริงอันนี้คือละคร

 

ในฐานะผู้จัดละครต้องพิจารณาแค่ไหนว่าจะไม่ทำให้คนดูอินไปกับละครจน กระทบชีวิตจริง ?
มันคงไปห้ามความรู้สึกคนดู ที่ชื่นชมชื่นชอบกับเรื่องนี้ไม่ได้ แต่เราก็ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดบนงานของเรา ความโชคดีของพี่ก็คือนักแสดงทำหน้าที่ของเขาเป็นอย่างดีที่สุด ทำให้ภาพที่ออกมา แล้วรู้สึกเขาน่ารัก ที่ดูก็รู้สึกเคลิ้มเลยนะ

 

ที่เลือกหมากกับโบว์ ได้ดูกระแสก่อนไหม ?
ไม่ได้ดูเพียงแค่ช่องพิจารณาและเสนอมาว่าคู่นี้ได้ไหม พี่ก็ วิเคราะห์ว่ามันใช่ไหมกับตัวละคร ถ้ามันใช่บวกความเป็นมืออาชีพของนักแสดง เคเขาก็ต้องมาปรับตัวเขาให้เข้ากับบทด้วย

ละครใต้เงาตะวัน

เมื่อกี้พี่ตู่ภพธรบอกว่าทุกตัวละครในเรื่องนี้มีสีเทา ?
เทาค่ะ จากชื่อเรื่องใต้เงาตะวันมันสะท้อนให้เห็นว่าด้านหนึ่งมีแสงด้านหนึ่งไม่มีแสง บางคนที่เรามองว่าเขาดาร์คเขาอาจจะไม่ได้เป็นแบบนั้นแบบนั้นก็ได้ คนเรามีสองด้าน ขณะที่คนที่แสนดี เขาก็อาจจะไม่ได้เป็นแบบนั้นเสมอไป มีมุมที่คาดไม่ถึงว่าเขาเป็นแบบนั้นด้วยเหรอ

 

แล้วตัวละครของ ตู่ ภพธร ที่ต้องเปลี่ยนจากผู้ชายแสนดีกลายมาเป็นผู้ชายสีเทา ?
พอคำว่าที่ไหนมีผลประโยชน์ที่นั่นจะมีความขัดแย้ง เพราะตระกูลนี้มันคือธุรกิจใหญ่ที่เป็นกงสี มันจะมีการแย่งชิงอำนาจ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของตัวเองเอาไว้ มันทำให้ความสัมพันธ์นี้ลุกลามไปถึงความสัมพันธ์กับครอบครัว จริงๆแล้วในละครมันไม่เท่าชีวิตจริงด้วยซ้ำ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรักหรือครอบครัว ละครมันนำเสนอได้ในมุมที่พอดี คือถ้าเรานำเสนอสุดโต่งก็จะถูกว่าน้ำเน่า จริงๆถ้าไปดูข่าวชีวิตจริงมันมากกว่านั้นเยอะ

 

วันแรกที่ออกอากาศติด Google Trendด้วย ?
พี่ขอบคุณและดีใจสำหรับผลตอบรับที่ออกมา ในความรู้สึกพี่มันดีมาก แล้วเขาก็แฮปปี้มากกับตัวละคร แม้ว่าคนดูจะมีตัวเลือกเยอะว่าจะดูในแพลตฟอร์มไหน หน้าที่ของเราในการทำงานมันจบแล้ว เราทำอย่างสุดมือเราแล้วแหละ ตอนนี้ก็ให้คนดูสนุกกับงานของเราไปเรื่อยๆ เสน่ห์การดูเรื่องนี้ ด้วยความที่ตัวละคร มันกวนประสาทในการที่ค้นเจอความลับ หมากทำได้ 100% กับการเป็นกรณ์ ทำให้คนเห็นสีสันร้อยมุม

 

ในเรื่องกรณ์โชว์บอร์ดี้เยอะไหม ?
พี่ก็ว่ามีเยอะเหมือนกัน แต่เขาก็ยอมเล่นสุดตัวจริงๆ มีวันนึงที่เหลือแต่บ๊อกเซอร์ตัวเดียวนุ้ง เราพยายามทำให้ตัวละครเป็นคนจริงๆ แต่ภาพที่นำเสนอก็ต้องไม่ให้น่าเกลียด

 

นางเอกก็ถึงเนื้อถึงตัวพระเอก ?
คือคนเราก็มีช่วงหลุดนะ เวลาที่รีน่าไปอยู่กับกรณ์ บางทีเค้าก็จะมีช่วงเผลอตัว เขาเป็นคู่หมายของพี่ชาย แต่ด้วยความที่สถานการณ์มันทำให้สองคน ต้องต่อสู้ด้วยกัน จึงเกิดความเห็นใจกัน มีวันหนึ่งที่หมากเงิบเหมือนกัน ด้วยความที่โบว์นิสัยเหมือนเด็กผู้ชาย ชอบพูดแซวอะไรตรงๆ แม่ก็ต้องคอยปรามเบาๆ

 

ฝากถึงละคร ?
สำหรับใต้เงาตะวันก็เป็นงานในอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ภูมิใจเสนอและในความที่ บทประพันธ์สนุกมากอยู่แล้ว เพราะเอามาเป็นละครเราก็พยายามที่จะเก็บ รายละเอียดของบทประพันธ์ไว้ให้ได้มากที่สุด แต่ขณะเดียวกันก็พยายามที่จะปรับให้มีสถานการณ์ปัจจุบันมากที่สุดด้วย จะมีความเข้มข้นและไขความลับ ในแต่ละตอนเปิดมาพร้อมกับความตกใจ ว่ามนุษย์เรามีความลับ อย่างนี้อยู่ กับคนที่ดีอาจจะมีด้านไม่ดี

ละครใต้เงาตะวัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ