บันเทิง

ขออภัยแล้ว สมาพันธ์หนังไทย เปลี่ยนเกณฑ์ชิง ‘สุพรรณหงส์’ ที่ไม่เป็นธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในที่สุดก็ต้านไม่ไหว สำหรับสมาพันธ์หนังไทย ล่าสุดออกแถลงการณ์ ยอมเปลี่ยนเกณฑ์ชิง ‘สุพรรณหงส์’ แล้ว หลังเจอรุมค้านไม่เป็นธรรม กลายเป็นกระแสต่อต้านอย่างหนักจากสังคม

ก่อนหน้านี้ คนทำหนังไทยทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลังจำนวนมาก ได้ออกมาแสดงจุดยืนค้านเกณฑ์การคัดเลือกผลงานเข้าชิง “รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ” หรือ “รางวัลสุพรรณหงส์” ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้แก่บุคคลในวงการผลิตภาพยนตร์ไทย โดยสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติ ซึ่งมีมาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี

 

ซึ่งในปีนี้ ได้มีการเพิ่มกฎใหม่ ระบุว่า “หนังที่จะได้รับการพิจารณา ต้องฉายในโรงครบทั้ง 5 ภูมิภาค อย่างน้อยใน 5 จังหวัดใหญ่ คือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ชลบุรี นครราชสีมา และนครศรีธรรมราช” และ “ต้องมียอดผู้ชมไม่ต่ำกว่า50,000 คน” ส่งผลให้มีหนังไทยหลายเรื่องไม่ผ่านเกณฑ์เข้าชิง

 

ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เพราะหนังบางเรื่องเป็นหนังที่มีต้นทุนไม่สูงมาก และไม่ได้อยู่ในสังกัดของค่ายใหญ่ ทำให้ไม่สามารถเข้าโรงฉายให้ครบทั้ง 5 ภาคได้ จึงเกิดเป็นคำถามว่า เกณฑ์การตัดสินแบบนี้เป็นการละเลยคุณค่าของตัวภาพยนตร์ ละเลยความตั้งใจของคนทำหนังหรือไม่ และมีความเป็นธรรมหรือไม่

 

จนเกิดเป็นกระแส #แบนสุพรรณหงส์ ในกลุ่มคนทำหนังและในโซเชียล ที่หลายคนออกมาถอนชื่อไม่ขอส่งผลงานเข้าชิงรางวัลในปีนี้แล้ว

 

ขออภัยแล้ว สมาพันธ์หนังไทย เปลี่ยนเกณฑ์ชิง ‘สุพรรณหงส์’ ที่ไม่เป็นธรรม

 

ล่าสุด เมื่อเวลา 19.54 น. วันที่ 31 มีนาคม 2566 ทาง สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ได้ออกแถลงการณ์ขออภัยต่อประเด็นนี้แล้ว ระบุว่า

 

ตามที่ได้มีกระแสต่อกรณีเกณฑ์การพิจารณาภาพยนตร์ไทยเพื่อเข้าประกวดรางวัลสุพรรณหงส์ คณะอนุกรรมการอำนวยการจัดงานรางวัลสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 31 ได้มีการประชุมหารือ และมีมติเรื่องหลักเกณฑ์การพิจารณาภาพยนตร์ไทยที่สามารถส่งประกวดเข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ให้เป็นไปเพื่อเปิดโอกาสให้กับภาพยนตร์ไทยที่หลากหลายและครอบคลุม ดังนี้

 

“ภาพยนตร์ไทยที่มีความยาวไม่น้อยกว่า 60 นาที เข้าฉายตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 โดยเป็นการฉายในโรงภาพยนตร์ หรือสถานที่อื่นใดที่มีการจัดฉายภาพยนตร์ในเชิงพาณิชย์ในประเทศไทย และมีระยะเวลาการฉายไม่น้อยกว่า 7 วัน”

 

สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนภาพยนตร์ไทยมาโดยตลอด สมาพันธ์ยินดีรับฟังความคิดเห็นเพื่อร่วมพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

 

ขออภัยแล้ว สมาพันธ์หนังไทย เปลี่ยนเกณฑ์ชิง ‘สุพรรณหงส์’ ที่ไม่เป็นธรรม

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ