บันเทิง

"เทวี ฤาชนก"เหตุผลชุดประจำชาติ ทำไมต้องเป็นชุดสมัยรัชกาลที่ 6

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาร่วมลุ้นไปด้วยกันอีกครั้งกับ "เทวี ฤาชนก มีแสง" ตัวแทนสาวไทยไปประกวดเวที Miss International 2022 ณ กรุงโตเกียว แต่ก่อนอื่นมาทำการบ้านกับชุดประจำชาติของไทยในชื่อ "สตรีไทยในสมัยรัชกาลที่ 6" ว่าเหตุใดจึงเป็นชุดนี้ รายละเอียดว้าวแค่ไหน

วันนี้แล้ว 13 ธันวาคม 2565 ที่การประกวด Miss International ประจำปี 2022 กำลังจะได้ผู้ครองตำแหน่งคนใหม่ หลังจากที่สาวไทยอย่าง "บิ๊นท์ สิรีธร" นั่งบังลังก์ของตำแหน่ง Miss International ยาวนานถึง 3 ปีก่อนเกิดวิกฤตโควิด 19 ทั่วโลก และ Miss International  2022 นั้นได้จัดขึ้นที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งสาวงามของไทยอย่าง "เทวี ฤาชนก มีแสง" Miss International Thailand 2022 คือตัวแทนเข้าร่วมการประกวดในครั้งนี้ด้วย

และก่อนที่จะไปทราบผลรางวัลต่าง ๆ กัน อีกหนึ่งรางวัลที่หลายคนจับตามองนั่นคือรางวัลชุดประจำชาติและชุดของไทยที่ส่งไปอวดโฉมระดับโลกเองก็ดูเรียบง่ายแฝงไว้ซึ่งนัยยะหลายประการกับชุด "สตรีไทยในสมัยรัชกาลที่ 6"

"เทวี ฤาชนก"เหตุผลชุดประจำชาติ ทำไมต้องเป็นชุดสมัยรัชกาลที่ 6

สำหรับการออกแบบชุดประจำชาติในปีนี้ที่ให้ "เทวี-ฤาชนก มีแสง" Miss International Thailand 2022 สวมใส่เผื่ออวดโฉมนั้น เพื่อต้องการให้สอดคล้องกับบริบทของกองแม่ ที่เน้นเรื่องวัฒนธรรมเป็นสำคัญ นั่นจึงเป็นที่มาของกองประกวดที่นำเอารูปแบบการแต่งกายของสุภาพสตรีไทยสมัยรัชกาลที่ 6 ซึ่งโน้มเอียงไปทางตะวันตกมากขึ้นมาสื่อสาร

โดยเปลี่ยนจากนุ่งโจงมานุ่งซิ่น ทรงกระบอกคล้ายกระโปรงแส็กใส่กับเสื้อลูกไม้ตัวเสื้อยาวไปถึงเข่า นิยมคาดผมด้วยผ้าหรือไข่มุก ส่วนเครื่องประดับส่วนใหญ่จะเป็นมุก คือแบบที่เรียกว่า "แก๊สบี้"

"เทวี ฤาชนก"เหตุผลชุดประจำชาติ ทำไมต้องเป็นชุดสมัยรัชกาลที่ 6

วัตถุประสงค์กองประกวด ต้องการให้เป็นแฟชั่น ร่วมสมัย และสามารถนำมาใช้ได้จริง โดยยังสามารถสื่อถึงความเป็นไทย ที่มีความเป็น "แก๊สบี้"

  • เสื้อ คอปีนสีขาว
  • กระโปรง เพิ่มความหรูหราโดยนำมาตัดเย็บทรงหางปลาโดยใช้ผ้าไหมสีช๊อคกิ้งพิ้ง ปักสดึงเป็นรูปดอกบัว ซึ่งเป็นดอกไม้ที่คนไทยนิยมนำไปถวายพระ
  • สวม Headwear แทนผ้าคาด
  • เครื่องประดับ เป็นมุกทั้งหมด สร้อยมุกเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมญี่ปุ่นมีความหมายลึกซึ้งและเป็นประเพณีทางวัฒนธรรมที่มีมายาวนานสําหรับคนญี่ปุ่นที่สืบทอดสมบัติจากรุ่นสู่รุ่น
  • "เทวี" สะท้อนถึงความเป็น "นางงามลูกเสือคนแรกของประเทศไทย" ซึ่งรัชกาลที่ 6 เป็นผู้ให้กำเนิดลูกเสือไทยอีกด้วย

นั่นจึงเป็นเหตุผลของชุดประจำชาติไทยในชื่อ "สตรีไทยในสมัยรัชกาลที่ 6" ที่นำไปอวดโฉมในเวลาระดับโลกอย่าง Miss International 2022 ในครั้งนี้ และมาร่วมลุ้นไปพร้อมกันกับอีกหนึ่งความหวังของแฟนนางงามบนเวทีระดับโลก 

"เทวี ฤาชนก"เหตุผลชุดประจำชาติ ทำไมต้องเป็นชุดสมัยรัชกาลที่ 6

"เทวี ฤาชนก"เหตุผลชุดประจำชาติ ทำไมต้องเป็นชุดสมัยรัชกาลที่ 6

ขอบคุณภาพจาก : Miss Heritage - MI 2022

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ