บันเทิง

คดี "แตงโม นิดา" คืบอีก ฟัน 1 ในพยานเชื่อถือไม่ได้ เหตุบำบัดยา 10 ปี ยังไม่หาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คดี "แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์" คืบอีก "อดีตศัลยแพทย์" ฟัน 1 ในพยานเชื่อถือไม่ได้ เหตุบำบัดยานาน 10 ปี ปัจจุบันยังไม่หาย

คมชัดลึก บันเทิง ยังคงเกาะติดคดีการเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำของนักแสดงสาว "แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์" อยู่ ถึงแม้ว่าเรื่องราวจะล่วงเลยมานานเกือบจะ 10 เดือนแล้ว ซึ่งไม่มีท่าทีว่าจะจบลงดั่งใจของคนส่วนใหญ่ที่อยากให้เป็น และล่าสุดก็มีความคืบหน้าเล็กๆน้อยๆของคดีนี้ที่ขาประจำที่คอยทวงความยุติธรรมให้กับสาวแตงโมอย่าง พ.อ.นพ. ธวัชชัย กาญจนรินทร์ "อดีตศัลยแพทย์" โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า นำมาโพสต์ประกาศบอกทุกคนผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งได้อ่านแล้วก็ตกใจไม่น้อย เพราะคราวนี้หลักฐานมาแน่นจัดเต็ม แค่คำจั่วหัวประโยคแรกก็มีขนลุกกันแล้ว

ข้อความดังกล่าวมีอยู่ว่า

 

#พยานที่เชื่อถือไม่ได้ #unreliablewitness

 

คนรวยบางคนออกมาเรียกร้องอยากให้เจ้าหน้าที่ทำตามขั้นตอนตามกฎหมาย เพราะรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้รับความยุติธรรม แต่ตอนเกิดเรื่องหลบเลี่ยง ไม่รีบมาพบเจ้าพนักงานทันที และ "ไม่ยินยอมให้ตรวจเลือด ตรวจเส้นผม" 

 

ถ้าเป็นต่างประเทศ ผู้ที่เมาเหล้า เมายา หรือ มีประวัติเสพยาเป็นเวลานาน จนมีผลกระทบต่อสมอง เขาจัดว่าเป็นพยานที่เชื่อถือไม่ได้ (unreliable witness) ต้องมีการตรวจประเมินระดับการรับรู้  สติสัมปชัญญะ จากแพทย์เฉพาะทางด้านประสาทวิทยาและจิตเวช ว่าปกติหรือไม่เพราะอาจมีการเห็นภาพหลอน หูแว่ว (visual and auditory hallucination) เกิดขึ้นได้ 

คดี "แตงโม นิดา" คืบอีก ฟัน 1 ในพยานเชื่อถือไม่ได้ เหตุบำบัดยา 10 ปี ยังไม่หาย

ยิ่งเคยมีประวัติเสพยาหลายอย่าง Polysubstance Dependence มานานนับ 10 ปี (โดยเฉพาะMethamphetamine) จนเกิดผลกระทบต่อสมอง มีปัญหา Ocular motor control, Personality Disorder, aggressive, and acute psychosis พ่อแม่เอาไม่อยู่ หนีออกจากบ้านไปหลายวันถึงตามกลับมาได้ ต้องฉีด Clopixol Acuphase Intramuscular injection และยากินอีกหลายขนาน ถึงไม่ได้เสพยาในขณะนั้น ก็มีอาการ withdrawal หรือ brain symptoms ได้ 

 

พูดมาถึงขนาดนี้ เจ้าตัวคงรู้แล้วนะว่า ไม่ได้กล่าวหาลอยๆ ใบเสร็จค่ารักษาโรงพยาบาลเอกชนมีชื่อยาทุกชนิดที่ฉีดอยู่แล้ว 

 

เรื่องการเปิดเผยความลับผู้ป่วย มันมีเส้นแบ่งกั้น ว่าเป็นเรื่องส่วนตัว หรือ เรื่องส่วนรวมที่มีผลกระทบต่อขบวนการยุติธรรม ซึ่งเกี่ยวข้องกับผู้ตาย ประการสำคัญ ไม่ได้เป็นหมอเจ้าของไข้ และไม่เคยทำงาน ที่ รพ. นั้น 

 

ลองไป search papers เกี่ยวกับ U.S. Department of Justice หรือ ประเทศที่พัฒนาแล้ว ว่าด้วยเรื่อง Unreliable Witness & drug addiction ต้องใช้ความพยายามอย่างมาก เพราะเป็นศัพท์เฉพาะทางด้านกฎหมาย อัยการและผู้พิพากษาน่าจะเข้าใจเรื่องนี้ได้ดีกว่าแพทย์ 

 

ส่วนเรื่อง long term effects of Methamphetamine, Polysubstance Dependence และ การตรวจหาสารเสพติดใน ปัสสาวะ เลือด เส้นผม ถ้าประชาชนสนใจเรื่องนี้ ผมจะทะยอยเล่ารายละเอียดวันหลัง

 

ป.ล. โพสต์นี้ FC ห้ามถามโง่ๆว่าใคร เขียนซ่ะขนาดนี้แล้ว ถ้าอยากรู้อะไรมาก ก็เข้าไปหาอ่านในกลุ่ม FC โคนันเมืองไทย ครับ

คดี "แตงโม นิดา" คืบอีก ฟัน 1 ในพยานเชื่อถือไม่ได้ เหตุบำบัดยา 10 ปี ยังไม่หาย คดี "แตงโม นิดา" คืบอีก ฟัน 1 ในพยานเชื่อถือไม่ได้ เหตุบำบัดยา 10 ปี ยังไม่หาย คดี "แตงโม นิดา" คืบอีก ฟัน 1 ในพยานเชื่อถือไม่ได้ เหตุบำบัดยา 10 ปี ยังไม่หาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ