บันเทิง

"ปาน ธนพร" คิดบวชตลอดชีวิต หลังแม่ป่วยติดเตียงนาน 19 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักร้องสาว เสียงคุณภาพ "ปาน ธนพร" ล่าสุด ออกมาเปิดใจเล่าถึงเรื่องราวชีวิตส่วนตัว ที่คิดบวชตลอดชีวิต หลังใช้ "ธรรมะ" เยียวยา ช่วง "คุณแม่" ป่วยติดเตียง นาน 19 ปี ซึ่งงานเจ้าตัว ที่นอกจากจะพูดคุย ก็พร้อมตอบทุกๆคำถาม ทุกๆประเด็น แบบสดๆกลางรายการ

ผันตัวเข้าสู่วงการสาย "ธรรมะ" มาพักใหญ่แล้ว สำหรับ นักร้องสาว เสียงคุณภาพ "ปาน ธนพร" หลังจากที่ "คุณแม่" เริ่มมาป่วยติดเตียงนาน 19 ปี  ซึ่งก็ถือเป็นอีกหนึ่งเหตุผลในการดั บทุกข์ในใจเธอ  ล่าสุด เจ้าตัวได้มาเปิดใจในรายการ "โต๊ะหนูแหม่ม" พูดคุยกับ พิธีกรตัวแม่ "หนูแหม่ม สุริวิภา" พร้อมเคลียร์ชัดหลังมีแพลนเตรียมบวชตลอดชีวิต

 

"หนูแหม่ม สุริวิภา" : ปฎิบัติธรรมมากี่ปีแล้ว? 


"ปาน ธนพร"  :  เข้าปีที่เจ็ดแล้วค่ะ เวลามันเป็นเรื่องของเวลา อายุและความเบื่ออะไรหลายๆ อย่าง เหมือนว่าเราอยากไปพักติดมากกว่าเพราะเมื่อก่อนเราชอบทำบุญ ซึ่งเวลาที่เราไปหาครูอาจารย์หลายองค์ ต้องดูด้วยว่าเรามีจริตเขากับเขามั้ย ซึ่งกลับองค์นี้เค้าเป็นฆราวาสเขาทำให้เราจรรโลงใจ เหมาะกับจริตของเราทำให้เรารู้สึกว่าเราก้าวหน้า 

 

"หนูแหม่ม สุริวิภา" :  ทุกครั้งที่ไปไปกี่วัน?


"ปาน ธนพร"  :  แล้วแต่เวลาเลยค่ะ มีเวลาเท่าไหร่ก็จัดไป ที่เราไปชื่อ ภูผาธรรม” เป็นสถานที่ปฎิบัติธรรม 

 

 

 

"หนูแหม่ม สุริวิภา" :  เริ่มปฎิบัติธรรมเพราะอะไร?

 

"ปาน ธนพร"  :  เริ่มจากที่คุณแม่ป่วยค่ะ ตอนปี 2545 เพราะเมื่อก่อนเราใช้ชีวิตแบบเสเพลถูกมิติเลย เมื่อก่อนเราทำบ่อยจนเข้าใจว่าตรงนั้นคือความสุขของเรา ซึ่งเรามาเที่ยวตอนเรียนจบและเราเป็นศิลปิน เราก็เรียนรู้มาหมดแล้วจนมาเป็นจุดเปลี่ยนตอนที่คุณแม่ไม่สบาย ทำให้เราเห็นอะไรหลายอย่าง เพราะตอนที่แม่เราป่วยหมอที่ไหนดีเราไปหมดเลย ซึ่งก็ทำอะไรไม่ได้นอนป่วยเป็นผักมา 19 ปีแล้ว ตอนนี้ก็ให้พยาบาลดูแล 24 ชั่วโมง หลักๆ ก็จะให้พี่สาวดูแลเป็นหลัก

 

"หนูแหม่ม สุริวิภา" :  รับมือกับความทุกข์นี้ยังไง?


"ปาน ธนพร"  :  หนักมากค่ะ แรกแรกทำไม่ได้ ช่วงที่เราเล่นคอนเสิร์ตทุกวันจิตข้างในเราก็ว้าวุ่นอยู่ไม่เป็นสุข ตอน 5 ปีแรกใจเราจะสะเทือนไปเยอะมาก มันลุ้นตลอดเพราะโรคของแม่เป็นโรคเส้นเลือดตีบซึ่งมันเป็นภัยเงียบ ปรากฎว่าพอละหว่างแรกช่วงตรงกลางแม่มาล้มสะโพกหักข้อสะโพกหักก็ต้องมาดูแล พอนั่งกินนอนกินไปเรื่อยเรื่อยก็กินนั่นนี่จนกลับมาเป็นเหมือนเดิม

"ปาน ธนพร" คิดบวชตลอดชีวิต หลังแม่ป่วยติดเตียงนาน 19 ปี

"หนูแหม่ม สุริวิภา" :  รับมือกับอารมณ์ตัวเองยังไง?


"ปาน ธนพร"  :  เมื่อก่อนแกว่งเลย เพราะบางทีเราเหนื่อยก็ไปเที่ยวบ้าง ซึ่งทุกครั้งที่มีใครโทรหาเราสติก็จะหลุดแล้วว่ามันจะต้องเป็นอะไรหรือยังไง หรือจะต้องมีการจากพลาดหรือเปล่า ซึ่งก็รอดมา จนมาปฎิบัติธรรมและเจริญสติมากๆก็ทำให้เราเริ่มยอมรับความจริงได้ว่าเดี๋ยววันนึงมันก็มีการจากลา

 

"หนูแหม่ม สุริวิภา" :  ตัดสินใจบวชช่วงไหน?


"ปาน ธนพร"  : จริงๆ แล้วบวชมาตลอด บวชแบบศีล 8 เพราะเราอยากพ้นทุกข์ ถ้าดูให้ดีเราจะทุกข์อยู่ตลอด หลังจากบวชไปแล้วก็เห็นสัจธรรมบางอย่างว่ากายไม่ใช่ของเราแต่กายมันพาเราเดินจงกลมไปทุกอย่างมันปรากฏให้เราเห็นทั้งหมดว่ามันเห็นความจริง สุดท้ายร่างกายมันเท่านี้จริงๆ 

 

"หนูแหม่ม สุริวิภา" :  ตกผลึกอะไรจนได้มาเป็นเพลง?


"ปาน ธนพร"  : หลังจากนั้นทำให้เราทำเพลงเกี่ยวกับสายธรรมะมาตลอดสามารถ ในเมื่อมีเสียงที่เราเป็นนักร้องมาตลอดก็เลยหาวิธีกับพระอาจารย์ว่าเรามาทำเพลงธรรมะกันดีกว่า เราก็จะขอใช้เสียงเพลงทำบุญและอุทิศตนให้พระพุทธศาสนา ซึ่งก่อนที่ถ่ายทอดเราก็รู้สึกเป็นตามเนื้อเพลงทุกอย่างและยอมรับว่ามันจะเป็นเช่นนั้น

 

"หนูแหม่ม สุริวิภา" :  มีเป้าหมายจะบวชตลอดชีวิตไหม?


"ปาน ธนพร"  :  มีเป้าหมายค่ะ แต่อาจจะไม่ต้องโกนผม อาจจะอยู่ในศีล 8 เฉยๆ ถ้าสมมติว่าวันไหนเราสะดวกศีล 8 เราก็ทำ แต่ศีล 5 มันเป็นอะไรเบสิคที่ทุกคนต้องมี ซึ่งเราใช้วิธียึดหยุ่นเพราะมีครูบาอาจารย์พูดกับเราว่าถ้าไม่ทำตอนนี้เราจะไปรอใต้ต้นไม้แบบพระพุทธเจ้าหรอ ก็เริ่มทำกับในชีวิตประจำวันเลย

"ปาน ธนพร" คิดบวชตลอดชีวิต หลังแม่ป่วยติดเตียงนาน 19 ปี

"ปาน ธนพร" คิดบวชตลอดชีวิต หลังแม่ป่วยติดเตียงนาน 19 ปี

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ