บันเทิง

ลูกสาวโพสต์ยินดี "คุณยายมารศรี" รับโล่รางวัล อายุ 100 ปี สุขภาพดีเยี่ยม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลายคนคงชื่นชม และติดตาม “อ้อย จิระวดี” ลูกสาวของดาราอาวุโส “มารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา” เผยคลิปชวนคุณแม่เต้นในวัย 100 ปี สุดน่ารัก

ทำเอาแฟนๆอดยิ้มตามไม่ได้เลยทีเดียว เมื่อ อ้อย  จิระวดี อิศรางกูร ณ อยุธยา ลูกสาวของนักแสดงอาวุโส วัย 100 ปี มารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา หรือ "คุณยายมารศรี" ได้โพสต์คลิปชวนคุณแม่ออกสเต็ปแดนซ์เบาๆ ที่ดูแข็งแรงมากๆ หรือทำกิจกรรมเสมอๆ ถึงแม่ว่าจะอายุเกินร้อย ก็ตาม ใจก็เกินร้อย่นกัน 

 งานนี้ทำเอาเหล่าคนในวงการบันเทิงและแฟนๆ เข้ามาคอมเมนต์ถึงความน่ารักของคุณแม่และคุณลูกอย่างมากมายเลยทีเดียว

ลูกสาวโพสต์ยินดี "คุณยายมารศรี" รับโล่รางวัล อายุ 100 ปี สุขภาพดีเยี่ยม

ล่าสุดมีเรื่องน่ายินดีมากๆ สำหรับเรื่องสุขภาพและความแข็งแรง ของคุณยาย เพราะลูกสาว โพสต์ผ่านอินสตราแกรมว่า "สมาคมสภา ผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมเด็จพระศรีนครินทร์ ทราบรมราชชนนี มอบโล่รางวัล ให้คุณแม่มารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้มีอายุ 100 ปีขึ้นไป เป็นผู้ที่รักษาสุขภาพพลานามัยได้อย่างดีเยี่ยม ต้องกราบขอบพระคุณ แทนคุณแม่อย่างสูงค่ะ" 

 

ลูกสาวโพสต์ยินดี "คุณยายมารศรี" รับโล่รางวัล อายุ 100 ปี สุขภาพดีเยี่ยม

ทั้งนี้ ในอดีต สำหรับคนที่ชอบดูหนังดูละคร ย่อมรู้จักดารานักแสดงและนักพากย์ให้กับหนังและละครมาแล้วนับร้อยเรื่องผู้อาวุโสท่านนี้ คุณยายเป็นนักพากย์มาตั้งแต่หนังฟิล์ม 16 มม. มาจนถึงยุค 35 มม. ซึ่งมักจะพากย์คู่กับ “รุจิรา” หรือ หม่อมหลวงรุจิรา อิศรางกูร จนได้ชื่อว่าเป็นนักพากย์คู่ขวัญที่คนชื่นชมกันมาก และเวลาต่อมา ก็กลายเป็นคู่สามีภรรยากันในชีวิตจริง  ด้วยความมุ่งมั่นต่อการสร้างผลงานมาอย่างยาวนานกว่า 40-50 ปี คุณยาย “มารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา” ได้รับการคัดเลือกให้เป็นศิลปินแห่งชาติ เมื่อปี พ.ศ. 2542

อย่างไรก็ดี ถึงแม้วันคืนแห่งชีวิตจะเกินร้อยไปแล้ว แต่ “คุณยายมารศรี” ก็ทำในสิ่งที่แม้กระทั่งคนหนุ่มคนสาวยังต้องทึ่ง คมชัดลึกบันเทิง ยินดีกับคุณยายด้วยนะคะ สำหรับ วงการบันเทิงไทย ได้รับสมญานามว่าเป็น "ศิลปิน 5 แผ่นดิน"

สำหรับละครเวทีที่สร้างชื่อให้กับ มารศรี มากที่สุดคือ ละครเวทีเรื่อง "วนิดา" (2486) จากบทประพันธ์ของ ‘วรรณสิริ’ โดยเป็นนักแสดงหญิงคนแรกที่รับบทเป็น "วนิดา วงศ์วิบูลย์" หญิงสาวที่ถูกบิดาสั่งจับแต่งงานกับ พันตรีประจักษ์ มหศักดิ์ นายทหารม้าที่ต้องมารับเคราะห์กรรมแทนน้องชาย ที่ติดหนี้กู้เงินจาก นายดาว บิดาของวนิดา จนต้องเกือบถูกฟ้องล้มละลาย ชีวิตของพันตรีประจักษ์และวนิดาต้องตกอยู่ในสภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก โดยเฉพาะฝ่ายของพันตรีประจักษ์ที่มีคู่หมั้นหมายไว้อยู่ก่อนแล้ว ดีที่ว่า วนิดา มีกำลังใจที่เข้มแข็งในการพยายามหาข้อเท็จจริง เพื่อลบล้างมลทินย่าของเธอ คือ "คุณหญิงมณฑา" ที่ถูกใส่ร้ายป้ายสีจาก คุณนายน้อม เเม่ของพันตรีประจักษ์ว่าคบชู้ จนต้องระเห็จออกจากบ้านมหศักดิ์ โดยมีพันตรีประจักษ์นั้นคอยช่วยเหลือด้วยใจยุติธรรมเป็นที่ตั้ง

เเละแสดงละครเวทีอีกหลากหลายเรื่อง เช่น วันทามารีอา, ลานอโศก, นางบุญใจบาป, คุณหญิงพวงเเข เป็นต้น

เมื่อละครเวทีได้รับความนิยมลดลง จึงได้ผันตัวจากนักแสดงละครเวทีเป็นนักแสดงในภาพยนตร์ และละครโทรทัศน์ในเวลาต่อมา โดยเป็นทั้งนักแสดงนำ นางเอก นางร้าย และนักแสดงสมทบ

มารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา ได้รางวัลต่างๆ มากมาย อาทิ

รางวัลสุพรรณหงส์ทองคำ สาขานักเเสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่อง โอวตี่ (พ.ศ. 2529)

รางวัลศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ภาพยนตร์และละคร นักแสดง-นักพากย์ (พ.ศ. 2542)

รางวัลโทรทัศน์ทองคำ สาขารางวัลเกียรติยศคนทีวี (พ.ศ. 2548)

ก่อนที่จะหยุดพักออกจากการแสดง ในช่วงกลางปี 2555 เนื่องด้วยอายุที่มากขึ้นและสุขภาพ รวมระยะเวลาในการทำงานในวงการทั้งสิ้น 73 ปี ซึ่งถือได้ว่าเป็น นักแสดงหญิงที่ทำงานอยู่ในวงการแสดงมากที่สุดคนหนึ่งของไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ