บันเทิง

เบื้องหลังฉาก โขนมูลนิธิฯ ตอน "สะกดทัพ" แค่"หนุมาน"ก็อลังการมากแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใกล้เปิดรอบการแสดงแล้ว สำหรับการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ประจำปี 2565 กับ การแสดงโขนตอน "สะกดทัพ" ที่ล่าสุดทางคณะทำงานได้เปิดภาพความพิเศษไฮไลท์สุดตระการตาอย่าง "หนุมาน"ขนาดยักษ์มาให้ชมกัน พร้อมกับการเนรมิตหลากหลายภาพใหม่

ก่อนที่การแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ประจำปี 2565 อันงดงามตระการตาจะโลดแล่นบนเวทีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยในช่วงปลายเดือน 30 ตุลาคมนี้  "มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ" ได้เปิดให้สื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชมความคืบหน้างานฉากและประติมากรรม ประกอบการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ  ตอน "สะกดทัพ" โดยมีอาจารย์สุดสาคร ชายเสม ผู้ออกแบบและควบคุมการสร้างประติมากรรม และเครื่องประกอบฉาก

พาชมพร้อมเปิดเบื้องหลังการจัดทำหุ่นยักษ์หนุมานแปลงกาย และงานจิตรกรรมฉาก พร้อมด้วยอาจารย์วิชัย รักชาติ ผู้ดูแลการเขียนฉาก ณ อาคารเรียน-รู้-เรื่อง-โขน ศูนย์ศิลปาชีพเกาะเกิด จ.พระนครศรีอยุธยา  

โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ  ตอน "สะกดทัพ" 

"อาจารย์สุดสาคร ชายเสม" กล่าวถึงฉากไฮไลท์ที่แตกต่างจากเดิม เนื่องจากเป็นบทพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 1 ได้แก่ ฉากหนุมานต้องแผลงฤทธิ์ แปลงร่างใหญ่ยักษ์ 4 พักตร์ 8 กร สูงเทียมฟ้า เคลื่อนไหวด้วยกลไกทันสมัย รวมทั้งฉากที่เคยสร้างความประทับใจอื่นๆ ซึ่งจะมีการปรับเพิ่มเติมเทคนิคให้มีความน่าตื่นตาตื่นใจมากยิ่งขึ้น เช่น

  • ฉากหนุมานอมพลับพลา ที่จะโชว์ความประณีต อลังการของการสร้างสรรค์ฉากที่ชวนตื่นตาตื่นใจมากยิ่งขึ้น  
  • การแสดงโขนครั้งนี้ท้ายเรื่องมีฉากไฮไลท์ที่เพิ่มเติมจากตอน "ศึกมัยราพณ์" ซึ่งเป็นบทพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 2 ที่เคยแสดงเมื่อ 10 ปีก่อน คือ ฉากที่หนุมานแปลงกายขนาดใหญ่ ใช้มือจับแมลงภู่ในหุบเขาไร้รักแล้วขยี้จนตาย ไมยราพที่ฝากดวงใจไว้ในแมลงภู่ก็ขาดใจตายในที่สุด จึงมีการสร้างสรรค์ประติมากรรมหนุมานแปลงกาย 4 พักตร์ 8 กร ขนาดใหญ่สูงถึง 8 เมตร พร้อมมีเทคนิคพิเศษในการออกแบบกลไกให้เคลื่อนไหวได้ เพื่อให้เป็นไปตามบทพระราชนิพนธ์

โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ  ตอน "สะกดทัพ" 

  • รวมทั้งมีประติมากรรมที่เป็นที่จดจำและนำกลับคืนสู่เวทีอีกครั้ง อย่างฉากหนุมานอมพลับพลา ขนาดใหญ่ สูง 8.50 เมตร ที่นำโครงสร้างเดิมนำกลับมาปรับปรุงใหม่ให้อลังการยิ่งขึ้น  

โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ  ตอน "สะกดทัพ"   

ในส่วนของ "งานจิตรกรรมฉาก" ก็ออกแบบและเขียนขึ้นใหม่เกือบทั้งหมด เนื่องจากฉากเดิมมีการชำรุด ทรุดโทรมตามกาลเวลา โดยมี "อาจารย์วิชัย รักชาติ" ได้่ระดมช่างเขียนฝีมือดีมาช่วยกันสร้างสรรค์ฉากให้สวยสมบูรณ์แบบ เช่น

  • ฉากวิมานของเทวดา นางฟ้าที่งดงามตระการตา
  • ฉากม่านพระ ที่ต้องออกแบบและทำขึ้นใหม่แทนฉากเดิมที่ทอด้วยพรมของอาจารย์จักรพันธุ์ โปษยกฤต ซึ่งชำรุดเสียหายไปหมดเล้ว เป็นต้น

โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ  ตอน "สะกดทัพ" 

ด้านความวิจิตรของเครื่องโขนมีการออกแบบให้มีความวิจิตรตระการตายิ่งขึ้น ทั้งพัสตราภรณ์ (เครื่องแต่งกายโขน) และถนิมพิมพาภรณ์ (เครื่องประดับตกแต่ง) จัดทำโดยช่างฝีมือรุ่นใหม่ของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ที่มีทักษะฝีมือจากประสบการณ์และความเชี่ยวชาญมากว่า 10  ปี โดยครั้งนี้มีการสร้างเครื่องแต่งกายของไมยราพและตัวโขนอื่น ๆ เพิ่มเติมขึ้นมาใหม่ อีกกว่า 100 ชุด เพื่อทำให้พัสตราภรณ์ที่ปรากฏแก่สายตาผู้ชมบนเวที งดงามสมการรอคอย 

โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ  ตอน "สะกดทัพ" 

การแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ 2565 ตอน "สะกดทัพ" กำหนดจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 ตุลาคม ถึง 5 ธันวาคม 2565 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย สามารถซื้อบัตรเข้าชมได้ที่ไทยทิคเก็ต เมเจอร์ ทุกสาขา หรือ www.thaiticketmajor.com บัตรราคา 1,820 / 1,520 / 1,020 / 820 / 620 บาท

  • รอบนักเรียน นักศึกษา บัตรราคา 200 บาท (หยุดพักการแสดงทุกวันจันทร์และอังคาร)
  • ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวได้ทางเฟซบุ๊ก Khon Performance โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ

  โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ  ตอน "สะกดทัพ" 

โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ  ตอน "สะกดทัพ" 

โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ  ตอน "สะกดทัพ" 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ