บันเทิง

ประวัติและผลงาน "เด่น ดอกประดู่" ก่อนเสียชีวิต เกือบ 50 ปี วงการบันเทิง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เศร้าอดีตตลกชื่อดัง "เด่น ดอกประดู่" หรือ บรรพต วีระรัฐ เสียชีวิตแล้ว โดย เพจเฟซบุ๊ก "โย่ง เชิญยิ้ม" ได้โพสต์ภาพ "เด่น ดอกประดู่" พร้อมข้อความระบุว่า "ขอให้พี่ เด่น ดอกประดู่ สู่ภพภูมิที่ดี" ภายหลังโพสต์ถูกเผยแพร่ออกไป มีคนมาคอมเมนต์แสดงความเสียใจกับครอบครัวกันจำนวนมาก

ก่อนอื่น คมชัดลึกบันเทิง ขอแสดงคว่มเสียใจต่อการจากไปของวงการบันเทิงอีกครั้ง สำหรับการจากไปของศิลปินตลกชื่อดัง อย่าง "เด่น ดอกประดู่" หรือชื่อจริง บรรพต วีระรัฐ เมื่อทราบข่าวจากเพื่อนพี่น้องในวงการเมื่อเช้าที่ผ่านมา ว่าเสียชีวิตแล้ว

ซึ่งหากจะขอเอ่ยถึงประวัติของเด่น เป็นนักแสดงตลกร่วมสมัยกับ เด๋อ ดอกสะเดา, ดู๋ ดอกกระโดน และ ดี๋ ดอกมะดัน เคยแสดงร่วมคณะกับ เด๋อ ดอกสะเดา และ เทพ โพธิ์งาม ใช้ชื่อคณะว่า เด่นเด๋อเทพ ตั้งแต่ประมาณ พ.ศ. 2524 ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นนักแสดงตลกที่เล่นมุกสุภาพ ไม่เล่นมุกหยาบโลน หรือลามก 

การศึกษา

เด่น ดอกประดู่ เข้าศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาที่ โรงเรียนวัดสุทธิวราราม และเคยเป็นนักเรียนโรงเรียนดุริยางค์กองทัพเรือ รวมถึงเป็นดรัมเมเยอร์ไม้หนึ่งของกองดุริยางค์ทหารเรือ จึงใช้ชื่อฉายาว่า ดอกประดู่ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกองทัพเรือไทย

ในปี พ.ศ. 2533 ได้เป็นผู้ผลิตและเป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์เกี่ยวกับการเกษตร ชื่อรายการว่า ไม่ลองไม่รู้ ออกอากาศทางช่อง 9 นานถึง 14 ปี ซึ่งปัจจุบันไม่ได้ออกอากาศแล้ว และได้ทำธุรกิจผลิตดินเกษตรผสมจำหน่ายใช้ชื่อการค้าว่า ไม่ลองไม่รู้ มีโรงงานผลิตอยู่ที่บ้านพักในหมู่บ้านย่านซอยวัชรพล ถนนรามอินทรา รวมถึงเคยเปิดร้านเบเกอรี่ย่านสี่แยกพรานนกชื่อ มิสเบเกอรี่ (ปัจจุบันปิดกิจการ)

ชีวิตคู่

ชีวิตส่วนตัวสมรสกับ สุวพันธ์ อุบลชาติ หรือ เจ๊ตือ นักแสดงสาวที่พบรักกันระหว่างร่วมงานแสดง

ผลงาน

เด่นมีผลงานภาพยนตร์ ที่บอกเลยว่าเป็นอีกคนที่ รับงานแสดงเยอะมากๆ ตั้งแต่ พ.ศ.2516 กับเรื่อง เด่นดวงเดือน ต่อมา ไม่ทันข้ามปี ก็ต่อเนื่องกับ สิงห์ดง และมีผลงานมาอย่างไม่ขาดสาย ถึงขนาดเคยมีงานภาพยนตร์ต่อกันในปีเดียว ถึง 7 เรื่องก็เคยมาแล้ว นั้นก็คือ ปี 2524 กับเรื่องยิ้มหน่อย จ้า!,เจ๊จ๋าเจ๊,เฉยแหลก,ผีตาโบ๋,เจ้าบ่าวทีเด็ด,รักกันลั่นเปรี้ยง โดยผลงานภาพยนตร์สุดท้ายที่ฝากไว้น่าจะเป็น ในปี 2551 กับเรื่อง เทวดาตกมันส์ 

ส่วนงานละครโทรทัศน์ เริ่มต้นจอแก้ว ในปี 2520 กับละครแหวนสวาท ช่อง 5 และ ขบวนการคนใช้ ช่อง 3 และฮอตจนมีละครถึง 4 เรื่องในปีเดียวกัน นั้นก็ปี 2538 อย่าง เทพบุตรต๊ะติ๊งโหน่ง ช่อง 9 

,เฮฮาเมียนาวี ช่อง 5, ภูตพิศวาส ช่อง 7, คือสายใยและผูกพัน ช่อง 5 อีกด้วย 

แต่ทว่า หากให้นั่งนับผลงานจริงๆแล้ว คงนับไม่ถ้วน เพราะมีมากจริงๆ  

ส่วนรางวัลในวงการบันเทิงนั้น เด่นเคยได้รับ รางวัลเมขลา สาขานักแสดงสมทบชายดีเด่น ปี 2535 จากที่มีผลงานละคร ลอดลายมังกร ช่อง 7 จากผงธุลีดิน ช่อง 3  และ บ้านเล็ก ช่อง 3 

ทีมข่าวบันเทิงคมชัดลึก ขอแสดงความเสียใจและร่วมไว้อาลัยมา ณ ที่นี้ หากทราบข้อมูลและสาเหตุการเสียชีวิต รวมถึงความคืบหน้าต่างๆ จะรายงานให้ทราบต่อไป 

 

logoline