บันเทิง

อนันดา-มาริโอ้ จำได้ทุกเรื่องราว คำสอน และเมนูเด็ดเมนูนี้ฝีมือ "หม่อมน้อย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เป็นการสูญเสียครั้งสำคัญของวงการบันเทิงไทยกับการเสียชีวิตของ หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล หรือ "หม่อมน้อย" วัย 68 ปี หลังป่วยด้วโรคมะเร็งปอดและเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลนานกว่า 2 เดือน

เป็น 2 ลูกศิษย์ ดีกรีพระเอกหนุ่มหล่อทั้งคู่ ที่เรียกได้ว่ามีความผูกพัน สนิทกับ “หม่อมน้อย” ตั้งแต่เด็กๆเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะ  “อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม” ที่ครอบครัวได้นำไปฝากไว้กับหม่อม หม่อมก็ปั้นมากับมือเมื่อ 13 ปีก่อน กับเรื่อง "อันดากับฟ้าใส" ทุกวันนี้ อนันดาก็ยังไปมาหาสู่ เพื่อเรียนรู้กับหม่อมอยู่เสมอ 

โดยอนันดาได้เปิดใจพร้อมกับ “มาริโอ้ เมาเร่อ” ในวันนี้ วันที่ 17 ก.ย.65 ที่ ศาลากลางน้ำ วัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร สถานที่ตั้งบำเพ็ญกุศลสวดอภิธรรม เป็นวันแรก 

ซึ่งความทรงจำดีดี นอกจากการสอนการใช้ชีวิตและการแสดง ของอนันดาและมาริโอ้ ยังจำรสมือของหม่อมได้ดี โดยทั้งคู่บอกว่า หม่อมสอนเสร็จหม่อมจะทำอาหารให้กิน มันเป็นอะไรที่เด็กทุกคนที่เป็นศิษย์ต้องเคยกิน บอกด้วยว่า พอมาเจอหน้ากัน ก็ยังมีคนคิดถึงสปาเกตตี้ของหม่อม และว่าเดี๋ยว นิว ชัยพล จะทำมาให้กิน ซึ่งบอกขำๆว่า นิวบอกขโมยสูตรมาแล้ว

ทั้งคู่ยังบอกอยู่ว่า รสมือของหม่อม ยากที่ใครจะทำได้เหมือน ถ้าชาติหน้ามีจริงขอเป็นลูกศิษย์อีก

อนันดา-มาริโอ้ จำได้ทุกเรื่องราว คำสอน และเมนูเด็ดเมนูนี้ฝีมือ "หม่อมน้อย"

อนันดา บอกด้วยว่า “อย่างผมไม่นับตอนท่านป่วยหนัก คือเข้าไปเยี่ยม ซึ่งตอนนั้นผมรู้สึกท่านปล่อยวาง ท่านยังเพลินกับตอนไปเชียงใหม่อยู่เลย คือแฮปปี้มาก ซึ่งท่านคงรู้แหละว่าสิ่งที่ท่านสอนกับลูกศิษย์ทุกคนมันอยู่ในใจทุกคนอยู่แล้ว ช่วงท้ายผมก็รู้สึกว่าทุกคนอยากเห็นท่านสบายมากกว่าครับ เราโชคดีได้เป็นศิษย์ของหม่อม ตอนผมมาเป็นศิษย์ท่านตอนแรก ท่านก็ไม่ได้บอกว่าท่านเป็นครู ด้วยความจำเป็นคือผมต้องเล่นอันดากับฟ้าใส ก็เลยเป็นเหมือนเด็กคนแรกที่ท่านสอน จากนั้นก็มีคนมาฝาก ฝากคนนี้คนหนึ่ง บางคนก็มาเองเลย ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะได้เรียนกับท่าน ก็เป็นเกียรติมากๆ ทำให้เป็นเราในวันนี้ มันเป็นไปได้ยากมากที่ยืนอยู่จุดนี้ ถ้าไม่ได้ผ่านมือท่านมา”

และ “แน่นอน คือหลายอย่าง เราอยู่ด้วยมาตั้งแต่เด็ก ไม่ใช่ว่าเราสามารถตกผลึกทุกอย่างที่ท่านสอนมาให้เป็นปัญญาได้ แต่สิ่งหนึ่งที่ท่านสอนคือเป็นข้อดีในชีวิตการทำงาน สอนให้รู้จักธรรมชาติ อยู่กับปัจจุบัน ก็เป็นคำที่ผมนำมาใช้ชีวิตอยู่ทุกวันนี้”

ด้านมาริโอ้บอกต่ออีกว่า “เรื่อง six characters มายาพิศวงหม่อมตั้งใจกับเรื่องนี้มากๆ หม่อมอยากจะทำมานาน พอหม่อมได้มีโอกาสทำ ก็ตั้งใจมากๆ เป็นหนึ่งในหนังที่เราซ้อมกันเยอะที่สุด ก็อยากให้ทุกคนดูผลงานสุดท้ายของอาจารย์ท่านด้วย หม่อมก็ดีใจที่หนังได้มีโอกาสไปชิงรางวัล ทุกคนก็พูดว่าเหมือนหม่อมรอวันหนังเข้าฉาย รอวันหนังเข้าโรงพยาบาลวันแรกครับ”

อนันดา-มาริโอ้ จำได้ทุกเรื่องราว คำสอน และเมนูเด็ดเมนูนี้ฝีมือ "หม่อมน้อย"

และมาริโอ้กับอนันดา ก็เป็นอีกสองคนที่เคยโดนดุมาแล้ว ทั้งคู่บอกว่า “จริงๆ หม่อมเป็นคนดุ แต่ลึกๆ ทุกอย่างที่หม่อมดุ คือเพื่อให้ทุกอย่างออกมาให้ดีที่สุด หม่อมด่าเรา เราก็เก็บไปใช้ เก็บไปทำให้ดีขึ้น ถ้าเราดีหม่อมก็ไม่ว่า” และ “ผมโดนตั้งแต่เด็ก ผมเลยชิน เรารู้อยู่แล้วว่าเจตนาของท่านคือเจตนาดี เอาตรงๆ ตอนท่านป่วยเรายังยุให้ท่านดุเราอยู่เลย ดุหน่อยสิหม่อม คือคนที่อยู่ใกล้ชิดก็จะรู้อยู่แล้วว่าการดุของหม่อม เจตนาก็เพื่อจะสอน”

ทั้งนี้ ทั้งคู่พูดเหมือนกันว่า เป็นเกียรติที่ได้เป็นลูกศิาย์และร่วมงานกับหม่อมน้อยมากๆ

อย่างไรก็ตาม จะมีพิธีทางศาสนา ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 18 ถึง วันศุกร์ที่ 23 กันยายน 2565 ในเวลา 19.00 น. เป็นการสวดพระอภิธรรมของทุกวัน

อนันดา-มาริโอ้ จำได้ทุกเรื่องราว คำสอน และเมนูเด็ดเมนูนี้ฝีมือ "หม่อมน้อย"

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line : https://lin.ee/qw9UHd2

youtube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่  ( https://awards.komchadluek.net/# )

logoline