บันเทิง

จำได้ไหม? "หม่อมน้อย" เคยทุ่ม 20 ล้าน เนรมิตฉากเดียวบนยอดเขาในหนังเรื่องนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังจากผู้สื่อขข่าวรายงานว่า "หม่อมน้อย" หรือ ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล ถึงแก่กรรมวันนี้ วันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2565 เวลา 22.20 น. ด้วยโรคมะเร็งปอด หลังจากที่เข้ารักษาตัว ณ โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน เป็นเวลาเกือบสองเดือน ด้วยอายุ 68 ปี ทำให้เราคิดย้อนถึงเรื่อวนี้ขึ้นมา

กว่า 11 ปี แล้ว ย้อนกลับไป จากสุดยอดบทละครเวทีเรื่อง “ราโชมอน” (ประตูผี) ของ “ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช” สู่ภาพยนตร์สุดตระการตาเรื่อง “อุโมงค์ผาเมือง” โดย “ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล” ฉลองครบรอบ “100 ปีชาตกาล พลตรี ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช” “40 ปี บริษัท สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด” และ “101 ปี ผู้กำกับชั้นเซียน อากิระ คุโรซาวา” 

ซึ่งเป็นประชันบทบาทสุดเข้มข้นของทีมนักแสดงชั้นนำ อย่าง มาริโอ้ เมาเร่อ / อนันดา เอเวอริงแฮม / เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ / พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง /เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา / ดอม เหตระกูล / ศักราช ฤกษ์ธำรงค์ / รัดเกล้า อามระดิษ  และนักแสดงสมทบอีกคับคั่ง ที่ร่วมค้นหาความจริงของมหาฆาตกามคดีแห่งโจรป่า นางบาป และขุนศึก เข้าฉายในวันที่ 8 กันยายน 2554 ในโรงภาพยนตร์

 

จำได้ไหม?  "หม่อมน้อย" เคยทุ่ม 20 ล้าน เนรมิตฉากเดียวบนยอดเขาในหนังเรื่องนี้

ที่บอกว่านึกถึง การทุ่มทุนกว่า 20 ล้าน เนรมิตยอดเขาที่ดอยทหาร ม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่ ย้อนยุคเป็น “ลานหลวงแห่งนครผาเมือง” เมื่อ 500 ปีที่แล้ว พร้อมระดมพลสุดยอดนักแสดงข้างต้นมาร่วมถ่ายทอดให้ทุกองค์ประกอบ สมบูรณ์มากขึ้น เข้าฉากปิดกล้องยิ่งใหญ่อลังการบนยอดเขาท่ามกลางอากาศหนาวเหน็บ เพื่อสร้างสรรค์ภาพยนตร์แห่งการเฉลิมฉลอง 100 ปีชาตกาล “พลตรี ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช” ผู้ประพันธ์บทละครดั้งเดิมอย่างสมศักดิ์ศรี ตามที่บอกไป

จำได้ไหม?  "หม่อมน้อย" เคยทุ่ม 20 ล้าน เนรมิตฉากเดียวบนยอดเขาในหนังเรื่องนี้

ซึ่งในตอนนั้น หม่อมน้อยได้กล่าวถึงเบื้องหลังฉากนี้ไว้ว่า “ฉากนี้เป็นฉากที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเรื่อง ต้องใช้เวลาในการก่อสร้างฉากนานถึง 3 เดือนเต็ม โดยทีมงานเนรมิตนครผาเมืองบนยอดเขาได้อย่างสมจริงและสวยงาม อันเป็นฉากการตัดสินคดีฆาตกรรมอันน่าพิศวงโดย เจ้าหลวงแห่งนครผาเมือง (ศักราช) ตามคำให้การของ โจรป่าสิงห์คำ (ดอม), เจ้านางคำแก้ว (เฌอมาลย์) และ มารดา (ดารณีนุช)

          รวมทั้ง คนทรงดวงวิญญาณขุนศึกเจ้าหล้าฟ้า (รัดเกล้า) ท่ามกลางสายตาของ พระหนุ่ม (มาริโอ) คนตัดฟืน (เพ็ชรทาย) และชาวนครผาเมืองที่มาฟังการตัดสินคดีปริศนานี้

ซึ่งฉากนี้ใช้เวลาในการถ่ายทำถึง 5 วันเต็ม เพื่อให้เป็นฉากที่ยิ่งใหญ่และสมบูรณ์แบบที่สุด” หม่อมน้อยกล่าว

          อยากรู้ว่าจะอลังการงานสร้างแค่ไหน หรือใครยังไม่เคยชม ติดตามภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ย้อนหลังแห่งปี เมื่อ 11 ปีก่อนได้ แล้วจะรู้ว่าสวยงามแค่ไหน 

ทั้งนี้ “อุโมงค์ผาเมือง” เลือกสรรอย่างละเอียดและถ่ายทำในหลากหลายสถานที่สวยงามแปลกตาที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในภาพยนตร์ไทย อาทิ ถ้ำเชียงดาว, วัดอุโมงค์, น้ำตกหมอกฟ้า, ม่อนล่อง, ม่อนแจ่ม ดาราเทวี จ.เชียงใหม่, พระธาตุลำปางหลวง จ.ลำปาง และเวียงป่าเป้า จ.เชียงราย

การชมภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้เห็นว่าการเกิดเป็นคนไม่มีใครสมบูรณ์ และความสมบูรณ์เป็นไปได้แค่ความคิดฝันเท่านั้น ในความเป็นจริงมันเป็นไปไม่ได้  เพราะฉะนั้นภาพยนตร์เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องสมมติขึ้น การเล่าแต่ละครั้งเป็นเรื่องคิดฝันของแต่ละตัวละครที่อยากให้คนอื่นมองตัวเองเป็นเช่นนั้นในบทบาทที่ตัวเองต้องการ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ