บันเทิง

เปิดความลับ "ต่าย เพ็ญพักตร์" สาวสองพันปี กับวัยขึ้นเลข 6 ที่ไม่ธรรมดา?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สกู๊ปพิเศษวันนี้ "คมชัดลึกบันเทิง" จะพาไปย้อนเรื่องราวชีวิตของ นักแสดงตัวแม่ เจ้าของฉายา "สาวสองพันปี" อย่าง "ต่าย เพ็ญพักตร์" ที่แม้ตอนนี้ อายุจะเข้าเลข 6 แต่เรื่องความสวย ความเซ็กซี่ ความแซ่บ ยังคงเป็นอมตะ ที่สำคัญถือว่าเป็นผู้หญิงที่เก่งมากในวงการบันเทิง

และต้องบอกว่าวินาทีนี้คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก นักแสดงตัวแม่ เจ้าของฉายา "สาวสองพันปี" อย่าง "ต่าย เพ็ญพักตร์" หรือ "เพ็ญพักตร์ ศิริกุล" วัย 61 ปี ที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการบันเทิงมานานกว่า 40 ปีกันอย่างแน่นอน และยิ่งประวัติบอกเลยว่าไม่ธรรมดา โดยชื่อจริงแต่เดิมของ "ต่าย เพ็ญพักตร์" คือ "วันเพ็ญ เขื่อนแก้ว" เกิดเมื่อวันที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2504 ที่อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนเรยีนาเชลีวิทยาลัย และ เริ่มต้นก้าวแรกในวงการบันเทิงด้วย ตำแหน่ง ชนะเลิศการประกวด "นางงามตุ๊กตาทอง" ปี พ.ศ. 2519 โดยสมาคมผู้สื่อข่าวบันเทิงแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นการหาคนใหม่เข้ามาในวงการบันเทิง

เพ็ญพักตร์ ศิริกุล

ต่อมา "ต่าย เพ็ญพักตร์" เจ้าของฉายา "สาวสองพันปี" ก็มีโอกาสแสดงภาพยนตร์ เรื่อง 1-2-3 ด่วนมหาภัย หนังร่วมสร้างของ ช.พจน์ฟิล์ม กับ ณรงค์ ภูมินทร์ โปรดักชั่น โดยในฉากนั้นมีแค่ "ต่าย เพ็ญพักตร์" นั่งอยู่บนรถเท่านั้น แต่หนังถ่ายได้ไม่นาน ปริญญา ผู้กำกับก็เสียชีวิตไป ทำให้ "ต่าย เพ็ญพักตร์" ไม่ได้รับค่าตัว ต่อมาได้แสดงภาพยนตร์เรื่อง "หัวใจสีชมพู" จากบทที่กอดรัดฟัดนัวเนียกับ "ไพโรจน์ ใจสิงห์" ในชุดนักเรียนสาว ทำให้ชื่อของ "ต่าย เพ็ญพักตร์" ก็เริ่มดังขึ้นมาว่าเป็น "เซ็กซี่สตาร์" คนใหม่ ต่อมา "ต่าย เพ็ญพักตร์" ได้แสดงภาพยนตร์ของแจ๊สสยาม ในเรื่อง "ดอกโสนบานเช้า"

 

และในปี พ.ศ. 2552 "ต่าย เพ็ญพักตร์"  เจ้าของฉายา "สาวสองพันปี" รับบทแม่นางเอกจากภาพยนตร์แนวโรแมนติกดราม่า เรื่อง ม.3 ปี 4 เรารักนาย ของค่ายอาวอง ผลงานกำกับโดย เหมันต์ เชตมี ในปี พ.ศ. 2553 ได้ร่วมแสดงนำตอนหนึ่งในภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติ ตอน "ราชประชานุเคราะห์" ในปี พ.ศ. 2554 มีผลงานการแสดงในจอเงินหลายเรื่องด้วยกัน เช่น "The Hangover" , "คนโขน" ในปี พ.ศ. 2555 ถือเป็นปีทองของ "ต่าย เพ็ญพักตร์"  มีผลงานการแสดงในบทบาทนักแสดงนำ ถึง 3 เรื่อง คือ "It get's better", "She" และ "Home" 

 

เรียกว่า นักแสดงตัวแม่ เจ้าของฉายา "สาวสองพันปี" อย่าง "ต่าย เพ็ญพักตร์" หรือ "เพ็ญพักตร์ ศิริกุล" นั้นมีผลงานแสดงละคร และ แสดงภาพยนตร์ รวมกันแล้วกว่า 200 เรื่อง และยังเคยเป็นศิลปิน มีผลงานเพลงออกมาถึง 2 อัลบั้ม คือ อัลบั้มที่ 1 ฉันเลยโอเค (I Am O.K.) ปี 2535  และ อัลบั้มที่ 2 กุหลาบดำ (Black Magic Woman) ปี 2537 ภายใต้สังกัดจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ รวมไปถึง ยังมีรางวัลอีกหลายๆเวที ที่เป็นเครื่องการันตีว่า "ต่าย เพ็ญพักตร์" เป็นนักแสดงตัวแม่ ที่มีฝีมือมากคุณภาพ และ เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับวงการบันเทิงรุ่นใหม่ 

เพ็ญพักตร์ ศิริกุล

โดยก่อนหน้านี้  นักแสดงตัวแม่ "ต่าย เพ็ญพักตร์" ยังเคยออกมาเปิดใจให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ถึงวัยที่ขึ้นเลข 6 รวมไปถึง ฉายา "สาวสองพันปี" เอาไว้ว่า "ดีใจที่ทุกคนมอบ ฉายา สองสาวพันปี ให้แต่มันก็ต้องประคองตัว ถามว่ามันกดดันมั้ยมันกดดันนะเพราะว่าทุกคนคาดหวัง พอคาดหวังเราจะออกไปไหน แม้กระทั่งจะไปตลาด เราอาจจะไม่ใช่คนชอบแต่งตัว มันก็ต้องแต่งนิดนึง

 

หน้าบางทีเราไม่ได้ทาอะไรไป เราก็ต้องทาปากนิดนึง ขนาดตอนนี้ยุคนี้เราใส่แมส (หน้ากาก) คนจำเสียงเราได้ อุ๊ย เพ็ญพักตร์ ใช่มั้ย ใช่ค่ะ ขอดูหน้าหน่อย เราก็บอกได้ค่ะพี่ แต่วันนี้ไม่ได้แต่งหน้านะคะ มันเลยกลายเป็นว่าทุกครั้งที่เราจะก้าวขาออกจากบ้าน เราต้องดูแลตัวเองดีๆ มันอาจไม่ถึงกับต้องแต่งฉ่ำเหมือนเวลาเราทำงาน แต่หน้าตาเราต้องมีสีสัน ให้สมกับฉายาที่ทุกคนมอบให้ ถามว่าดีใจมั้ยกับฉายา คือดีใจแต่ก็มาพร้อมความกดดันอยู่ประมาณหนึ่ง"

 

(คำถาม) : เคยคิดอยากทำให้ตัวเองเด็กลงมั้ย เพราะสมัยนี้คนสวยเยอะมาก เด็กรุ่นใหม่เกิดมาสวยเยอะมาก? 


"ต่าย เพ็ญพักตร์" : มันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว เด็กรุ่นใหม่คนละเจนกับพี่ สิ่งแวดล้อมไม่เหมือนกัน ไม่ว่าการทำศัลยกรรมตอนนี้เด็กๆ ก็ทำได้แล้วอย่างเปิดเผยแต่ยุคของพี่ศัลยกรรมมันไม่มี เราเกิดในยุคของเรา เราก็เจ๋งของเรา เด็กเกิดในยุคนี้เขาก็เจ๋งของเขา ถ้าอยากเด็กลงมั้ยพี่อยากให้ตัวเราอยู่กับความจริง เราไม่สามารถย้อนไปทำให้ตัวเองเด็กได้ แต่เราต้องดูแลตัวเองให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้สมวัยของเรา

 

(คำถาม) :   ให้แง่ชีวิตความสุขของผู้หญิงยุคนี้? 


"ต่าย เพ็ญพักตร์" :  พี่มองว่าการที่ผู้หญิงมีงานทำ มีงานมีอาชีพที่เรารัก ทำแล้วเราดูแลตัวเองได้ รักตัวเองพี่ว่าเป็นความสุขที่สุด พี่ก็ไม่กล้าไปแนะนำคนอื่นหรอกนะเพราะการดำเนินชีวิตมันแตกต่างกัน ถ้าถึงวัยหรือจุดของการดำเนินชีวิตคุณจะรู้คำตอบว่าชีวิตต้องการอะไร ที่เป็นความสุขของตัวเอง สำหรับพี่เอง พี่ชอบอยู่แบบนี้ มีงานทำแล้วก็ใช้ชีวิตเป็นโสด รักตัวเองให้มาก ดูแลตัวเอง ดูแลสุขภาพตัวเอง ดูแลหัวใจดูแลสติปัญญาของเรา

เพ็ญพักตร์ ศิริกุล

เพ็ญพักตร์ ศิริกุล

เพ็ญพักตร์ ศิริกุล

เพ็ญพักตร์ ศิริกุล

 

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote 
https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ