บันเทิง

“ต้นกล้า นิปุณ” วอนทุกภาคส่วน อย่ามองข้าม "ขยะอวกาศ" ไม่ใช่เรื่องไกลตัว 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หากพูดถึงสิ่งแวดล้อมเรื่องราวของสังคมต้องยกให้หนุ่มหล่อวัย20 ดีกรี Mister Supranational Thailand 2021 ต้นกล้า -นิปุณ ล่าสุดเจ้าตัวได้มาร่วมกิจกรรม กับมูลนิคุณ ปลูกจิตสำนึก ด้านการลดและแยกขยะ ระดับประถมศึกษา

งานนี้เจ้าตัว อย่าง “ต้นกล้า นิปุณ” ได้เผยมุมมองเกี่ยวกับการคัดแยกขยะพร้อม วอนทุกภาคส่วน  อย่ามองข้าม ขยะอวกาศไม่ใช่เรื่องไกลตัว  
มูลนิธิคุณ ร่วมกับ เหล่าดาราคนดังจัดกิจกรรมในโครงการ “ส่งเสริมความรู้และปลูกจิตสำนึก ด้านการลดและแยกขยะ ระดับประถมศึกษา” ผ่านสื่อสร้างสรรค์ ละครหุ่นเชิด “DoDo & Friends”  ที่ โรงเรียนศูนย์รวมน้ำใจ และโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ องครักษ์ หวังรณรงค์ให้เด็กและเยาวชนเข้าใจปัญหาสิ่งแวดล้อม

ต้องบอกว่าเป็นอีกหนึ่งโครงการดีๆที่เหล่าดาราคนดังมารวมตัวกับมูลนิธิคุณ นำโดย นางสาวปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต ประธานมูลนิธิคุณ ในโครงการส่งเสริมความรู้ และปลูกจิตสำนึก ด้านการลดและแยกขยะ ระดับประถมศึกษา  งานนี้มีเหล่าดาราและ ทีม Supranational Thailand  เข้าร่วมกิจกรรมอย่างมากมาย

“ต้นกล้า นิปุณ” วอนทุกภาคส่วน อย่ามองข้าม "ขยะอวกาศ" ไม่ใช่เรื่องไกลตัว 

หากพูดถึงสิ่งแวดล้อมเรื่องราวของสังคมต้องยกให้หนุ่มหล่อวัย20 ดีกรี Mister Supranational Thailand 2021 ต้นกล้า – นิปุณ แก้วเรือน  ที่ในขณะนี้ กำลังศึกษาอยู่ในชั้นปีที่ 2 คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาการบิน และ อวกาศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งเจ้าตัวได่มาร่วมกิจกรรมกับมูลนิธิคุณด้วย โดยเจ้าตัวเผยว่า…..รู้สึกยินดีมากที่ได้มาร่วมกิจกรรมที่จัดโดยมูลนิธิคุณ กรุงเทพมหานคร และทุกท่านที่มีส่วนเกี่ยวข้องในวันนี้ เพราะในฐานะวิศวกร เราจะมอง ว่าเทคโนโลยีและการจัดการคือคำตอบของการแก้ไขปัญหาขยะ แต่แท้จริงแล้วการแก้ไขปัญหาขยะและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน จำเป็นต้องเริ่มจากการปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีแก่เยาวชน ซึ่งเยาวชนเหล่านี้จะเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ และใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญประกอบกับจิตสำนึกที่ดีมาแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและขยะ อีกทั้งยังปลูกฝังจิตสำนึกนี้แก่คนรุ่นต่อไป 

จากการได้เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ผมพบว่ามีการคัดแยกขยะอย่างถูกต้อง ไม่ใช่เพียงแค่การสาธิตแก่เยาวชน แต่เป็นการแยกและจัดการขยะในบริเวณงานและโรงเรียนอย่างจริงจัง 

“ต้นกล้า นิปุณ” วอนทุกภาคส่วน อย่ามองข้าม "ขยะอวกาศ" ไม่ใช่เรื่องไกลตัว 

ซึ่งจากสถิติพบว่าปริมาณขยะในกรุงเทพมหานครเกือบครึ่งหนึ่งเป็นขยะมูลฝอยซึ่งประกอบไปด้วยเศษอาหาร ขยะจากครัวเรือน และขยะจากพืช ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับกระบวนการรีไซเคิล ผมจึงมองว่าขยะส่วนนี้ควรจะมีการนำไปแปรรูปเป็นพลังงานแทนที่จะทำการฝังกลบหรือเผาทิ้ง

จากการที่ผมศึกษาเกี่ยวกับวิศวกรรมการบินและอวกาศ มักจะมีคนตั้งคำถามกับผมเสมอว่า เราจะมีปัญหาขยะอวกาศหรือไม่ ผมจึงต้องบอกเบื้องต้นว่าขยะอวกาศเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริง แต่ไม่ได้เป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมบนโลก แต่ปัญหาที่แท้จริงอยู่ที่กระบวนการผลิต ผมขอยกตัวอย่างกรณีศึกษาของอุตสาหกรรมการบินและอวกาศที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วในประเทศอินเดียซึ่งสร้างขยะประเภทวัสดุคอมโพซิท(การนำวัสดุทางเคมี 2 ชนิดขึ้นไปมารวมกัน เพื่อให้มีคุณสมบัติที่ดีขึ้น) และขยะอิเล็กทรอนิกส์เป็นจำนวนมาก ขยะเหล่านี้ยากต่อการรีไซเคิลและต้องการกระบวนการจัดการแบบพิเศษ ในขณะเดียวกัน อุตสาหกรรมการบินและอวกาศในประเทศไทยก็มีแนวโน้มที่จะขยายตัวในอนาคตอันใกล้ ดังที่ได้มีการประกาศพระราชบัญญัติกิจการอวกาศเมื่อเร็วๆนี้ ดังนั้น นอกจากเราจะใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญของเราในการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินและอวกาศแล้ว  เรายังต้องนำจิตสำนึกรักสิ่งแวดล้อมและความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการขยะวัสดุคอมโพซิทและขยะอิเล็กทรอนิกส์มาปรับใช้อย่างถูกต้อง เพื่อให้อุตสาหกรรมนี้เติบโตควบคู่ไปกับประเทศของเราได้อย่างยั่งยืน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ