บันเทิง

รู้จัก "JSL"คอนเทนต์บันเทิงยักษ์ใหญ่ก่อนเป็นตำนาน กับจุดเริ่มต้นน่าทึ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องช็อก ประเด็นใหญ่ สำหรับ"บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด"ที่ออกมาประกาศยุติการดำเนินงานบางส่วนของบริษัท นั้นสร้างความสะเทือนวงการบันเทิงอย่างมาก ขณะที่หากย้อยกลับไปเมื่อประมาณ 4 ทศวรรษ ที่ผ่านมานั้นมีเรื่องที่น่าทึ่งมากมาย

สะเทือนวงการบันเทิงจริง ๆ หลังจากที่ "บริษัทยักษ์ใหญ่" ที่อยู่คู่วงการบันเทิงไทยมากว่า 4 ทศวรรษ อย่าง "บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด"นั้นได้ออกประกาศ ร่อนจดหมายชี้แจง เรื่องการยุติการดำเนินงานบางส่วนของบริษัท เผยในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากได้รับผลกระทบหนัก จึงเห็นสมควรที่จะยุติการดำเนินงานบางส่วนลง ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ทำให้มีประเด็นให้เกาะตามกัน เนื่องจากผู้ที่อ้างตัวว่าเป็นพนักงานของทาง บริษัท นั้นได้ออกตัวว่ารู้สึกตกใจหวั่นตกงาน

วันนี้ "คมชัดลึก บันเทิง" ขอพาไปย้อนรู้จัก"บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด"บริษัทยักษ์ใหญ่ระดับตำนานกันสักหน่อย

รู้จัก "JSL"คอนเทนต์บันเทิงยักษ์ใหญ่ก่อนเป็นตำนาน กับจุดเริ่มต้นน่าทึ่ง

สำหรับข้อมูลประวัติของ "บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด" นั้นมีเผยแพร่ไว้บอกว่า  "ที่ทำการของบริษัท เริ่มแรกใช้บ้านพักบริเวณสนามเป้า ถนนพหลโยธิน แล้วจึงย้ายมาที่ซอยอินทามระ 6 ถนนสุทธิสารวินิจฉัย และหมู่บ้านราชาวิลล่า ซอยลาดพร้าว 67 ตามลำดับ และตั้งแต่ปี พ.ศ. 2528 จนถึงปัจจุบัน บริษัทมีสำนักงานและสตูดิโอของตนเอง ตั้งอยู่ที่ 154 ซอยลาดพร้าว 107 ถนนลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร  ปัจจุบัน "นางรติวัลคุ์ ธนาธรรมโรจน์" เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

"เจ เอส แอล" ได้ก่อตั้งเมื่อปลายปี พ.ศ. 2522 ด้วยเงินทุนจดทะเบียนแรกเริ่ม 1 แสนบาท โดยมีผู้ร่วมก่อตั้งคือ ลาวัลย์ ชูพินิจ (กันชาติ), จำนรรค์ ศิริตัน และสมพล สังขะเวส นักแปลนวนิยายชื่อดัง ซึ่งชื่อของบริษัทมาจากชื่อของผู้ก่อตั้งนั่นเอง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประกอบกิจการถ่ายทำภาพยนตร์ และจัดรายการทางวิทยุโทรทัศน์ รวมทั้งการโฆษณาประชาสัมพันธ์ จนกระทั่ง "สมพล"ขอลาออกจึงได้มีการเปลี่ยนกรรมการผู้จัดการและหุ้นส่วนคนสำคัญเป็น "เสรี ชยามฤต และสมพงษ์ วรรณภิญโญ" ตามลำดับ

ภายหลัง "สมพงษ์" และบุคลากรจำนวนหนึ่งได้ขอแยกตัวไปก่อตั้ง "ทีวี ธันเดอร์ เจ เอส แอล" จึงได้ "ปริพันธ์ หนุนภักดี" เป็นรองประธานกรรมการ ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด เพื่อให้เข้ากับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีด้านการสื่อสารไร้พรมแดน ซึ่งส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยมี "รติวัลคุ์ ธนาธรรมโรจน์" เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และมีบริษัทในเครือ อาทิ AI (Thailand) ที่เป็นผู้ดูแลลิขสิทธิ์คาแรคเตอร์การ์ตูนดังๆ ในการนำไปผลิตเป็นสินค้า รวมทั้งยังมีบริการให้เช่า กล้อง ห้องตัดต่อ ห้องลงเสียงและสตูดิโอ 

รู้จัก "JSL"คอนเทนต์บันเทิงยักษ์ใหญ่ก่อนเป็นตำนาน กับจุดเริ่มต้นน่าทึ่ง

จากนั้นบริษัทเริ่มทำการผลิตรายการโทรทัศน์ประเภทเกมโชว์ ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ต่อมาได้ขยายการผลิตรายการในหลากหลายรูปแบบ และหลายสถานี เช่น ช่อง 5 ช่อง 7 ช่อง 3 ช่อง 9 ไอทีวี ช่องวัน ไทยรัฐทีวี และอื่น ๆ เป็นจำนวนกว่า 100 รายการ เพื่อนำเสนอออกอากาศ เช่น กมโชว์ ควิซโชว์ เรียลลิตี้โชว์ การประกวด วาไรตี้โชว์ ทอล์คโชว์ รายการตลก ละครเวที ละครซิทคอม ละครเรื่องยาว ละครสั้น สารคดีโทรทัศน์ และรายการวันหยุดนักขัตฤกษ์ ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ชมทุกเพศ ทุกวัย และยังได้รับรางวัลจากหลายสถาบัน

ปัจจุบันมีรายการโทรทัศน์ประเภททอล์คโชว์และวาไรตี้โชว์ออกอากาศทางเอ็มคอตเอชดีและพีพีทีวี โดยบางรายการจะมีผู้ผลิตรายการรายอื่นร่วมผลิตด้วย

นอกจากนี้ ยังเปิดสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม "เจ เอส แอล แชนแนล" โดยนำเสนอรายการต่างๆ ของบริษัทตั้งแต่ยุคเริ่มต้น ทั้งที่เคยออกอากาศแล้วแต่ยังคงความร่วมสมัย และเทปรายการที่ไม่เคยออกอากาศทางโทรทัศน์ เนื่องจากไม่ผ่านการเซ็นเซอร์ รวมทั้งรายการใหม่ของผู้จัดรายต่าง ๆ ที่นำเสนอผลงานแต่ไม่ได้รับโอกาสจากที่อื่นอีกด้วย แต่ได้ยุติการแพร่ภาพลงตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2554 โดยยังไม่มีกำหนดการกลับมาแพร่ภาพแต่อย่างใด"

รู้จัก "JSL"คอนเทนต์บันเทิงยักษ์ใหญ่ก่อนเป็นตำนาน กับจุดเริ่มต้นน่าทึ่ง

รู้จัก "JSL"คอนเทนต์บันเทิงยักษ์ใหญ่ก่อนเป็นตำนาน กับจุดเริ่มต้นน่าทึ่ง

ขอบคุณข้อมูลจาก : บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ