บันเทิง

กว่าจะเป็น'ญาญ่าญิ๋ง'ในวันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทพิสูจน์เส้นทางซุปตาร์ตัวจริง กว่าจะเป็น'ญาญ่าญิ๋ง'ในวันนี้ : คอลัมน์สกู๊ปบันเทิงวันเสาร์

              หนึ่งในนักแสดงหญิงแถวหน้าของวงการบันเทิงไทย ที่น้อยคนนักจะได้รับโอกาสร่วมงานแสดงระดับอินเตอร์ สำหรับ "ญาญ่าญิ๋ง" รฐา โพธิ์งาม ที่ตอนนี้เธอกำลังมีผลงานการแสดงภาพยตร์เรื่องใหม่ล่าสุด แนวสยองขวัญเรื่อง "จิตสัมผัส 3D" ซึ่งวันนี้รายการ "ซุปตาร์ในดวงใจ" ช่อง "คมชัดลึกทีวี" และหน้าบันเทิงหนังสือพิมพ์ "คม ชัด ลึก" ได้คว้าตัวนักแสดงสาวคนนี้มาร่วมพูดคุยกันแบบเปิดใจทุกซอกทุกมุม จะเป็นอย่างไรนั้นไปดูกันเลย

ผลงานภาพยนตร์ จิตสัมผัส 3D

               @@ เป็นอย่างไรบ้างกับผลงานภาพยนตร์เรื่องนี้ รับบทเป็นอะไร

               ภาพยนตร์เรื่องนี้ มันมีเนื้อหาเกี่ยวกับการแก้กรรม การแก้ไขกรรมอะไรต่างๆ แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถจะแก้ไขอะไรได้เลย ซึ่งตัวพี่ป้อง (ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์) รับบทเป็น "ทนายเจตต์" ที่มีจิตสัมผัสพิเศษ ซึ่งพอเอามือไปแตะใครปุ๊บก็จะเห็นหมดว่า คนคนนั้นมีกรรมอะไร เคยทำผิดอะไรไว้ และมีเจ้ากรรมนายเวรคือใคร ซึ่งบทของพี่ป้องเขาจะเป็นคนที่ใช้ความสามารถพิเศษในทางที่ผิด ซึ่งสุดท้ายเขาก็อาจจะได้รับผลของการกระทำของเขาเอง แต่ลองไปดูกันในโรงภาพยนตร์ว่าจุดจบของเขาจะเป็นอย่างไร ส่วนตัวหญิงรับบทเป็นแฟนของทนายความชื่อ "จุ๋ม" ซึ่งจะมีเรื่องของวิญญาณที่ตามติด และมีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย  และจะบอกว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นแนวผีเรื่องแรกที่หญิงรับเล่น ซึ่งมันมีความพิเศษที่เป็น 3D ด้วย ความหลอนต่างๆ มันก็จะลึกขึ้นชัดขึ้น

               @@ บรรยากาศในการทำงานเป็นอย่างไรบ้าง เจออาถรรพณ์อะไรบ้างมั้ย

               กับการทำงานในกองถ่ายภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นอะไรที่สบายมากสำหรับเพื่อนร่วมงาน เพราะว่าหญิงกับพี่ป้องเป็นคนวัยเดียวกันที่คุยกันรู้เรื่อง และเราเองก็รู้จักกันดี เคยเจอกันตามงานต่างๆ บ้าง ซึ่งถือว่าเป็นความโชคดีที่ไม่ต้องปรับจูนอะไรกันมาก แต่มันจะมีเรื่องอาถรรพณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในกองมากกว่า อย่างเช่นด้วยความที่หญิงเป็นคนร้องเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้ แล้วตอนซ้อมเข้าห้องอัดต้องฟังก่อนว่ามีเสียงอะไรบ้างมั้ยก่อนเริ่มอัดจริง ซึ่งมันเป็นเรื่องแปลกมาก พอหญิงอัดเสร็จแล้ว มันเหมือนว่าเสียงที่บันทึกไว้มันไม่โชว์เส้นเสียงที่บันทึก แต่มันสามารถเล่นได้โดยที่ทีมงานเองก็งงว่าเกิดอะไรขึ้น อีกเหตุการณ์ก็เป็นตอนอัดเสียงเสร็จตอนจะไรท์ซีดีให้หญิงฟังไฟก็ดับ แบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย ซึ่งหญิงก็บอกกับตัวเองนะว่า โอเคมันเป็นหนังผีสินะ คงต้องมีเรื่องอะไรแบบนี้บ้าง หลังจากนั้นก็มีเหตุการณ์หลายอย่างที่เจอกับตัวนะ

               @@ คิดว่าภาพยนตร์เรื่องนี้มีความแตกต่างจากหนังผีทั่วไปมากแค่ไหน

               คือภาพยนตร์เรื่องนี้มันมีเรื่องราวของความรักเกิดขึ้น ที่ตัวเจตต์พยายามที่จะให้พรสวรรค์ที่เขาได้รับดึงรั้งยึดเหนี่ยวคนรักของเขาให้ได้มากที่สุด แต่สุดท้ายทุกอย่างก็หนีกรรมไม่พ้นอยู่ดี เรื่องนี้มีการสอดแทรกเรื่องกรรมที่เราก่อขึ้นว่ามันเป็นเรื่องที่ถูกกำหนดมาแล้ว มนุษย์ทุกคนไม่สามารถจะหนีกฎแห่งกรรมไปได้หรอก จะรักใครก็อย่ารักให้มันสุดโต่ง แค่ทำทุกวันนี้ให้มันพอดี และมีความสุขกับตัวเองก็พอ ขอแค่มีสติและดำเนินชีวิตแบบไม่เบียดเบียนใครเลยดีกว่า อีกอย่างหนังผีเรื่องนี้ก็อาจจะทำให้คนดูร้องไห้ก็ได้

               
โกอินเตอร์ครั้งแรกระดับฮอลลีวู้ด

               @@ ผลงานระดับฮอลลีวู้ดที่ได้มีโอกาสไปร่วมงานด้วย เป็นยังไงบ้าง เล่าให้ฟังหน่อย

               สำหรับละครเรื่อง Only God Forgives ที่หญิงได้ไปร่วมแสดง หญิงกล้าพูดเลยว่ามันเป็นประสบการณ์ การทำงานที่ดีที่สุดในชีวิตเลยก็ว่าได้ เพราะบอกก่อนว่าภาพยนตร์เรื่องนี้หญิงเล่นไว้ก่อนที่จะได้เล่นเรื่อง จันดารา ซะอีก ถือว่าเป็นการทำงานที่ใหม่มากๆ สำหรับหญิงเหมือนตัวเองย้อนอดีตกลับไปเป็นเด็ก 16 เพิ่งออกเทปอะไรอย่างนั้นเลย เพราะเราไม่รู้อะไรเกี่ยวกับการแสดงเพราะมันเป็นครั้งแรก แล้วต้องร่วมงานกับนักแสดงระดับฮอลลีวู้ดทั้งนั้น ถึงแม้หลายคนจะมองว่าหนังเรื่องนี้จะไม่ค่อยประสบความสำเร็จมากเท่าไหร่ทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ ซึ่งหญิงเองก็คิดเห็นเหมือนกับทุกคนที่บอกอย่างนี้ เพราะภาพยนตร์เรื่องนี้ มันมีความสุดโต่งไปในทุกๆ เรื่อง ซึ่งคนเสพก็มีหลากหลายกลุ่ม ดังนั้นสิ่งที่ได้รับจากการแสดงความคิดเห็นต่อหนังมันย่อมไม่เหมือนกันอยู่แล้ว ตัวหญิงเองก็รับได้นะ

               ชีวิตวัยเด็ก

               @@ แววความเป็นซุปตาร์จุดเริ่มต้นมีมาตั้งแต่เด็กเลยหรือเปล่า

                หลายคนบอกว่าหญิงได้เลือดแม่ที่เป็นศิลปินมาอย่างเต็มตัว แต่ตัวหญิงเองบอกเลยก่อนหน้านี้เกลียดการเป็นนักร้อง เกลียดการเป็นดารามาตั้งแต่เด็ก คือไม่ได้ชอบเลย เวลามีงานโรงเรียนอะไรก็แล้วแต่ ถึงแม้ว่าเราเองจะถูกเกณฑ์ให้ไปเต้นบ้าง รำบ้าง จนกระทั่งวัยมัธยม เราเริ่มสนใจเรื่องเพลงเรื่องบันเทิงมากขึ้นจนเราได้เข้ามาทำงานในแวดวงนี้

               @@ คำสอนของแม่ ที่ใช้ยึดเหนี่ยวจิตใจมาโดยตลอดจนถึงทุกวันนี้

                แม่เคยบอกว่าคนโง่ใจจะอยู่ที่ปาก และคนฉลาดปากจะอยู่ที่ใจ เวลาเราอยู่ในที่สว่าง บางทีบางเรื่องเราก็ไม่จำเป็นต้องไปบอกคนอื่นหมด แน่นอนเวลาเราเจอสื่อที่ต้องการให้เราโมโห หรือต้องการให้เรารู้สึกถึงเรื่องบางเรื่องที่มันกระทบจิตใจเรา บางเรื่องก็ไม่ต้องพูดก็ได้ ซึ่งจุดนี้เราก็ต้องบอกกับตัวเราเองว่าควรจะอยู่ในวงการให้เป็น ในเมื่อเราเลือกที่จะมายืนอยู่ในวงการนี้แล้ว ก็ต้องอยู่ให้ได้ จะทำอะไรตามใจตัวเองไม่ได้ ตัวเราเองก็ต้องมีความรับผิดชอบ แม่บอกกับหญิงว่า การอยู่ในวงการ ต้องอยู่ให้เป็น เข้าใจถึงชีวิตให้เป็น และต้องไม่ลืมตัวเองด้วย

               บนถนนสายบันเทิง

               @@ ผ่านผลงานในวงการมานับไม่ถ้วน ส่วนตัวชื่อชอบงานด้านใดมากที่สุด

               หญิงบอกได้เลยว่างานแต่ละงานมันเลือกหญิงนะ แต่ถ้าถามว่ารักและชื่นชอบงานด้านไหนมากที่สุด บอกได้ทันทีเลยว่าหญิงรักการร้องเพลงมากที่สุด เพราะหญิงเกิดมาจากสิ่งนี้ เหมือนมันเป็นสิ่งที่อยู่ในสายเลือดเลย กับงานแสดงคือเราต้องอ่านบท ต้องทำการบ้านหลายๆ อย่าง เหมือนมันเป็นเรื่องที่เราเองก็ไม่ได้ถนัดตั้งแต่แรก

               @@ กับการเดินทางในวงการบันเทิงกว่า 14 ปี ให้อะไรกับชีวิตบ้าง

               จริงๆ วงการนี้ ก็ให้แทบจะทุกอย่างกับหญิงนะ ทั้งความสนุก ความกลัว ความอยากรู้อยากเห็น มันเหมือนตัวเราเองขึ้นรถไฟเหาะตีลังกา มีเรื่องราวเกิดขึ้นมาให้เราเซอร์ไพรส์ได้ตลอดเวลา คือทุกอย่างมันก็สอนให้เราเป็นเรา และระลึกอยู่เสมอ แต่ถ้าถามว่า หากย้อนเวลากลับไปได้ อยากเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างมั้ย หญิงไม่อยากเปลี่ยนอะไรเลยทั้งนั้น แต่หญิงต้องขอบคุณทุกคนที่คอยอยู่ข้างตัวหญิง ที่ผูกพันกันมาตลอดเวลา ถ้าคนเหล่านี้หายไปจากชีวิตหญิง ก็คงไม่มีหญิงในวันนี้แน่นอน

               @@ มีช่วงเวลาที่หลงละเลิงในชีวิตวงการมายาบ้างหรือเปล่า แล้วจัดการกับชีวิตยังไง

                ช่วงนั้นจำได้เลยว่าเป็นช่วงที่หญิงกำลังออกอัลบั้มแรกๆ ตอนนั้นอายุประมาณ 16 ปี ช่วงนั้นเพลงดังมากจริงๆ ตอนนั้นจะมีกระแสมาบอกว่าหญิงหยิ่งบ้าง ซึ่งสิ่งเหล่านั้นมันเป็นสิ่งใหม่ ต้องยอมรับเลยว่ามันเป็นสิ่งที่เราต้องเรียนรู้ หญิงยอมรับนะเราเองอาจจะไม่ตั้งใจไปเมินใส่ใครบ้าง อาจจะเอาแต่ใจบ้าง และจนวันหนึ่งหญิงมองเห็นกรรมเหล่านั้น ว่าในวันหนึ่ง ที่เราไม่มีชื่อเสียง เราเองจะมองเห็นว่า เราอาจจะทำตัวไม่ดีไปบ้าง แล้วเมื่อถึงตอนนั้นที่เรายอมรับความจริงได้ เราก็จะเห็นโอกาสของตัวเองอีกครั้ง ซึ่งบังเอิญหญิงอาจจะเป็นคนที่รู้ตัวเร็ว วันนี้หญิงเลยได้รับโอกาสดีๆ เข้ามาในชีวิต ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมา หญิงมองว่าทุกอย่างมันเกิดขึ้นด้วยตัวของเราเอง เพราะหญิงเชื่อว่า มันไม่มีอะไรง่ายสำหรับชีวิตอยู่แล้ว

               @@ ด้วยความที่ทำงานมาตั้งแต่เด็ก เคยมีมุมที่เหนื่อยและท้อแท้ในชีวิตบ้างมั้ย

               ถามว่าเคยท้อมั้ย คงไม่มี แต่ถ้าถามว่าแต่ละวันที่ทำงานเหนื่อยบ้างหรือเปล่า มันก็ต้องมีบ้าง แบบเหนื่อยร่างกายเท่านั้น เพราะหญิงเองเป็นนักร้องต้องซ้อมร้องซ้อมเต้นมาตั้งแต่เด็ก แต่ด้วยความที่เราเองก็ต้องมีบ้างที่เหนื่อย แต่หญิงเป็นคนที่อยู่นิ่งๆ ไม่เป็น เพราะด้วยความที่เราทำงานมาตั้งแต่เด็กและตอนนี้ก็สนุกกับงานด้วย ไม่แน่ในอนาคตหญิงวางแผนให้ตัวเองคร่าวๆ แล้วว่าอาจจะผันตัวเองไปทำงานเบื้องหลังดูบ้าง เพราะเมื่อเราโตขึ้นมากกว่านี้เราอาจจะขยับขยายตัวเองออกไปหาอะไรทำที่มันเป็นสีสันให้แก่ชีวิต

               หัวใจของสาวมั่น

                @@ เรื่องราวความรักกับหนุ่มๆ ในวงการบันเทิง มีวิธีการรับมือกับข่าวแบบนี้อย่างไรบ้าง

               หญิงเป็นคนพูดจริง พูดตรงๆ ถ้ามันมีเรื่องราวหรืออะไรก็แล้วแต่ หญิงจะไม่ปิดอยู่แล้ว ตลอดเวลาที่เห็นข่าวคราวที่ผ่านมา เวลาที่คบใคร ที่เป็นชาวต่างชาติก็ไม่เคยปิดบังอยู่แล้ว แต่ประเด็นคือในตอนนี้หญิงมองเรื่องความรักเป็นเรื่องรองไปเลย เพราะตอนนี้หญิงให้ความสำคัญกับเรื่องงานมากกว่า แต่เรื่องกระแสอะไรต่างๆ มันก็ไม่ได้มีผลอะไร หญิงมองว่าเมื่อเราร่วมงานทั้งหนัง ทั้งละครกับใคร มันก็ต้องมีบ้างเป็นธรรมดาเมื่องานเสร็จทุกอย่างมันก็จบไปเอง กับความรักหญิงเป็นคนที่ให้ทุกคนอย่างเต็มที่ แต่หญิงมีข้อเสียอยู่ตรงที่ว่าเมื่อไหร่ที่หญิงรู้สึกว่าอีกฝ่ายไม่ให้เกียรติเรา หรือ เรารู้สึกว่าอีกฝ่ายรักตัวเองมากกว่าเรา หญิงจะไม่ยอมเดินต่อไปแน่นอน ซึ่งเพื่อนชอบบอกว่าหญิงจะทิฐิแรงไปไหน ลดลงบ้างก็ได้

               ยิ่งได้รู้จักเธอคนนี้ก็ยิ่งหลงรักเธอมากขึ้นจริงๆ

                

               
........................

ชื่อของเธอ  รฐา โพธิ์งาม
ชื่อเล่น หญิง
การศึกษา ปริญญาโท นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
ผลงานละคร ดาวเกี้ยวเดือน, ภาพอาถรรพ์
ผลงานภาพยนตร์ จิตสัมผัส 3D

 

........................

(บทพิสูจน์เส้นทางซุปตาร์ตัวจริง กว่าจะเป็น'ญาญ่าญิ๋ง'ในวันนี้ : คอลัมน์สกู๊ปบันเทิงวันเสาร์ : โดย...ดวงใจ สอาดจิตต์-มงคล บุญคุ้ม //ภาพ แมน น้อยพิทักษ์)

                

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ