บันเทิง

มนต์รักลูกทุ่ง คัมแบ็ก รอบ 13 ปี 'เรืองยศ - ยีนส์ ศิลาแลง' ภูมิใจ ปลุกตำนานเพลง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ละคร "มนต์รักลูกทุ่ง" คัมแบ็ก ในรอบ 13 ปี ด้าน 2 ตัวพ่อวงการเพลงลูกทุ่ง "เรืองยศ - ยีนส์ ศิลาแลง" ภูมิใจ ได้ปลุกตำนานเพลง

เปิดใจ 2 ตัวพ่อ แห่งวงการเพลงลูกทุ่ง อาจารย์เรืองยศ พิมพ์ทอง กับ ยีนส์ ศิลาแลง ที่ล่าสุดได้รับงานใหญ่ ทำโปรเจกต์เพลงละครในตำนาน "มนต์รักลูกทุ่ง" ซึ่งทั้ง 2 คน เปิดใจกับคมชัดลึก ถึงการทำโปรเจกต์ใหญ่ครั้งนี้อีกด้วย 

 

มนต์รักลูกทุ่งกำลังจะกลับมาอีกครั้ง?

ยีนส์ ศิลาแลง : ผมได้รับมอบหมาย กับท่านอาจารย์เรืองยศ ให้ดูแลโปรเจกต์เพลงในซีรีส์ละครมนต์รักลูกทุ่ง ผมก็ได้หารือกับอาจารย์ เพราะอาจารย์ทำถึง 2 ยุค และประสบความสำเร็จ 

อาจารย์เรืองยศ : ก็ 2538 "ตั้ว ศรัณยู" กับ "น้ำผึ้ง ณัฐริกา" ตอนนั้นดาราวิดีโอสร้าง ฉายที่ช่อง 7 เรียกว่าตอนนั้นขายได้หลายล้านตลับ อาร์เอสเป็นคนผลิต ตอนนั้นคนในวงการ งง เป็นแบบนั้นไม่ได้ยังไง เพลงเก่า ละครเก่า มีคนดูได้ยังไง ตอนทำเพลงผมก็ว่าเพลงเก่าธรรมดาๆ จะดังเหรอ 10 หมื่นคนยังจำได้ 

 

ท้าทายไหมกับการทำโปรเจกต์ครั้งนี้?
ยีนส์ ศิลาแลง :
ต้องดูแลเป็นพิเศษมากกว่า เพราะคำว่า มนต์รักลูกทุ่ง มันแข็งแรง มีความหมายซ่อนอยู่ เพราะฉะนั้นการรักษารากเหง้าไว้ กับการพัฒนาการร้อง ดนตรีให้เข้ากับยุคสมัย มันคือสิ่งที่ท้าทายที่สุด แต่ผมก็เชื่อมั่นครับ 

อาจารย์เรืองยศ พิมพ์ทอง กับ ยีนส์ ศิลาแลง

ทำเพลงใหม่เยอะขนาดไหน?
ยีนส์ ศิลาแลง :
ก็จะทำเพลงที่คัดมา เป็นเพลงเก่า 5 เพลง และเพลงใหม่ ที่เขียนใหม่อีก 5 เพลง 

 

เพลงเก่าปรับยังไงบ้าง?
ยีนส์ ศิลาแลง :
ก็มีบางเพลงที่ปรับเยอะ และมีบางเพลงที่ไม่ปรับเลย บางเพลงก็อาจมีการเพิ่มเนื้อ เพื่อให้เข้ากับยุคนี้ 

 

คนร้องเป็นใคร?
ยีนส์ ศิลาแลง :
ก็เป็นพระเอก นางเอกครับ แต่เรายังไม่สามารถลงรายละเอียดได้ แต่นักแสดงเขาร้องเพลงได้ดี ผมได้ลองฟังแล้ว

 

คิดว่าเพลงลูกทุ่งจะไปได้ถึงไหม?
ยีนส์ ศิลาแลง :
ผมคิดว่าการหลอมรวมแทบจะแยกออกได้ยาก ทั้งอินดี้ ลูกทุ่ง ทันสมัย มันขยับรวมกันไปหมด ผมว่ามันเป็นโอกาสดี ที่เราทำให้วงการลูกทุ่งแตกแขนง 

อาจารย์เรืองยศ : อีกอย่างบทเขาเขียนมาให้เข้ากับปัจจุบันด้วย สิ่งที่พลิกความคิด เราคาดไม่ถึงว่าเขาเขียนบทมาได้ไง ไม่เหมือน 100% แต่มีอะไรใหม่ๆให้คนดูได้เห็นแน่ๆ แต่เนื้อเรื่องเดิม แค่วิธีการนำเสนอมันเป็นอีกแบบหนึ่ง คือเพลง เราก็เป็นไปตามบท ดนตรีก็ไปแบบนี้ จากแตรวง เราอาจใช้รถแห่ อาจเป็นอีกแบบไปก็ได้ คือเนื้อเรื่องเปิดทางให้เราได้คิดดนตรี

อาจารย์เรืองยศ พิมพ์ทอง กับ ยีนส์ ศิลาแลง

กลัวคนไม่อินไหม เพราะเวอร์ชั่นก่อน เขาทำแบบนั้นมาตลอด?
อาจารย์เรืองยศ :
คือมันไม่ได้เปลี่ยนขนาดนั้น เหมือนทุกวันนี้เรากินส้มตำ แต่สมัยนี้แค่มีการปรับเปลี่ยนเอาข้าวโพดมาตำ เราก็เปลี่ยนความคิด เอาเด็กมาช่วยพัฒนา

 

แล้วเพลงใหม่ที่ทำเป็นยังไง?
ยีนส์ ศิลาแลง :
เราก็วางให้เป็นลูกทุ่งกลิ่นใหม่ ความเป็นลูกทุ่งแน่นอนฝังในเนื้อหาวิธีการเขียน ท้วงทำนอง บางส่วนที่สามารถบอกความเป็นลูกทุ่งได้ ทั้งเนื้อเพลงหรือท้วงทำนอง หรือจะใส่ไว้ในดนตรีบางช่วงบางตอน เหมือนเป็นลูกผสม ก็ใช้นักแต่งเพลงรุ่นใหม่ นักเรียบเรียงรุ่นใหม่ และก็ปรึกษาอาจารย์ เพราะเราอยากให้มันอยู่ด้วยกัน 

 

ยากไหม เพราะของเก่าเขาดังอยู่แล้ว?
ยีนส์ ศิลาแลง :
ผมมองว่าเพลงเก่ามีคนที่เขารักเพลงอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเพลงใหม่เหมือนเป็นการสนับสนุนคาแร็คเตอร์ ในเพลงใหม่ ผมไม่ได้กังวล 

อาจารย์เรืองยศ พิมพ์ทอง กับ ยีนส์ ศิลาแลง

เพลงใหม่เสร็จแล้วหรือยัง?
ยีนส์ ศิลาแลง :
กำลังเริ่มครับ ผมก็หัวฟูกันอยู่ (หัวเราะ)  

อาจารย์เรืองยศ : คือมันก็คิดเยอะกว่าเดิมนะ สำหรับผม เพราะผมฝังใจ มิตรชัย บัญชา ศรัณยู น้ำผึ้ง ปอ ทฤษฎี มันยังอยู่ในหัวอยู่ มันลบไม่ได้ อย่าง หอมเอยหอมดอกกระถิน รวยระริน เคล้ากลิ่นกองฟาง มันจะไปทางไหน มันจะถึงเป็นยุคนี้ เพราะสมัยนี้ไม่เห็นแล้วนะ (หัวเราะ) ตอนปี 2538 ผมว่าผมใหม่แล้วนะ เป็น 10 หมื่นที่ใหม่ พอมา 2553 ก็ห่างกันตั้งหลายปี ก็ใหม่ขึ้นมาอีก แต่ปี 2567 จะทำยังไงให้มันใหม่มาก แต่ของเก่ายังคงไว้นะ   

 

พูดถึงความภูมิใจที่ได้ทำโปรเจกต์นี้?
อาจารย์เรืองยศ :
มนต์รักลูกทุ่ง ปี 2538 น่าจะเป็นเกียรติประวัติอย่างยิ่งในชีวิตผม เทปซีดีขายเยอะที่สุด ในบริษัทอาร์เอส เยอะจนทุกคน งง เพลงดังแทบทุกเพลง ทั้งใหม่และเก่า นั่นคือความภูมิใจ และได้กลับมาทำอีก ก็รู้สึกดีใจ พอครั้งที่ 3 ก็ยังภูมิใจเราจะทำเกียรติประวัตินั้นให้คงอยู่ ผมได้นำวัฒนธรรมเพลงลูกทุ่งกลับขึ้นมาใหม่ บ้านโครงเดิม แต่ทาสีใหม่ คราวนี้ก็เช่นกัน กลับมาครั้งที่ 3 มันก็คือความภาคภูมิใจ ผมจะรักษาแชมป์ให้ได้ 

ยีนส์ ศิลาแลง : ผมเป็นลูกศิษย์อาจารย์ อาจารย์ให้เส้นทาง โอกาส ลากผมมาจากต่างจังหวัด ให้รู้จักห้องบันทึกเสียง นาทีแรกที่ผู้จัดโทรหาผม สิ่งที่ผมคิด ผมต้องทำงานกับอาจารย์ผมเท่านั้น ความภูมิใจของผมก็คือได้ทำงานกับอาจารย์ของผม เป็นซีรีส์ละครได้ดูทั้งโปรเจกต์ ก่อนหน้านี้ได้ทำเพลงบ้าง แต่ครั้งนี้มันคือความภูมิใจ อยากให้อาจารย์ทำอีกครั้งให้ได้ ผมถือว่าที่สุดแล้ว ภูมิใจที่ได้ทำงานกับอาจารย์ครับ 

อาจารย์เรืองยศ พิมพ์ทอง กับ ยีนส์ ศิลาแลง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ