บันเทิง

เหตุเสียชีวิต 'เคนเน็ธ มิตเชลล์' นักแสดงกัปตันมาร์เวล 5 ปีที่ทุกข์ทรมาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เคนเน็ธ มิตเชลล์" นักแสดงดังระดับโลก ที่อดทนต่อสู่กับโรค ALS มานานกว่า 5 ปี ซึ่งได้เสียชีวิตแล้ว คมชัดลึกบันเทิง พาไปเปิดสาเหตุการเกิดโรค และกลุ่มที่มักจักเกิดโรคดังกล่าวจะได้เฝ้าระวัง

เป็นเรื่องช็อกวงการบันเทิงระดับโลก กับการจากไปของนักแสดงดัง "เคนเน็ธ มิตเชลล์" ที่เป็นที่รู้จักจากบทบาทจากผลงานแสดงชื่อดังอย่าง "สตาร์เทร็ก และ กัปตันมาร์เวล" ซึ่งเสียชีวิตลงแล้ว ด้วยวัยเพียง 49 ปี 

 

ตามข้อมูลครอบครัวแพทย์ชี้เจ้าตัวป่วยด้วยโรค ALS ซึ่งต้องอยู่กับโรคตั้งกล่าว ต่อสู้ด้วยความเข้มแข็งยาวนานกว่า 5 ปี 

 

อ่านข่าว :  "เคนเน็ธ มิตเชลล์ช็อก ‘เคนเน็ธ มิตเชลล์’ นักแสดงกัปตันมาร์เวล เสียชีวิต ด้วยวัยเพียง 49 ปี

ครอบครัวเปิดเผยว่า "มิตเชลล์"  แม้จะป่วย แต่ยังคงเป็นตัวของตัวเองอย่างเต็มที่เพื่อลูก ๆ ของเขา เป็นเวลา 5 ปีครึ่ง ที่เคนต้องเผชิญกับความท้าทายอันเลวร้ายจากโรค ALS และตามแบบฉบับของเคนอย่างแท้จริง เขาก็สามารถก้าวขึ้นมาเหนือมันได้ด้วยความสง่างามและความมุ่งมั่นในการใช้ชีวิตอย่างเต็มที่และมีความสุขในแต่ละช่วงเวลา

 

มิตเชลล์ ได้รับการวินิจฉัยว่า เป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (ALS) เมื่อปี 2018 โดยเจ้าตัวมีการอัปเดตเกี่ยวกับสุขภาพของเขามาเป็นระยะโดยตลอด

Amyotrophic Lateral Sclerosis (ALS) เป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นโรคที่เกิดจากการเสื่อมของเซลล์ประสาทสั่งการ 

 

  • อาการของโรค ทำให้กล้ามเนื้อตามแขน และขาค่อย ๆ อ่อนแรงลง
  • ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุของการเกิดที่ชัดเจน
  • แต่พบว่า เกิดจากหลายเหตุปัจจัย เช่น ปัจจัยทางพันธุกรรม ปัจจัยทางสิ่งแวดล้อมที่มีการปนเปื้อนของสารพิษ
  • อายุเฉลี่ยที่เกิดขึ้นของโรคอยู่ระหว่าง 60 - 65 ปี

 

ดังนั้นโอกาสที่จะพบโรค ALS ในคนอายุมากจึงมีมากกว่าในคนอายุน้อย และพบโรค ALS ในเพศหญิง มากกว่าเพศชายถึง 1.5 เท่า แต่มีโอกาสเสี่ยงน้อยมากที่จะเกิดโรคในรุ่นลูกรุ่นหลาน

 

อาการผู้ป่วยโรค Amyotrophic Lateral Sclerosis (ALS)

  • ระยะเริ่มต้น รู้สึก มือ เท้า แขนขาอ่อนหรือไม่มีแรงเช่น เดินแล้วล้มบ่อย ยกแขนข้างใดข้างหนึ่งไม่ขึ้นจากนั้นอาการจะเริ่มรุนแรงขึ้น มีอาการกล้ามเนื้อแขนและขาลีบรับประทานอาหารลำบาก พูดไม่ชัด

     

  • ระยะที่สอง อาการจะหนักขึ้นจนลามไปถึงระบบหายใจทำกิจวัตรประจำวันได้ลำบากมากยิ่งขึ้นเนื่องจากมีอาการเหนื่อยง่ายจากกล้ามเนื้อช่วยหายใจอ่อนแรง

     

  • ระยะสุดท้าย ผู้ป่วยจะไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ต้องให้อาหารและน้ำทางสายน้ำเกลือและอาจเสียชีวิตเนื่องจากระบบหายใจล้มเหลว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ