บันเทิง

รู้จัก 'MBE' อิสริยาภรณ์แด่ 'BLACKPINK' ลิซ่า ไทยคนแรก โรเซ่ รับเต็มยศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก เครื่องราชอิสริยาภรณ์แห่งจักรวรรดิอังกฤษ หรือ Most Excellent Order of the British Empire (MBE) รางวัลเกียรติยศแด่ตระกูล ลิซ่า คือ คนไทยคนแรก และเปิดเหตุผล โรเซ่ เมมเบอร์คนเดียวที่รับรางวัลเต็มยศ

ตอกย้ำความเลอค่าดั่งราชนิกุลไม่ใช่แค่ชุด "เจนนี่ จีซู โรเซ่ ลิซ่า" แห่ง "BLACKPINK"  ได้รับ เครื่องราชอิสริยาภรณ์แห่งจักรวรรดิอังกฤษ หรือ Most Excellent Order of the British Empire (MBE) จากพระหัตถ์ของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 กษัตริย์แห่งราชวงศ์อังกฤษ

เมื่อวันที่ 22 พฤษจิกายน 2023 BLACKPINK ได้รับเชิญจากรัฐบาลอังกฤษ ร่วมงานเลี้ยง ณ พระราชวังบักกิงแฮม กรุงลอนดอน เนื่องในโอกาสครบรอบ 140 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการฑูตระหว่างสหราชอาณาจักร และเกาหลีใต้ พร้อมกับ "ยุน ซ็อก ย็อล" ประธานาธิบดี และ "คิม กอนฮี" สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของเกาหลีใต้

รู้จัก 'MBE' อิสริยาภรณ์แด่ 'BLACKPINK' ลิซ่า ไทยคนแรก โรเซ่ รับเต็มยศ

รู้จัก Most Excellent Order of the British Empire (MBE)

  • MBE  คือ เครื่องราชอิสริยาภรณ์แห่งจักรวรรดิบริติช สำหรับคณะอัศวินของราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญบริติช สถาปนาขึ้นโดยสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 แห่งสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ค.ศ. 1917 
  • ผู้สมควรได้รับต้องมีส่วนร่วมกับศิลปะ และวิทยาศาสตร์ ต้องทำงานร่วมกับองค์กรการกุศล สวัสดิการ หรือ การบริการสาธารณะนอกราชการ โดยผู้มีสิทธิได้รับเป็นสัญชาติอังกฤษ หรือใครก็ตามที่ได้ทำความสำเร็จที่สำคัญแก่สหราชอาณาจักร
  • ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัล ผู้ชายจะได้บรรดาศักดิ์เป็นอัศวิน และผู้หญิงจะสามารถใช้คำนำหน้านามว่า เดม ซึ่งปัจจุบันใช้คำว่า "Lady"
  • รางวัลสูงสุดของสหราชอาณาจักรที่มอบให้กับบุคคลผู้สร้างคุณงามความดี มีทั้งหมด 5 ชั้น MBE เทียบลำดับไทย คือ ชั้นเบญจมาภรณ์ รองจากรางวัล GBE , KBE หรือ DBE , CBE และ OBE 

รู้จัก 'MBE' อิสริยาภรณ์แด่ 'BLACKPINK' ลิซ่า ไทยคนแรก โรเซ่ รับเต็มยศ

 

 

เกร็ดความรู้จากรางวัล MBE

  • ศิลปินที่เคยได้รับรางวัล MBE ได้แก่ The Beatles (1965) , Adele (2013) , Ed Sheeran (2017) และ BLACKPINK คือ วงเคป๊อปวงแรก และศิลปินเอเชียกลุ่มแรกที่ได้รับรางวัล MBE
  • โรเซ่ ตอนนี้ชื่อเต็ม คือ Roseanne Park MBE ได้รับครื่องราชอิสริยาภรณ์แบบเต็มยศ (Full Honor) เนื่องจากมีสัญชาตินิวซีแลนด์ ในเครือจักรภพของประเทศอังกฤษ ส่วมเมมเบอร์คนอื่น ได้รับรางวัลในฐานะสมาชิกกิตติศักดิ์
  • สิทธิพิเศษที่โรเซ่จะได้รับเหนือคนอื่นคือ ได้รับการอภิเษกสมรส ในอาสะวิหารเซนต์บอล และมีสิทธิ์สมัครตราประจำตระกูล เป็นรูปโล่ ซึ่งสามารถนำไปใช้เป็นตราประจำตระกูลสืบทอดต่อไปได้ 
  • เจนนี่ และ จีซู คือ คนเกาหลี 2 คนแรกที่ได้รับรางวัล
  • ลิซ่า ลลิษา คือ คนไทยคนแรกของโลกที่ได้รับรางวัล MBE

รู้จัก 'MBE' อิสริยาภรณ์แด่ 'BLACKPINK' ลิซ่า ไทยคนแรก โรเซ่ รับเต็มยศ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ