บันเทิง

10 โชว์ ครบรส ในงาน 'มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติกรุงเทพฯ ครั้งที่ 25'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดม่าน 10 โชว์ 10 รส ครบเครื่องเรื่องศิลปะการแสดงจากทั่วทุกมุมโลก ในงาน 'มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติกรุงเทพฯ ครั้งที่ 25' ระหว่าง 2 ก.ย. – 22 ต.ค. นี้

นับถอยหลังอีกไม่นาน ประเทศไทยจะมีงาน มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 25 (Bangkok’s 25th International Festival of Dance & Music) อีกครั้ง ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะรวบรวมโชว์ระดับมาสเตอร์พีซ และการรวมตัวกันของนักแสดงและนักดนตรีคลาสสิคชั้นนำจากทั่วทุกมุมโลกกว่า 900 ชีวิต มาเปิดการแสดงตลอด 8 สัปดาห์ ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย 

 

มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 25 

 

 

 

 

ในวันที่ 2 ก.ย. – 22 ต.ค. 2566 นี้ เตรียมพบกับการแสดงอย่างเต็มรูปแบบ 10 โชว์ ครบเครื่องเรื่องศิลปะการแสดงจากทั่วทุกมุมโลกไว้อย่างยิ่งใหญ่ ผ่านการดีไซน์ให้แต่ละการแสดงเข้าถึงกลุ่มคนทุกเพศ ทุกวัย ใน มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 25

 

สุบิน เมห์ธา กับวงออร์เคสตรา ซิมโฟนี ออร์เคสตรา ออฟ มาจจิโอ มูซิกาเล ฟิโอเรนติโน จากประเทศอิตาลี

 

1. Zubin Mehta and Symphony Orchestra of Maggio Musicale Fiorentino (สุบิน เมห์ธา กับวงออร์เคสตรา ซิมโฟนี ออร์เคสตรา ออฟ มาจจิโอ มูซิกาเล ฟิโอเรนติโน จากประเทศอิตาลี)

              

เตรียมสัมผัสสุนทรีย์กับการวาดลวดลายจากวาทยกรระดับโลก ทิ้งทวนผลงานกว่า 5 ทศวรรษ กับคอนเสิร์ตที่คอดนตรีคลาสสิคห้ามพลาด โดย สุบิน เมห์ทา ที่จะมาพร้อมวงออร์เคสตราคู่ใจจากเมืองฟลอเรนซ์ เพื่อร่ายมนต์บทเพลงอันยิ่งใหญ่ของไชคอฟสกี ซิมโฟนี หมายเลข 4 และ 6 สุบิน เมห์ทา เคยครองตำแหน่งผู้อำนวยการดนตรีของวงออร์เคสตราระดับท็อปของโลกมามากมาย ทั้งมอนทรีออลซิมโฟนี ลอสแอนเจลิสฟิลฮาร์โมนิก อิสราเอลฟิลฮาร์โมนิก และนิวยอร์กฟิลฮาร์โมนิก

 

สุบิน เมห์ธา

 

ส่วนกับวงออร์เคสตราระดับโลกจากนครฟลอเรนซ์นี้ เขาดำรงตำแหน่งหัวหน้าวาทยกรให้อยู่หลายทศวรรษ ก่อนจะเลื่อนขึ้นเป็นผู้อำนวยการกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ พร้อมกับได้รับเกียรติจากคณะฯ ในการอุทิศชื่อหอแสดงดนตรีใหม่แก่เขา จากความสำเร็จทางด้านดนตรีที่โดดเด่นในระดับนานาชาติ ชื่อของเขาได้รับการประทับลงบน Hollywood Walk of Fame เขาได้รับรางวัล Premium Imperial จากราชวงศ์ญี่ปุ่น รางวัล Cross of Merit จากเยอรมนี และรางวัล Tagore Award ด้านวัฒนธรรมจากรัฐบาลอินเดีย

เปิดการแสดงวันที่ 2 ก.ย. 2566

 

 

ไออิดา โอเปรา พร้อมวงออร์เคสตรา และคอรัสจาก เฮลิคอน-โอเปรา จากประเทศรัสเซีย

 

2. AIDA By Helikon Opera (ไออิดา โอเปรา พร้อมวงออร์เคสตรา และคอรัสจาก เฮลิคอน-โอเปรา จากประเทศรัสเซีย)

              

ไออิดา โอเปราชิ้นเอก ที่นักประพันธ์ จูเซ็ปเป แวร์ดี แต่งขึ้นใน ค.ศ. 1879 เพื่อจัดแสดงที่โรงละครโอเปราเก่าแก่ที่สุดของไคโร โดยจะนำทุกท่านย้อนไปสู่ยุคของฟาโรห์ เพื่อพบกับโศกนาฏกรรมความรักที่ก่อตัวขึ้นท่ามกลางไฟสงครามและความขัดแย้งระหว่างนายทหารหนุ่มชาวอียิปต์และเจ้าหญิงเอธิโอเปียที่ตกเป็นเชลย

 

ไออิดา โอเปรา พร้อมวงออร์เคสตรา และคอรัสจาก เฮลิคอน-โอเปรา จากประเทศรัสเซีย

 

สงคราม ไออิดา จัดแสดงอย่างเต็มรูปแบบพร้อมวงออร์เคสตราและคอรัสจาก เฮลิคอน-โอเปรา คณะละครที่ยิ่งใหญ่และมีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งนึ่งในรัสเซีย เจ้าของรางวัลหน้ากากทองคำมากกว่า 10 รางวัล โดยผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ ดมิทรี เบิร์ตแมน ได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้กำกับโอเปราชั้นนำของประเทศ

เปิดการแสดงวันที่ 9 ก.ย. 2566

 

   การ์เมน กรานาดา ฟลาเมงโก บัลเลต์ จากประเทศเสปน

 

3. CARMEN Granada Flamenco Ballet (การ์เมน กรานาดา ฟลาเมงโก บัลเลต์ จากประเทศเสปน)

              

การ์เมน โอเปราเรื่องดัง พร้อมบทเพลงแสนคุ้นหูที่แต่งขึ้นเมื่อ 150 ปีก่อน โดย จอร์จ บิเซต์ บอกเล่าเรื่องราวรักสามเส้าของยิปซีสาวกับหนุ่มเลือดร้อน ได้ถูกจับมาตีความใหม่ในแบบฉบับระบำฟลาเมงโกอันแสนเร่าร้อน ประกอบเสียงเครื่องดนตรีอันเป็นเอกลักษณ์ของประเทศสเปน ภายใต้บรรยากาศแสนเย้ายวน ทั้งภาพ แสง และเสียง ดำเนินการแสดงโดยคณะ กรานาดา ฟลาเมงโก บัลเลต์ ทูตทางวัฒนธรรมด้านฟลาเมงโกของกรานาดาในปัจจุบัน

เปิดการแสดงวันที่ 15 ก.ย. 2566

 

แดนซ์ ฟอร์ มี กรานาดา ฟลาเมงโก บัลเลต์ จากประเทศเสปน

 

4. DANCE FOR ME Granada Flamenco Ballet (แดนซ์ ฟอร์ มี กรานาดา ฟลาเมงโก บัลเลต์ จากประเทศเสปน)

 

การแสดงฟลาเมงโกใหม่ล่าสุดจากคณะกรานาดา ฟลาเมงโก บัลเลต์ ร่วมออกแบบท่าเต้นโดย แพทริเซีย เกร์เรโร ผู้ชนะรางวัลการประกวดเต้นระดับชาติของสเปน ทลายขอบเขตระหว่างดนตรีและการเต้นรำ ซึ่งจะพาคุณไปเพลิดเพลินกับการผสมผสานของรากเหง้าแห่งวัฒนธรรมของยิปซี มัวร์ และสเปน ในแบบฉบับของอันดาลูเชีย เมืองหลวงของฟลาเมงโก เริ่มต้นด้วยผลงานของนักประพันธ์ชื่อดังชาวกรานาดา เฟดเดอริโก การ์เซีย ลอร์กา และปิดด้วยการเต้นส่งท้าย fin de fiesta อันเปี่ยมพลัง ที่ปล่อยให้นักเต้นทุกคนงัดเอาสเต็ปของตัวเองออกมาแสดงอย่างเต็มที่

เปิดการแสดงวันที่ 16 ก.ย. 2566

 

การแสดง The Roots โดยคณะฮิปฮอปชั้นนำจากประเทศฝรั่งเศส

 

5. THE ROOTS Cie Accrorap (คณะฮิปฮอปชั้นนำ จากประเทศฝรั่งเศส)

              

เปิดการแสดงเป็นครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมนักเต้นฮิปฮอปมากความสามารถ 11 คน ซึ่งแต่ละคนมีลีลาการเต้นสไตล์ฮิปฮอป ทั้ง breakdance, locking, popping สุดโดดเด่น ออกแบบท่าเต้นโดย ศิลปินนักปฏิวัติ คาเดอร์ อาททู ที่ผสมผสานกับการเคลื่อนไหวร่างกายในหลากรูปแบบ เราอาจจะได้กลิ่นอายของการเล่นสเก็ต เต้นแท็ป กายกรรม ชกมวย ละครตลก หรือแม้แต่ละครใบ้ ผสานกันจนออกมาเป็นการแสดงที่ไม่เหมือนใคร นักเต้นต่างมีความโดดเด่นในเอกลักษณ์การเต้นของตัวเอง แต่ก็สอดประสานออกมาเป็นการแสดงร่วมกันได้อย่างกลมกลืน

เปิดการแสดงวันที่ 23 ก.ย. 2566

 

สวอนเลค บัลเลต์ จากประเทศโมนาโก

 

6. LAC – SWAN LAKE Les Ballet de Monte Carlo (สวอนเลค บัลเลต์ จากประเทศโมนาโก)

              

การฉลอง 25 ปีของงานมหกรรมฯ จะไม่สมบูรณ์ได้เลย ถ้าขาดการแสดงบัลเลต์ยอดนิยมตลอดกาลอย่าง สวอนเลค ภายใต้ท่วงทำนองเพลงอันงดงามจากผลงานประพันธ์ของไชคอฟสกี จะทำให้คุณตกอยู่ในภวังค์และเคลิบเคลิ้มกับเรื่องราวของความรักที่เต็มไปด้วยอุปสรรค เวทมนตร์ การหลอกลวง และการต่อสู้กันระหว่างความดีและความชั่ว ที่ไม่ว่าจะบอกเล่าใหม่อีกกี่ร้อยครั้งก็ยังคงจับใจผู้ชมอยู่เสมอ โดยในครั้งนี้ ตำนานความรักของเจ้าชายซิกฟรีด และโอเด็ต หงส์ขาวต้องคำสาป จะเล่าผ่านการตีความของ ฌอง-คริสตอฟ ไมโญต์ ซึ่งมาพร้อมคณะบัลเลต์แห่งมอนเต คาร์โล จากโมนาโก ในโปรดักชั่นสุดยิ่งใหญ่ และเครื่องแต่งกายสุดอลังการ เสริมความลึกลับน่าพิศวงให้เรื่องราวอมตะนี้

เปิดการแสดงวันที่ 30 ก.ย. และ 1 ต.ค. 2566

 

เวสต์ ไซด์ สตอรี่ จากประเทศสหรัฐอเมริกา

 

7. WEST SIDE STORY (เวสต์ ไซด์ สตอรี่ จากประเทศสหรัฐอเมริกา)

              

ละครเพลงบรอดเวย์คลาสสิกยอดฮิต เรื่องราวความรักท่ามกลางความขัดแย้งของสองแก๊งคู่อริต่างเชื้อชาติแห่งนครนิวยอร์ก ผลงานของสี่ตำนานแห่งบรอดเวย์ ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากตำนานรักสุดสะเทือนใจอย่าง โรมิโอ แอนด์ จูเลียต เปิดแสดงครั้งแรกใน ค.ศ. 1957 และถูกหยิบยกขึ้นมาทำใหม่หลายต่อหลายครั้งทั้งในรูปแบบละครและภาพยนตร์ 

 

เวสต์ ไซด์ สตอรี่ จากประเทศสหรัฐอเมริกา

 

โปรดักชั่นใหม่ล่าสุดนี้จะใช้ท่าเต้นฉบับดั้งเดิมของ เจอโรม ร็อบบินส์ และได้เลือกกรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในจุดหมายแรกที่เปิดการแสดง มาพร้อมโปรดักชั่นเต็มรูปแบบ อาทิ คณะนักแสดงจากอเมริกา ทีมงานมากประสบการณ์จากนิวยอร์ก และผู้กำกับเจ้าของรางวัลเอมมี่ อย่าง ลอนนี ไพร์ซ นักออกแบบท่าเต้น ฆูลิโอ มองเก ที่เป็นที่ปรึกษาฝ่ายศิลป์ให้กับเวอร์ชั่นภาพยนตร์โดย สตีเวน สพีลเบิร์ก อีกด้วย

เปิดการแสดงวันที่ 5-8 ต.ค. 2566

 

คณะชตุทการ์ท บัลเลต์ จากประเทศเยอรมนี

 

8. Gala Performance by Stuttgart Ballet (คณะชตุทการ์ท บัลเลต์ จากประเทศเยอรมนี)

              

การแสดงบัลเลต์ที่รวบรวมผลงานที่มีชื่อไว้ในหนึ่งค่ำคืน ทำให้ผู้ชมเพลิดเพลินไปกับท่วงท่าของบัลเลต์ที่สะกดใจกว่า 10 ชุดประกอบการบรรเลงจากวงออร์เคสตรา โดยนักเต้นระดับท็อปของคณะชตุทการ์ท บัลเลต์ คณะบัลเลต์ชื่อดังของเยอรมนี และเป็นหนึ่งในคณะบัลเลต์อันดับต้นของโลกก่อตั้งใน ค.ศ. 1609 เจ้าของรางวัล Laurence Olivier Award for Outstanding Achievement in Dance คณะฯ ที่ผลิตนักออกแบบท่าเต้นที่มีชื่อเสียงระดับโลกมากมาย

 

คณะชตุทการ์ท บัลเลต์ จากประเทศเยอรมนี

 

ในครั้งนี้ Stuttgart Ballet เลือกที่จะเสนอการแสดงบัลเลต์ทั้งเรื่องคลาสสิกอย่าง Sleeping Beauty, Romeo & Juliet, Don Quixote และหนึ่งในผลงานที่โด่งดังที่สุดของคณะ Onegin ไปจนถึงบัลเลต์ร่วมสมัยอย่าง Blake Works รวมถึงการแสดงเดี่ยวชิ้นอมตะ Dying Swan การผสมผสานหลากรสหลายสไตล์เหล่านี้จะทำให้ค่ำคืนอันแสนพิเศษน่าจดจำ

เปิดการแสดงวันที่ 12 ต.ค. 2566

 

การแสดงมายากล จากประเทศสหรัฐอเมริกา, เยอรมนี, ลัตเวีย, สวิตเซอร์แลนด์, สวีเดน และสหราชอาณาจักร

 

9. The Magnificent Six Top Female Illusionists/Magicians (การแสดงมายากล จากประเทศสหรัฐอเมริกา, เยอรมนี, ลัตเวีย, สวิตเซอร์แลนด์, สวีเดน และสหราชอาณาจักร)

              

เธอทำได้ยังไง????  เตรียมพร้อมกับค่ำคืนแสนมหัศจรรย์และคำถามสุดฉงนที่คุณจะเฝ้าถามตนเองซ้ำแล้วซ้ำเล่า หลังจากเพลิดเพลินไปกับมายากลที่น่าทึ่งดั่งต้องมนต์ ซึ่งนี่คือครั้งแรกที่ 6 นักมายากลหญิงอันดับต้นของโลกจะเดินทางมาแสดงร่วมกันบนเวทีเดียวกัน โดยการกำกับของประธานสมาคมนักมายากลนานาชาติ นิวยอร์ก ที่บินตรงมาเพื่อเนรมิตการแสดงในงานนี้โดยเฉพาะ ก่อนจะนำไปออกอากาศที่อเมริกาต่อไป

เปิดการแสดงวันที่ 14 ต.ค. 2566

 

ไอฟแมน บัลเลต์ จากประเทศรัสเซีย

 

10. ANNA KARENINA by Eifman Ballet (ไอฟแมน บัลเลต์ จากประเทศรัสเซีย)

              

เตรียมพบกับการแสดงสุดยิ่งใหญ่ กับครั้งแรกในประเทศไทยของคณะบัลเลต์ชื่อดังจากเซนต์ปีเตอส์เบิร์ก ที่นำผลงานบัลเลต์ชิ้นเอกที่สร้างความฮือฮามาแล้วทั่วโลกอย่าง อันนา คาเรนินา มาจัดแสดงเพื่อปิดฉากงานมหกรรมฯ อย่างน่าจดจำ ออกแบบท่าเต้นโดยศิลปินมากรางวัล บอริส ไอฟแมน ประกอบดนตรีของนักประพันธ์ระดับตำนานอย่างไชคอฟสกี ออกมาเป็นบัลเล่ต์ที่เปิดการแสดงมาแล้วทั้งในยุโรปและอเมริกา และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

 

ไอฟแมน บัลเลต์ จากประเทศรัสเซีย

 

ไอฟแมน เน้นเจาะลึกการตีความวรรณกรรม ทำให้ท่าเต้นของเขานอกจากจะงดงามทรงพลังแล้ว ยังสะท้อนจิตวิญญาณและแรงปรารถนาของตัวละครได้อย่างเต็มเปี่ยม อันนา คาเรนินา ดัดแปลงจากนวนิยายเลื่องชื่อของ ตอลสตอย กับเรื่องราวความรักต้องห้ามในสมัยจักรวรรดิรัสเซีย เมื่อสาวงามดาวเด่นในสังคมชั้นสูงอย่าง อันนา คาเรนินา  ไปตกหลุมรัก เคานท์ วรอนสกี้ ทั้งที่ตัวเองแต่งงานแล้ว ความรักที่ไม่อาจได้รับการยอมรับ ข้อกำหนดของสังคม และแรงกดดันจากคนรอบข้าง นำพาให้ต้องพบกับชะตากรรมอันน่าเศร้า 

เปิดการแสดงวันที่ 21-22 ต.ค. 2566

 

มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 25

              

เตรียมพบกับการแสดง 10 โชว์ ของงาน มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 25 ที่ครบเครื่องเรื่องศิลปะการแสดง ตลอด 8 สัปดาห์ อันน่าตื่นเต้นที่สุดแห่งปี ระหว่างวันที่ 2 ก.ย.- 22 ต.ค. 2566 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย สำรองที่นั่ง และติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thaiticketmajor.com/bangkokfestivals หรือ www.bangkokfestivals.com

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ