บันเทิง

ฉีกสัญญาทาส! 'แบคฮยอน-ซิ่วหมิน-เฉิน EXO' ยื่นฟ้องค่าย ข้อสัญญาไม่เป็นธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วงการเพลงเคป็อปสะเทือน 3 สมาชิก แห่งวง 'EXO' ส่งตัวแทนทางกฎหมาย ยื่นเรื่องขอยุติสัญญากับค่าย SM Entertainment ปมข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรม

 

เป็นเรื่องช็อควงการที่หลายคนจับตามองอีกครั้ง สำหรับอีกหนึ่งด้านมืดของชีวิตไอดอล อย่างกรณี "สัญญาทาส" ในวงการเคป็อป เมื่อล่าสดวันนี้ (1 มิ.ย.66) สำนักกฎหมาย LIN ตัวแทนทางกฎหมายของ 'แบคฮยอน' (Baekhyun), 'ซิ่วหมิน' (Xiumin) และ 'เฉิน' (Chen) สมาชิกชาวเกาหลีใต้แห่งบอยแบนด์ชื่อดัง 'เอ็กซ์โซ' (EXO) ยื่นเอกสารแจ้งขอยุติสัญญาจากค่าย เอสเอ็ม เอนเตอร์เทนเมนต์ (SM Entertainment) ต้นสังกัดของทั้ง 3 คน

 

โดยจากข้อมูลของสำนักกฎหมาย LIN สมาชิกวง EXO ทั้ง 3 คน ได้ส่งคำขอทั้งหมด 7 คำร้อง เพื่อขอให้ทางต้นสังกัดมีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับรายรับ และรายจ่ายของทั้ง 3 ศิลปิน ตั้งแต่ในช่วงเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคมที่ผ่านมา เนื่องจากศิลปินทั้ง 3 คน เชื่อว่า รายได้มีความไม่โปร่งใส จึงขอให้ทางค่ายเพลง ชี้แจงเกี่ยวกับการคำนวณรายรับรายจ่ายทั้งหมดที่ชัดเจน รวมทั้งสิทธิพื้นฐานของศิลปินในสังกัด ในขณะที่ค่าย SM ระบุว่าทางบริษัทไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลในส่วนนี้กับทางศิลปินได้

 

นอกจากนี้ ทางสำนักกฎหมายตัวแทนของทั้ง แบคฮยอน, ซิ่วหมิน และ เฉิน ยังระบุว่า ทางค่ายมีการบังคับให้ศิลปินเซ็นสัญญาพิเศษที่มีระยะยาว 12-13 ปี และล่าสุดยังมีการเรียกร้องกดดันศิลปินให้ต่อสัญญาก่อนกำหนด โดยยืดระยะเวลาสัญญาออกไปอีกอย่างน้อยรวมเป็น 17-18 ปี 

 

ซึ่งทางศิลปินเชื่อว่า เป็นการกระทำเพื่อรักษาผลประโยชน์ของค่ายเอง และสถานะความเป็นค่ายเพลงเคป็อปมหาอำนาจที่ติด 1 ใน 3 ของวงการ ด้วย "สัญญาทาส" ที่ไม่เป็นธรรมต่อศิลปิน 

 

ความไม่เป็นธรรมเหล่านี้ จึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ แบคฮยอน, ซิ่วหมิน และ เฉิน สมาชิกจากวง EXO ตัดสินใจส่งตัวแทนทางกฎหมาย ยื่นฟ้องขอยุติสัญญา เพื่อเรียกร้องสิทธิให้กับตัวเอง รวมถึงเป็นกระบอกเสียงให้ศิลปินอีกหลายคนที่ต้องตกอยู่ภายใต้สัญญารูปแบบเดียวกันนี้

 

"เฉิน-แบคฮยอน-ซิ่วหมิน EXO"

 

"เฉิน-ซิ่วหมิน-แบคฮยอน EXO"

 

"EXO"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ