บันเทิง

สรุปดราม่า The Little Mermaid 2023 คำวิจารณ์แรกหลง ‘เงือกน้อย’ การแสดงกินขาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตั้งแต่ดิสนีย์ปล่อยตัวอย่างของภาพยนตร์ The Little Mermaid ฉบับคนแสดงออกมา เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ก็มีดราม่าเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้เกิดขึ้นมากมาย คมชัดลึกบันเทิงเลยขอสรุปประเด็นว่ามีดราม่าอะไรเกิดขึ้นกับภาพยนตร์เรื่องนี้บ้าง?

1. เดือนพฤษภาคม 2016 ดิสนีย์ได้พัฒนา The Little Mermaid ฉบับคนแสดงที่ดัดแปลงมาจากฉบับแอนิเมชันปี 1989

 

2. วันที่ 3 กรกฎาคม 2019 ทวิตเตอร์ของวอลต์ดิสนีย์สตูดิโอส์ ประกาศว่า ฮัลลี เบลลีย์ นักร้อง และนักแสดงชาวอเมริกัน-แอฟริกัน จะเป็นผู้มารับบทแอเรียลใน The Little Mermaid ฉบับคนแสดง และจะเริ่มถ่ายทำภาพยนตร์ในต้นปี 2020

3.ในวันถัดมา วันที่ 4 กรกฎาคม 2019 ตัวของ เบลลีย์ ได้โพสต์รูป แอเรียล(ตัวละครนำของเรื่อง)ที่มีผมดำ และสีผิวเข้มพร้อมแคปชั่น “ความฝันที่เป็นจริง” ลงในทวิตเตอร์ และไอจีของเธอ 

 

4.แต่ในวันเดียวกันนั้น ได้เกิดแฮชแท็ก #NotMyAriel และ #NotMyMermaid ติดเทรนด์บนทวิตเตอร์ หลังจากการประกาศของดิสนีย์ที่ให้เบลลีย์มารับเป็นเงือกสาวแอเรียล และการออกมาแสดงความดีใจของเบลลีย์เมื่อได้รับบทบาทนี้ โดยในแฮชแท็ก แฟนๆ ของดิสนีย์ต่างแสดงความไม่พอใจที่เบลลีย์ได้รับบทเป็นแอเรียล ทั้งยังขู่ว่าจะคว่ำบาตรภาพยนตร์เรื่องนี้ เพราะดิสนีย์ทำลายความทรงจำในวัยเด็กของพวกเขา และยังเป็นการไม่เคารพต้นฉบับเดิมซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากนิทานพื้นบ้านสแกนดิเนเวีย ที่แอเรียลมีภาพจำเป็นผู้หญิงผิวขาวซีด ตาสีฟ้า ผมสีแดง

 

สรุปดราม่า The Little Mermaid 2023 คำวิจารณ์แรกหลง ‘เงือกน้อย’ การแสดงกินขาด

 

5. ผู้กำกับ ร็อบ มาร์แชล (Rob Marshall) ได้ออกมาตอบโตประเด็นที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า หลังจากการค้นหานักแสดงมากมายสำหรับภาพยนตร์รีเมค “เป็นที่ชัดเจนอย่างมากว่าเบลลีย์เป็นการผสมผสานที่หาได้ยากระหว่างจิตวิญญาณจิตใจ ความเยาว์วัย ความไร้เดียงสา บวกกับเสียงร้องเพลงที่ไพเราะของเธอ ซึ่งล้วนเป็นคุณสมบัติที่แท้จริงในการรับบทตัวละครดิสนีย์อันเป็นสัญลักษณ์นี้”

 

6. ทางดิสนีย์ยังไม่เคยออกมาตอบโต้กับกระแสการต่อต้านเบลลีย์ที่เกิดขึ้น แต่ Freeform ซึ่งเป็นบริษัทเครือข่ายทีวีของดิสนีย์ ออกแถลงการณ์เพื่อปกป้องการตัดสินใจของดิสนีย์ในการเลือกเบลลีย์มารับบทนี้ โดยพวกเขาโพสต์ลงในอินสตราแกรมว่า ‘จดหมายเปิดผนึกถึงคนที่น่าสงสาร และดวงวิญญาณที่โชคร้าย’

ในขณะที่ ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน ผู้เขียนดั้งเดิมชาวเดนมาร์กของเทพนิยายนี้เคยระบุว่า “แอเรียล…คือนางเงือก และเป็นตัวละครในนิยาย และถึงแม้ว่าแอเรียลจะเป็นชาวเดนมาร์ก แต่นางเงือกเดนมาร์กก็สามารถมีผิวสีดำได้เพราะคนเดนมาร์กก็สามารถเป็นคนผิวดำได้เช่นกัน”

“คนผิวดำเป็นชาวเดนมาร์กได้ และด้วยเหตุนี้ ชาวเงือก (Merfolk) ก็สามารถมีผมสีแดงตามพันธุกรรมได้เช่นกัน” “แต่พวกคุณก็อาจจะยังไม่สามารถปล่อยผ่านความคิดที่ว่า ฮัลลี เบลลีย์ ผู้น่าทึ่ง และมีพรสวรรค์ ได้รับบทแอเรียล ..เพราะแค่เธอดูไม่เหมือนในการ์ตูน”

 

7.วันที่ 10 กันยายน 2022 ทางดิสนีย์ปล่อยตัวอย่างแรกของ The Little Mermaid ที่งาน D23 Expo ซึ่งในตัวอย่างภาพยนตร์ เราจะเห็นเบลลีย์ หรือแอเรียล กำลังแวกว่ายน้ำอยู่ใต้ทะเลด้วยผมสีแดงยาวสวย พร้อมกับร้องเพลง Part of Your World ที่เป็นเพลงไอคอนนิคของแอเรียล แต่วิดิโอตัวอย่างดังกล่าวได้รับการกดไม่ชอบมากกว่าหนึ่งล้านครั้งบนยูทูป

 

8.ผู้กำกับ ร็อบ มาร์แชล ให้สัมภาษณ์กับสื่อในงานเดียวกันว่า ทำไมเขาถึงเลือกเบลลีย์ให้รับบทนี้ “ผมจำได้ว่าเคยเห็นเธอที่งานประกาศรางวัลแกรมมี่ เลยลองชวนเธอให้มาแคสบทแอเรียล และเมื่อเธอร้องเพลง Part Of Your World ผมก็น้ำตาไหลทันที และคิดว่า เธอช่างล้ำลึก สะเทือนอารมณ์ และงดงามเหลือเกิน เบลลีย์ตั้งคานไว้สูงมาก และไม่มีใครเคยข้ามคานนั้นไปได้”

นอกจากนี้ โจดี้ เบนสัน (Jodi Benson) ผู้พากย์เสียงแอเรียลฉบับแอนิเมชันปี 1989 ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายๆ คนที่ออกมาสนับสนุนเบลลีย์ในบทบาทนี้ “ฉันคิดว่าจิตวิญญาณของตัวละคร คือสิ่งที่สำคัญจริงๆ สำคัญกว่ารูปลักษณ์ภายนอกถ้าฉันร้องเพลง Part of Your World ตอนนี้ วิธีที่คุณตีความเพลงอาจจะเปลี่ยนไป เพราะการตัดสินที่รูปลักษณ์ภายนอกเนื่องจากฉันแก่แล้ว” เบนสันกล่าว

 

9. เบลลีย์ออกมาให้สัมภาษณ์ที่งาน D23 Expo ต่อการรับบทแอเรียลว่า “มันคือประสบการณ์ที่สวยงาม” “เราทุกคนล้วนมีความรู้สึกต้องการสิ่งที่ดีกว่าสำหรับตัวเอง และฉันคิดว่าจุดแข็งในตัวแอเรียล คือการที่เธอทำตามความฝัน เธอทำตามอย่างที่เธอต้องการ ..และฉันชื่นชมความแข็งแกร่งของเธอ ฉันเลยพยายามที่จะแสดงบทนี้ให้ดีที่สุด”

เธอยังเสริมว่าภาพยนตร์เรื่องนี้นำ ‘เรื่องราวใหม่’ มาสู่ The Little Mermaid ที่ไม่ใช่แค่เรื่อง ‘การตกหลุมรัก หรือความต้องการผู้ชาย แต่มันเกี่ยวข้องกับสิ่งที่แอเรียลมองเห็นสิ่งต่างๆ สำหรับอนาคตของตัวเธอเอง และความหลงใหลของเธอ”

 

10. หลังจากดิสนีย์ปล่อยตัวอย่างของ The Little Mermaid ออกมาเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2023 การถกเถียงเรื่องนักแสดงผิวดำก็กลับมาร้อนระอุอีกครั้ง ซึ่งมีบางความคิดเห็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจนทำให้ผู้คนในโลกอินเทอร์เน็ตต่างแสดงความกังวลต่อประเด็นการเหยียดชาติพันธุ์และสีผิวที่เกิดขึ้นในสังคม ความคิดเห็นอาทิ“แนะนำหนังใหม่ บทแปลกมาก นางเงือก โดนจับตัวขายไปเป็นทาส เก็บฝ้ายในมิสซิสซิปปี้…”

ทำให้ผู้คนออกมาตอบโต้ต่อโพสต์นี้ว่า “อันนี้มันไม่ใช่แค่เรื่องของนักแสดงไม่เหมาะ แต่มันคือการเหยียดหน้าตา เชื้อชาติ…” และ “เข้าใจคนที่บอกว่ามันไม่ตรงภาพจำนะ แต่คนที่ไม่โอเคแค่เพราะสีผิวหรือหน้าตาเขาอ่ะ ทั้งเอาไปทำมีมไปรีทัชหน้าตาเขา บอกว่าเขาควรจะเล่นอันนี้ๆ มากกว่า มันคือการเหยียด”

นอกจากนี้ยังมีความคิดเห็นอื่นๆ อีกมากมายที่เข้าข่ายการเหยียดผิวและชาติพันธุ์ อย่างเช่น แอเรียลอยู่ในน้ำลึกแน่ๆเลย เพราะเธอมีรูปร่างแปลก หรือใต้น้ำไม่มีไฟเลยหรอ ทำไมมืดจัง

ยิ่งกว่านั้น ความคิดเห็นในลักษณะนี้ยังเกิดขึ้นในทั่วโลก อย่างเช่น “แอเรียลและอีริคดูเป็นความรักระหว่างเจ้าของสวนทางใต้ของสหรัฐฯ กับทาสในศตวรรษที่ 19 เลย” หรือ “อยากได้นางเงือกที่ดูไม่เหมือนกับทาสเก็บฝ้าย”

อย่างไรก็ดี มีหลายคนที่มองว่า แอเรียลในเวอร์ชั่นของดิสนีย์ก็มีลักษณะเหมือนคนผมแดง ผิวขาวซีด ที่มักเผชิญอคติจากผู้คนอยู่เหมือนกัน ดังนั้นแล้ว การที่เปลี่ยนชาติพันธุ์ของนักแสดงก็เป็นการกีดกันคนผมแดงหรือเปล่า

 

11.ล่าสุด The Little Mermaid 2023 ได้ทยอยฉายรอบปฐมทัศน์ในหลายประเทศทั่วโลกแล้ว รวมถึงประเทศไทยที่จะมีรอบสื่อมวลชนในวันนี้ 23 พฤษภาคม 2566

ซึ่งในต่างประเทศได้มีการปล่อยเสียงวิจารณ์ชุดแรก จากการรีวิวของนักวิจารณ์ 101 รีวิว ผ่านเว็บไซต์Rottentomatoes ที่  The Little Mermaid 2023 กวาดมะเขือสดไปได้ทั้งสิ้น 70% ขึ้นแท่นภาพยนตร์ Live Action จากค่ายดิสนีย์ที่ได้คะแนนรีวิวดีสุดนับตั้งแต่ออกฉายเรื่อง Beauty and the Beast เมื่อปี 2017

 

ฝั่งที่ชื่นชอบส่วนใหญ่กล่าวชื่นชมการแสดงของ “ฮัลลี เบลีย์” (Halle Bailey) ที่สามารถแบกภาพยนตร์ทั้งเรื่องได้ตั้งแต่ต้นจนจบ

 

นอกจากนี้นักวิจารณ์หลายคนยังชื่นชมการสร้างสรรค์ผลงานของดิสนีย์ในฉบับ Live Action ที่สามารถคงสาระแก่นสารของเรื่องราวต้นฉบับที่ออกฉายเมื่อปี 1989 ไว้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ แม้ในหลาย ๆ ส่วนของภาพยนตร์ The Little Mermaid 2023 จะยังขาดความ 

สมบูรณ์ โดยเฉพาะจุดไคลแมกซ์ของเรื่อง แต่ด้วยเสน่ห์ของนักแสดงและการดำเนินเรื่องราวอย่างจริงใจจึงทำให้ภาพรวมออกมาไม่แย่นัก

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ไม่ว่าจะฝั่งนักวิจารณ์ที่ให้คะแนนมะเขือสด หรือฝั่งนักวิจารณ์ที่ให้คะแนนมะเขือเน่า ต่างเห็นพ้องต้องกันก็คือ การแสดงของนักแสดงนำอย่าง ฮัลลี เบลีย์ นั้นกินขาดมาก ๆ โดยเฉพาะในเรื่องของการร้องเพลงซึ่งเป็นงานถนัดของเธออยู่แล้ว 

 

โดยภาพยนตร์เรื่อง The Little Mermaid 2023 มีกำหนดเข้าฉายโรงภาพยนตร์ประเทศไทยวันที่ 25 พฤษภาคม 2023 นี้แล้ว

 

สรุปดราม่า The Little Mermaid 2023 คำวิจารณ์แรกหลง ‘เงือกน้อย’ การแสดงกินขาด

 

สรุปดราม่า The Little Mermaid 2023 คำวิจารณ์แรกหลง ‘เงือกน้อย’ การแสดงกินขาด

 

สรุปดราม่า The Little Mermaid 2023 คำวิจารณ์แรกหลง ‘เงือกน้อย’ การแสดงกินขาด

 

สรุปดราม่า The Little Mermaid 2023 คำวิจารณ์แรกหลง ‘เงือกน้อย’ การแสดงกินขาด

 

สรุปดราม่า The Little Mermaid 2023 คำวิจารณ์แรกหลง ‘เงือกน้อย’ การแสดงกินขาด

 

สรุปดราม่า The Little Mermaid 2023 คำวิจารณ์แรกหลง ‘เงือกน้อย’ การแสดงกินขาด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ