บันเทิง

ดราม่า สารคดี 'คลีโอพัตรา' คนดูจวกยับ 'เน็ตฟลิกซ์' ทำเชื้อชาติผิดเพี้ยน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เน็ตฟลิกซ์' โดนจวกเละ สารคดี 'คลีโอพัตรา' ใช้นักแสดงผิวดำแสดง คนดูวิพากวิจารณ์หนัก บิดเบือนประวัติศาสตร์เชื้อชาติของมหารานีแห่งอียิปต์

กำลังเป็นกระแสดราม่าอย่างหนักในต่างประเทศ เมื่อ 'เน็ตฟลิกซ์' ปล่อยตัวอย่างสารคดี 'Queen Cleopatra' ที่นำเสนอเรื่องราวชวีตของมหารานีแห่งอียิปต์ที่ไม่เคยถูกพูดที่ไหนมาก่อน อำนวยการสร้างและบรรยายสารคดีโดย Jada Pinkett Smith โดยใช้นักแสดงผิวดำมารับบทแสดงเป็น 'คลีโอพัตรา' ซึ่งตัวอย่างสารคดีดังกล่าวเพิ่งจะถูกปล่อยออกมาเมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมานี้

 

หลังเน็ตฟลิกซ์เปิดตัวตัวอย่างซีรีส์สารคดีเรื่องใหม่ 'Queen Cleopatra' สารคดีเกี่ยวกับชีวประวัติของคลีโอพัตรา หรือ ราชินีคลีโอพัตราที่ 7 ฟิโรปาตอร์ (Cleopatra VII Philopator) แห่งอียิปต์ นำแสดงโดย อาเดล เจมส์ (Adele James) ซึ่งเป็นนักแสดงผิวดำ ทำให้เกิดกระแสตีกลับมากมายในโลกอินเตอร์เน็ตเกี่ยวกับเรื่องเชื้อชาติของคลีโอพัตราว่าควรเป็นคนผิวขาว เพราะตามความเชื่อว่าเธอมีเชื้อสายกรีกแบบคนขาว 

จากประเด็นดังกล่าว ทำให้เกิดกระแสโจมตีและวิพากวิจารณ์อย่างหนักจากชาวอียิปต์ในการ Blackwashing หรือการนำคนดำมารับบทเป็นเชื้อชาติอื่น และแสดงความคิดเห็นว่า เน็ตฟลิกซ์ ไม่เคารพและเพิกเฉยต่อประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของผู้อื่น ซึ่งสื่อชื่อดังของกรีกก็ออกมาประณามว่านี่เป็นการกระทำไม่เหมาะสมในการบิดเบือนเนื้อหาเกี่ยวกับสีผิวและเชื้อชาติของ 'คลีโอพัตรา' เนื่องจากขึ้นชื่อว่าเป็นสารคดี จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องเผยแพร่ข้อมูลตรงกับความเป็นจริงให้แก่ผู้ชม 

 

โดยกล่าวว่าตามประวัติศาสตร์แล้ว พระนางคลีโอพัตราเป็นเชื้อพระวงศ์พระองค์สุดท้ายของราชวงศ์ทอเลมีแห่งมาซิโดเนีย ดังนั้นจึงถือเป็นผู้ปกครองอียิปต์ที่มีเชื้อสายกรีกคนสุดท้าย แต่ในสารคดีเรื่องนี้ทางผู้สร้างกลับนำคนผิวดำมาแสดงเป็นคลีโอพัตรา แทนที่จะเป็นคนผิวขาวอย่างชาวกรีกตามประวิตศาสตร์และความเชื่อ โดยในสารคดีผู้สร้างยังได้แย้งอีกว่า "ฉันไม่สนว่าเรียนกันมาอย่างไร แต่คลีโอพัตราเป็นคนดำ"

ดราม่า สารคดี \'คลีโอพัตรา\' คนดูจวกยับ \'เน็ตฟลิกซ์\' ทำเชื้อชาติผิดเพี้ยน

ในขณะเดียวกัน มีหลายคนแสดงความเห็นเกี่ยวกับกระแสเรื่องนี้ว่า 'คลีโอพัตรา' ใน เน็ตฟลิกซ์ ถือว่าเหมาะสมและสมจริงแล้ว เนื่องจากตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดที่สามารถยืนยันได้เกี่ยวกับเชื้อชาติที่แท้จริงของบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ดังกล่าว 

 

โดยสารคดีนี้มีทั้งหมด 4 ตอน จะเผยแพร่ 10 พฤษภาคม 2566 นี้ทาง เน็ตฟลิกซ์ แต่แค่ตัวอย่างที่ถูกปล่อยออกมาก็โดนโจมตีอย่างหนักเป็นวงกว้าง และถือเป็นข้อถกเถียงที่ไม่อาจหาบทสรุปเกี่ยวกับประเด็นสีผิวและสัญชาติที่แท้จริงของพระนางคลีโอพัตรา

ดราม่า สารคดี \'คลีโอพัตรา\' คนดูจวกยับ \'เน็ตฟลิกซ์\' ทำเชื้อชาติผิดเพี้ยน ดราม่า สารคดี \'คลีโอพัตรา\' คนดูจวกยับ \'เน็ตฟลิกซ์\' ทำเชื้อชาติผิดเพี้ยน

ดราม่า สารคดี \'คลีโอพัตรา\' คนดูจวกยับ \'เน็ตฟลิกซ์\' ทำเชื้อชาติผิดเพี้ยน

ดราม่า สารคดี \'คลีโอพัตรา\' คนดูจวกยับ \'เน็ตฟลิกซ์\' ทำเชื้อชาติผิดเพี้ยน

ดราม่า สารคดี \'คลีโอพัตรา\' คนดูจวกยับ \'เน็ตฟลิกซ์\' ทำเชื้อชาติผิดเพี้ยน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ